UNESCO kêu gọi giúp trẻ di cư đến trường

GD&TĐ - Cuối tuần trước tại Islamabad (Pakistan), Tổ chức Khoa học và Văn hóa Giáo dục của LHQ (UNESCO) đã phát động Báo cáo giám sát GD toàn cầu năm 2019 (GEM 2019), trên cơ sở phối hợp với Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) để thúc đẩy các chính phủ giải quyết nhu cầu GD của người di cư và di dân, trước hết là tại Pakistan.

Trẻ em Afghanistan đang theo học một lớp học hỗn hợp tổ chức ngoài trời ngay trong trại tị nạn nằm trên biên giới Pakistan
Trẻ em Afghanistan đang theo học một lớp học hỗn hợp tổ chức ngoài trời ngay trong trại tị nạn nằm trên biên giới Pakistan

Xây cầu, không phải tường

Phần thứ ba trong loạt bài và có tiêu đề “Di cư, di dời và GD: Xây dựng cầu, không phải tường” cung cấp đánh giá tiến độ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về GD (SDG-4) và những mục tiêu cụ thể của nó; mô tả quy mô và đặc điểm của các loại di cư và di dời khác nhau cũng như ý nghĩa của chúng đối với GD.

Pakistan đang có khoảng 1,4 triệu người tị nạn Afghanistan đã đăng ký tại quốc gia này. Hiến pháp sửa đổi năm 2010 của Pakistan bảo đảm quyền được GD miễn phí, bắt buộc cho tất cả trẻ em từ 5 - 16 tuổi. Hầu hết trẻ em tị nạn đã đăng ký đều được tiếp cận với cả các cơ sở GD chính thức và phi chính thức trong nước. Các điều khoản đặc biệt cũng có sẵn cho SV trong các trường CĐ và ĐH chuyên nghiệp, nhưng vẫn có những vấn đề về tiếp cận và chất lượng GD cho trẻ tị nạn, đặc biệt là trẻ em gái. Hiện các vấn đề này đang được chính quyền trung ương và các địa phương tìm cách giải quyết.

Điều phối viên thường trú LHQ, Neil Buhne, cho biết GEM 2019 cung cấp thông tin chi tiết có giá trị để thông báo cho các nhà hoạch định chính sách về các cách tiếp cận khác nhau, nhằm giải quyết các vấn đề di cư và di dời được sử dụng trong bối cảnh khác nhau. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo việc sử dụng tối đa của báo cáo, đặc biệt là đối với chính sách thượng tầng và nghiên cứu liên quan đến triển khai thực tế ở Pakistan. 

Trong buổi phát động vừa diễn ra, đại diện của Unesco Pakistan, bà Vibeke Jensen, nói với đại diện của ngành GD, đối tác phát triển, truyền thông và xã hội dân sự rằng trong khi cơ hội GD thường phục vụ như một người lái xe chính trong quyết định di cư, thì quá trình di cư hoặc di dời phức tạp cũng có thể làm gián đoạn nhu cầu GD.

“Báo cáo GEM 2019 là một tài liệu tham khảo cần thiết để các nhà hoạch định chính sách hiểu được cả tác động tích cực và tiêu cực của việc di cư và di dời đối với các hệ thống GD”, bà nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của một cơ chế điều phối và lập kế hoạch liên ngành để đáp ứng những thách thức về tài trợ GD cho người di cư và người tị nạn.

Bản thân GD trong nước của Pakistan vẫn còn nhiều khó khăn. Trong ảnh là một trường học ở khu vực biên giới xa xôi của Pakistan, thuộc địa bàn bộ tộc Khyber Pakhtunkhwa
  • Bản thân GD trong nước của Pakistan vẫn còn nhiều khó khăn. Trong ảnh là một trường học ở khu vực biên giới xa xôi của Pakistan, thuộc địa bàn bộ tộc Khyber Pakhtunkhwa

“Sự hào phóng” cần thiết

Bộ trưởng GD Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp Pakistan, ông Shafqat Mehmood, hoan nghênh báo cáo như là một đóng góp quan trọng của Unesco cho một sự hiểu biết rộng hơn về các vấn đề di cư và di dời, đối với không chỉ riêng Pakistan, cũng như mang lại cái nhìn rõ hơn về việc họ phải làm gì để mang lại hiệu quả trong GD.

“Chính phủ Pakistan đã thiết lập một cơ chế phối hợp tốt cho sự trở lại của những người bị bỏ rơi tạm thời trong nước và hầu hết trong số họ đã trở về quê hương của mình” - ông nói.

Nhấn mạnh đến cải cách GD của chính phủ, ông cho biết một tổ chức đặc biệt và chuyên trách về phát triển GD đã được thành lập để đề xuất các giải pháp cụ thể cho những vấn đề như: Quyền lợi cho HS, SV; tính đồng nhất trong GD; GD chất lượng và phát triển kỹ năng.

Ghi nhận những điều này, đại diện UNHCR Pakistan, bà Ruvendrini Menikdiwela, ca ngợi những nỗ lực của chính phủ để cung cấp cho trẻ em tị nạn tiếp cận với GD thông qua việc đưa họ vào các trường công lập. Bà lưu ý thêm rằng hiện có khoảng 40% trẻ em tị nạn Afghanistan đang được theo học tại các trường học ở Pakistan. “Trong bối cảnh đầy thách thức của nền GD trong nước, Pakistan đã duy trì chính sách GD hào phóng cho người tị nạn. Đó thực sự là một khoản đầu tư lớn vào hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững ở cả Afghanistan lẫn Pakistan” - bà nhấn mạnh.

Menikdiwela cũng nói rằng chính sách GD hào phóng là một sự phản ánh cam kết của Pakistan nhằm hỗ trợ SDG-4 và tất nhiên là tuân thủ luật pháp ở Pakistan; cụ thể Điều 25-H Hiến pháp nước này quy định GD miễn phí và bắt buộc cho tất cả trẻ em.

Đại diện UNHCR Pakistan cho biết thông qua chương trình Người tị nạn và khu vực lưu trú cho người tị nạn, UNHCR đã cải thiện các cơ sở GD hiện có gần các làng tị nạn để hưởng lợi cho cả cộng đồng người tị nạn địa phương. Bà kêu gọi chính quyền các địa phương, bao gồm những người tị nạn trong ngành GD, có kế hoạch để đảm bảo rằng nhu cầu của trẻ tị nạn được kết hợp trong quá trình lập kế hoạch và lập ngân sách.

Theo The News.com.pk

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.