Từ 16/9:Cơ sở SX-KD thủy sản và tàu cá phải có chứng nhận về chất lượng, ATTP

Từ 16/9:Cơ sở SX-KD thủy sản và tàu cá phải có chứng nhận về chất lượng, ATTP

(GD&TĐ)-Theo Bộ NN&PTNT, từ ngày 16/9 các cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm và tàu cá có công suất máy chính từ 50 CV trở lên sẽ phải kiểm tra, chứng nhận nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm, theo quy định của Việt Nam và của nước nhập khẩu.

fg
Cơ quan chức năng kiểm tra sẽ thực hiện đồng thời việc kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm và kiểm dịch (ảnh MH)

Nội dung kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở bao gồm: điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và người trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh về bảo đảm an toàn thực phẩm thủy sản; chương trình quản lý chất lượng và thủ tục truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đối với các lô hàng xuất khẩu có yêu cầu chứng nhận kiểm dịch theo quy định hiện hành, cơ quan kiểm tra sẽ thực hiện đồng thời việc kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm và kiểm dịch. Theo đó, lấy mẫu để thẩm tra hiệu quả hoạt động tự kiểm soát về an toàn thực phẩm của cơ sở khi cần thiết.

Để thực hiện được quy định trên, Bộ Nông nghiệp và PTNT dự kiến ban hành biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm lô hàng thủy sản xuất khẩu

Theo đó, đối với các công ty thương mại (chủ hàng), ngoài việc thực hiện đăng ký kiểm tra, chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu theo quy định, doanh nghiệp xuất khẩu phải cung cấp bổ sung hợp đồng mua bán lô hàng giữa chủ hàng và cơ sở sản xuất lô hàng, trong đó nêu rõ cùng chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp xử lý của cơ quan kiểm tra trong trường hợp lô hàng bị cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo hoặc cơ quan kiểm tra phát hiện vi phạm quy định về kiểm tra, chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm thủy sản hoặc giấy tờ ủy quyền của chủ hàng

Hải Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ