Nóng trong tuần: Tập huấn quản lý nhà nước về GD; hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày

GD&TĐ - Triển khai phân cấp quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp; hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày... là thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Tập huấn thực hiện quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 5/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với khoảng hơn 50.000 người tham dự.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Phổ thông, Vụ Pháp chế, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Vụ Kế hoạch tài chính đã hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp lĩnh vực đơn vị phụ trách. Đồng thời, đưa ra những đề xuất, kiến nghị, lưu ý giúp các sở GD&ĐT, Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND cấp xã triển khai thực hiện tốt quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp.

Các địa phương chia sẻ những nội dung đã triển khai, kết quả đạt được, vấn đề còn khó khăn, kinh nghiệm, giải pháp và đưa đề xuất, kiến nghị. Những vấn đề địa phương quan tâm tại hội nghị cũng được các cục, vụ liên quan của Bộ thông tin, giải đáp, trao đổi.

tap-huan1.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nêu ra “4 chủ động” đã làm tốt trong thời gian qua, đó là: chủ động nắm tình hình hết sức kịp thời; chủ động tập huấn và hướng dẫn; chủ động tháo gỡ khó khăn; chủ động triển khai thực hiện các công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng nhấn mạnh việc nghiên cứu hệ thống văn bản, đặc biệt là những văn bản Bộ GD&ĐT đã số hóa gửi về địa phương; sau đó là tổ chức thực hiện, bắt tay vào làm việc; tổng hợp những khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền. Phải làm thì mới thấy hết được khó khăn, vướng mắc, để từ đó tìm ra biện pháp tháo gỡ.

Việc tổ chức thực hiện, cần quán triệt tinh thần “4 không”: không bỏ trống nội dung quản lý; không chồng chéo nội dung quản lý; không rõ nội dung quản lý; không rõ phương pháp quản lý.

Thứ trưởng nhấn mạnh “phương pháp quản lý” và cho rằng, phải đổi mới tư duy quản trị, phương pháp lãnh đạo, quản lý; đơn cử bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa. Đặc biệt, lãnh đạo cấp xã cần làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đơn vị thuộc địa bàn phụ trách; làm sao đây phải là những người có năng lực, tinh thần trách nhiệm và thực chiến.

Trong phát biểu, Thứ trưởng cũng nhắc lại tinh thần “6 rõ” đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước quán triệt, đó là: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian và rõ sản phẩm. Một số vấn đề các địa phương kiến nghị, đề xuất tại hội nghị cũng được Thứ trưởng trao đổi, giải đáp.

gdpt1.jpg
Học sinh Trường THCS-THPT Ban Mai (Kiến Hưng, Hà Nội).

Bộ GD&ĐT hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông:

Ngày 5/8, Bộ GD&ĐT ban hành công văn số 4567/BGD&ĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông.

Theo công văn hướng dẫn, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày phải bảo đảm mục tiêu thực hiện hiệu quả mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm về thời lượng dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục; không gây quá tải, phù hợp tâm sinh lý và sức khỏe học sinh; bảo đảm quyền lợi, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương;

Đồng thời, thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, đúng quy định của pháp luật; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn.

Việc dạy học 2 buổi/ngày được phân định rõ giữa buổi 1 và buổi 2 nhằm bảo đảm tính khoa học, linh hoạt và phát triển toàn diện học sinh.

Trong đó, buổi 1 là thời gian thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông chính khóa, bao gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc (đối với các cấp học phổ thông), các môn học tự chọn, môn học lựa chọn, các chuyên đề nâng cao (đối với cấp THPT) theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đây là nội dung dạy học bắt buộc nhằm bảo đảm yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông.

Buổi 2 là thời gian để tổ chức các hoạt động giáo dục bổ trợ, phát triển năng lực, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh chưa đạt theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tài chính, giáo dục nghệ thuật, thể chất, STEM/STEAM, hướng nghiệp, trí tuệ nhân tạo, ngoại ngữ… theo định hướng phát triển toàn diện phù hợp với tâm sinh lí học sinh ở từng cấp học.

Việc tổ chức buổi 1, buổi 2 có thể linh hoạt về thời gian, cân đối về thời lượng (không cố định sáng là buổi 1 và chiều là buổi 2), phù hợp với điều kiện của từng nhà trường. Khuyến khích các cơ sở giáo dục đa dạng hóa các hình thức dạy học tổ chức các hoạt động giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Để bảo đảm các điều kiện tổ chức, triển khai dạy học 2 buổi/ngày, Sở GD&ĐT có vai trò quan trọng trong việc tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương điều phối giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cơ chế chính sách và ban hành hướng dẫn cụ thể.

Sở GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm rõ lộ trình triển khai thực hiện, rõ nguồn lực được huy động.

Cùng với đó, hướng dẫn rõ nội dung và phương pháp dạy học, rõ trách nhiệm của các chủ thể, rõ kết quả và chất lượng giáo dục; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng xã hội trên địa bàn trong quá trình triển khai để đạt hiệu quả cao nhất. Việc bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phải căn cứ thực tiễn và điều kiện địa phương, bảo đảm không gây quá tải với học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Cơ sở giáo dục phổ thông có trách nhiệm khảo sát nhu cầu học tập của học sinh ở buổi 2 trước khi bắt đầu năm học mới để có phương án tổ chức các nội dung giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phù hợp với điều kiện của nhà trường; công khai kế hoạch, nội dung, thời khóa biểu dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh, cha mẹ học sinh và trên trang thông tin của nhà trường…

Ngành Giáo dục phát động thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện

Ngày 7/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị phát động phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Giáo dục. Hội nghị được kết nối từ điểm cầu chính tại Bộ GD&ĐT tới 600 điểm cầu của các Sở GD&ĐT; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông trên cả nước.

tt-phuc.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu phát động phong trào thi đua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: Chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước.

Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, chuyển đổi số mở ra những cơ hội chưa từng có để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp giáo dục, cá nhân hóa lộ trình học tập, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho mọi người dân.

Để phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, nguồn lực để các phong trào được triển khai sâu rộng và hiệu quả.

Các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Mỗi cán bộ, giáo viên là những người tiên phong trong việc học tập, ứng dụng công nghệ số vào công việc và giảng dạy; đồng thời là những hạt nhân tích cực trong việc lan tỏa kiến thức, kỹ năng số đến cộng đồng.

Mỗi học sinh, sinh viên chủ động tìm hiểu, rèn luyện kỹ năng số, trở thành những công dân số gương mẫu, có trách nhiệm; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hướng dẫn người thân, cộng đồng về kỹ năng số.

Để phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, nguồn lực để các phong trào được triển khai sâu rộng và hiệu quả.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, các nhà trường chủ động tổ chức triển khai, hưởng ứng lan, tỏa phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số", "Bình dân học vụ số" đến mỗi nhà trường, mỗi nhà giáo, mỗi người học, mỗi cán bộ nhân viên trong ngành.

day-hoc-2-buoi1.jpg
Học sinh Phenikaa School.

Ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026

Tuần qua, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026 đã được Bộ GD&ĐT ban hành.

Trong hướng dẫn, 5 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông được Bộ GD&ĐT đề ra như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục tiểu học và tại các cơ sở giáo dục trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) có đủ điều kiện theo quy định.

Thứ hai, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú (theo mô hình mới) tại các xã biên giới; bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Thứ tư, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; tập trung tham mưu cấp ủy địa phương đưa giáo dục nói chung và phổ thông nói riêng vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Tại Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) năm 2025, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã xuất sắc giành được thành tích cao ở cả hai nội dung cá nhân và đồng đội. Ở hình thức thi cá nhân, 100% học sinh Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 1 Giải Khuyến khích. Ở hình thức thi đồng đội, đội Việt Nam 2 gồm các học sinh: Nguyễn Khắc Trung Kiên, Hoàng Công Bảo Long, Nguyễn Phú Nhân và Bùi Đàm Quân đã đạt vị trí thứ 4 với 198,4 điểm – xếp sau các đội Ba Lan, Nga và Hungary. Với kết quả này, Đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đạt thành tích cao nhất tại IOAI 2025.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đồng hành cùng con trong sử dụng Internet cũng là cách dạy trẻ tránh xa các mối nguy hiểm trên không gian ảo. Ảnh: VNPT.

Dạy con kỹ năng tránh bị bắt cóc: Dựng 'lá chắn số' cho giới trẻ

GD&TĐ - Nhiều phụ huynh lo lắng, hoang mang trước thông tin một số trẻ mất tích do bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ. Trong bối cảnh này, phụ huynh càng nhận thức rõ hơn sự cần thiết phải dạy trẻ cách phòng tránh bị bắt cóc cũng như đối phó, xử trí khi lâm vào tình huống này.

Hiện vật về Phật giáo được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM.

Khi di sản được đánh thức

GD&TĐ - Nhưng di sản không phải là quá khứ đã chết, mà là một thực thể sống, mang trong mình hồn cốt dân tộc và chờ đợi được đánh thức.