TT Trump phản ứng trước tuyên bố về thượng đỉnh lần 3 của Chủ tịch Kim

GD&TĐ - Hôm qua (13/4, TT Mỹ Donald Trump cho biết một thượng đỉnh thứ 3 với ông Kim Jong-un là điều “tốt” sau khi Lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sự cởi mở đối với thượng đỉnh tiếp theo.  

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

Bình luận của TT Trump được đưa ra sau Chủ tịch Kim có bài phát biểu trước quốc hội hôm (12/4), trong đó ông cho biết sẵn sàng có thượng đỉnh thứ 3 nếu Mỹ có “thái độ đúng đắn” và “phương pháp đúng đắn”.

Chủ tịch Triều Tiên cũng nói rằng mối quan hệ với TT Trump vẫn tuyệt vời và ông sẽ chờ tới cuối năm nay để Mỹ có một quyết định can đảm về các cuộc đàm phán dỡ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy nới lỏng lệnh trừng phạt.

“Tôi đồng ý với ông Kim Jong-un rằng quan hệ cá nhân của chúng tôi rất tốt, có lẽ nói là tuyệt vời sẽ chính xác hơn và thượng đỉnh thứ 3 sẽ là điều tốt ở chỗ chúng tôi hoàn toàn hiểu được vị trí của nhau” – TT Trump viết trên Twitter.

“Triều Tiên có một tiềm năng to lớn về sự tăng trưởng đặc biệt, thành công về kinh tế và giàu có dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim. Tôi chờ tới ngày, có thể đến sớm thôi, khi vũ khí hạt nhân và lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, để nhìn thấy Triều Tiên trở thành một trong những quốc gia thành công nhất thế giới” – TT Mỹ nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nói rằng ông “tin tưởng” hai nước sẽ có tiến bộ về các cuộc đàm phán hạt nhân, đồng thời cho biết thêm rằng họ “tiếp tục có các cuộc trò chuyện” thậm chí sau thượng đỉnh ở Hà Nội.

“Chủ tịch Kim đã có một cam kết. Ông ấy đưa ra cam kết này với cá nhân tôi không ít hơn 6 lần và với TT Trump rằng ông ấy muốn phi hạt nhân hóa” – Ông Pompeo nói với các phóng viên ở Paraguay hôm qua – “Chúng tôi còn có việc cần làm nhưng tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ”.

Tại thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái, TT Trump và Chủ tịch Kim đã đồng ý làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên để đổi lấy đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Trong bài phát biểu hôm 12/4, Chủ tịch Kim nói rằng ông sẽ không ngần ngại ký một thỏa thuận với Mỹ, nhưng chỉ khi nó được viết theo cách đáp ứng được lợi ích của hai nước và nó phải có sự “công bằng, “chấp nhận lẫn nhau”

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ