Tuổi trẻ dấn thân trong mùa tình nguyện

GD&TĐ - Đã thành thông lệ, cứ mỗi mùa hè, tuổi trẻ cả nước lại sôi nổi và hào hứng tham gia các chiến dịch tình nguyện vì cộng đồng. Những ngày này, ở nhiều con đường nơi phố thị hay những xóm làng bình yên của các quận, huyện ngoại thành, lại tràn ngập màu xanh tình nguyện của các bạn trẻ là những sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TPHCM đang nỗ lực đóng góp công việc để thành phố mỗi ngày thêm văn minh, nghĩa tình, hiện đại hơn.

Các chiến sĩ mùa hè xanh dọn rác, khơi thông kênh rạch, làm sạch môi trường tại quận 9
Các chiến sĩ mùa hè xanh dọn rác, khơi thông kênh rạch, làm sạch môi trường tại quận 9

Cơ hội để trải nghiệm và học hỏi

Anh Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM, chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2018, cho biết: “Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh luôn nhận được sự tin yêu, đón nhận của người dân ở những nơi sinh viên tình nguyện đặt chân đến. Vì sau đó, họ luôn để lại những công trình, phần việc ý nghĩa và ấn tượng đẹp đến khó phai”.

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15/7 - 12/8, kết hợp với việc tổ chức Ngày hội của những người tình nguyện lần thứ 12 năm 2018 tại các địa bàn 24 quận, huyện. Năm nay, hoạt động sẽ tập trung cho 5 huyện ngoại thành tại TPHCM và 14 tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và miền Trung, cùng đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Ngoài ra địa bàn tình nguyện quốc tế sẽ diễn ra tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Với mặt trận tình nguyện quốc tế, các chiến sĩ sẽ tập trung thực hiện phổ cập tin học, tư vấn khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông nghiệp, thành lập các đội hình thực hiện các đề tài giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương, dạy tiếng Việt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Còn tại xã đảo Thổ Chu, các chiến sĩ của chiến dịch sẽ tham gia xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở cho nhân dân trên đảo, xây dựng cổng chào, sửa chữa điện, nước sinh hoạt, đường giao thông, cải tạo cảnh quan, môi trường trên đảo Thổ Chu; hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình nuôi trồng thủy sản trên đảo; tổ chức các hoạt động tình nguyện, kết nghĩa với các đơn vị quân đội đóng quân ở vùng biên giới, hải đảo; tổ chức các hoạt động chăm lo cho con em cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi biên giới, biển đảo...

Chỉ sau một tuần làm lễ xuất quân, các chiến sĩ tình nguyện khoác trên mình màu áo xanh đã thực sự “hòa mình” dấn thân vào các công việc thiết thực ở mỗi khu phố, góc đường lan tỏa đến các quận huyện.

Góp thêm hành trang vào đời

Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đang giúp dân sửa lại mái nhà
Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đang giúp dân sửa lại mái nhà  

Theo chân các chiến sĩ đến phường Tăng nhơn Phú A (quận 9), các sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật đã có một ngày trải nghiệm phối hợp cùng các bạn đoàn viên phường Tăng Nhơn Phú A, các bạn chiến sĩ dân quân khu phố 4 sửa chữa nhà cho cô Tô Thị Nha - hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cận nghèo, đang bị mắc bệnh hiểm nghèo, thu nhập khó khăn. Đồng thời các chiến sĩ cũng ra quân quét dọn các tuyến hẻm, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh có nguy cơ xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết trong dịp sắp cao điểm phòng chống dịch bệnh tại khu phố 4.

Còn tại “mặt trận” Thủ Đức, các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh là những sinh viên đến từ các trường như ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, CĐ Công nghệ Thủ Đức, ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ĐH Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cùng các thanh niên quận Thủ Đức cải tạo kênh Cầu Đúc Nhỏ (Thủ Đức) và khơi thông rạch Kinh Đô. Các bạn cùng nhau dọn sạch rác hai bên lề đường, dọn cỏ các lối đi, vớt lục bình, rác trên kênh tập trung thành từng đống rác lớn, di chuyển ra điểm tập kết rác.

Tham gia chiến dịch mùa hè xanh từ năm 2011, đến nay là lần thứ bảy, nhưng anh Nguyễn Cao Thạch (26 tuổi, Đoàn phường Trường Thọ) vẫn cảm thấy như là lần đầu tiên tham gia trải nghiệm. Dọn sạch kênh không chỉ là công việc bảo vệ môi trường mà còn để lại nhiều kỷ niệm vui trong lòng các chiến sĩ tình nguyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...