Trưởng BCĐ thi tỉnh Hòa Bình chưa nhận được thông tin chính thức Công an điều tra về điểm thi bất thường

GD&TĐ - Trả lời báo chí xung quanh vụ việc có dấu hiệu điểm thi bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình, ông Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi của tỉnh nói: chưa nhận được báo cáo, mới chỉ nghe thông tin qua báo chí, đài THVN nêu ra vụ việc này.

Ảnh MH
Ảnh MH

PV: Ông có bất ngờ trước những thông tin điểm thi bất thường tại tỉnh và công an đã vào cuộc điều tra không, thưa ông?

Tôi cũng không hoàn toàn bất ngờ, cũng không hoàn toàn biết vụ việc vì sau khi chấm thẩm định, kết quả bài thi được tỉnh Hòa Bình công bố xong, chúng tôi vẫn chỉ đạo ngành GD&ĐT chủ trì, cùng với các ngành thực hiện kiểm tra lại các cơ sở thi, các khâu của kỳ thi. Sở GD&ĐT cũng có báo cáo phát hiện ra có những bất cập trong máy tính, hay vấn đề nào đó thuộc chuyên môn; Đồng thời với đó báo cáo với Bộ GD&ĐT, với Công an để cho các cơ quan chỉ đạo. Được biết là Bộ GD&ĐT cũng đã về kiểm tra, công an cũng đã vào cuộc điều tra.

PV: Công an tỉnh vào cuộc điều tra từ khi nào, thưa ông?

Tôi cũng không biết cụ thể.

Ông Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi 

PV: Quan điểm chỉ đạo của ông như thế nào về vụ việc này?

Quan điểm chỉ đạo vụ việc này là ở mức độ nào thì xử lý đến đó, tinh thần chung là minh bạch, rõ ràng những uẩn khúc để trả lại sự công bằng cho học sinh, PHHS và công bằng cho xã hội.

PV: Sau khi có điểm thi, Hòa Bình được báo chí nhắc đến rất nhiều thông tin bất thường về những thí sinh có điểm từ 27 điểm trở lên, vậy tỉnh đã có những chỉ đạo, động thái nào để rà sóat, hay đợi đến khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định xong mới làm công tác này?

Ngay sau khi có thông tin, UBND tỉnh đã họp, thành phần có Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an tỉnh, Sở GD&ĐT, Chánh văn phòng UBND tỉnh. Tại đây Chủ tịch UBND đã nêu có việc như thế và có một cái đơn. Đồng thời có văn bản giao cho Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì cùng với các ngành chức năng kiểm tra, rà soát tất cả các khâu trong tổ chức thi xem có gì bất cập không và báo cáo Bộ GD&ĐT.

PV: Thời điểm tỉnh nhận đơn (tố cáo) là trước hay sau khi Bộ thấm định?

Trước đó. Đồng thời Giám đốc Sở GD&ĐT đã báo cáo Bộ kết quả rà soát thi của Hòa Bình là rất ổn, không thấy có vấn đề gì, nếu cần thiết mời Bộ về kiểm tra tại Hòa Bình. Sau đó được một, hai hôm Bộ có quyết định chấm thẩm định tại Hòa Bình, rút bài thi điểm 8 trở lên để chấm. Sau đó có những thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng và chúng tôi đã có văn bản từ khi đó.

PV: Đơn có trước khi Bộ chấm thẩm định đúng không thưa ông và đơn có nội dung gì?

Bản thân tôi không có đơn đó, chỉ có Chủ tịch và Giám đốc Sở GD&ĐT có.

PV: Ông có chỉ đạo là sẽ đẩy nhanh quá trình điều tra, xác minh không bởi sắp đến ngày công bố điểm chuẩn đại học rồi?

Việc này do Bộ GD&ĐT, Bộ Công an điều tra theo nghiệp vụ nên tỉnh cũng không được thông tin họ làm như thế nào và đang làm ra sao?

PV: Là Trưởng BCĐ thi, cảm xúc, tâm trạng của ông như thế nào về việc này?

Nói chung là người chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, tôi thấy rất buồn, chắc là trong tổ chức thi còn có khâu nào đó chưa kín kẽ, mặc dù chúng tôi đã cố gắng, đã có chỉ đạo anh em làm thi tuyệt đối không được chủ quan, tất cả các khâu phải làm đúng quy trình, đúng quy định.

Khi xảy ra những thông tin ban đầu, tôi có trao đổi thông tin với Giám đốc Sở GD&ĐT, trường phòng Khảo thí. Các anh có báo cáo với tôi tại phòng làm việc, không có khâu nào bất cập gì cả. Đồng chí trưởng phòng khảo thí còn khẳng định: “Em làm rất chặt chẽ, quân của em không thể nào làm bậy, làm sai đi được trong quá trình chấm”. 

PV: Năm ngoái kỳ thi cũng đã được giao cho Sở GD&ĐT như năm nay, ông có chủ trì rà soát lại những thông tin của kỳ thi năm trước không?

Chúng tôi chưa nghĩ đến việc này bởi những việc này đã qua từ năm ngoái và cũng không có cơ sở nào để rà soát được những việc của năm ngoái.

Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.