Trọn vẹn một mùa thi

GD&TĐ - Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã khép lại, ghi dấu ấn trong lòng các thí sinh và xã hội nhiều điều tốt đẹp. Khâu tổ chức và chất lượng đề thi được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nói đến khâu tổ chức, phần lớn thí sinh, người nhà và xã hội đều cảm thấy hài lòng và an tâm về những gì đã diễn ra trong những ngày thi. Hiếm có chương trình, hoạt động hoặc sự kiện nào lại được Đảng, Nhà nước và cả xã hội quan tâm như Kỳ thi THPT quốc gia. Áp lực ít nhiều sẽ có nhưng điều quan trọng là toàn ngành GD đã biến áp lực thành động lực để triển khai tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tốt nhất có thể.

Nếu ai đã từng đến các trường thi hẳn sẽ thấy được không khí nghiêm cẩn như thế nào. Tôi may mắn được tham dự một số cuộc họp của các điểm thi ở nhiều địa phương. Mọi công đoạn, quy trình đều rất “quy lát”, từ khâu bốc thăm cán bộ coi thi, phát đề, sơ đồ số báo danh… Mọi thứ diễn ra nghiêm túc và hạn chế tối đa những sơ suất không đáng có.

Đặc biệt, năm nay hàng nghìn cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ đã về các địa phương, đến các điểm thi để phối hợp tham gia tổ chức kỳ thi. Nguyên tắc là, trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức tại địa phương mình.

Tất cả những việc làm trên, sự chủ động của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ và các địa phương đã giúp kỷ luật, kỷ cương trường thi được tăng cường và duy trì nghiêm túc tại tất cả các điểm thi trong cả nước. Điều đặc biệt là không còn hiện tượng phao thi ở các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi. Bộ GD&ĐT cho biết, đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Việc làm chuẩn, chính xác, đúng quy chế ở tất cả các khâu góp phần làm nên một mùa thi thành công, ghi dấu nhiều điều tốt đẹp.

Có chuyên gia đã từng nói, chất lượng sẽ làm nên thành công của kỳ thi. Kỳ thi có được xã hội đánh giá cao hay không là phụ thuộc vào chất lượng. Và một trong những yếu tố tạo nên chất lượng của Kỳ thi THPT quốc gia chính là đề thi.

Theo ghi nhận của thí sinh và GV, đề thi năm nay vừa sức, bám sát chương trình THPT. Còn nhớ, đề thi THPT quốc gia 2018 là đề tài sôi nổi trên các mặt báo và trang mạng xã hội về độ khó. Năm nay, đề được đánh giá là “dễ thở” và có sự phân hóa tốt. Đặc biệt, đề thi Ngữ văn đã chạm đến cảm xúc của nhiều người và tác động đến tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của thế hệ trẻ. Đặc biệt là tác động mạnh mẽ đến đổi mới phương pháp giảng dạy của các thầy, cô giáo.

Một GV ở Hà Nội chia sẻ, đã hết thời của những bài văn mẫu dài dằng dặc. Thầy cô dạy HS kỹ năng khai thác, cảm thụ và viết ra trong vai trò trực tiếp “đồng sáng tạo” với tác giả, chứ không phải là đáp trả bằng một bản sao từ văn mẫu. Người dạy Ngữ văn đổi mới là “cho cần câu chứ không phải cho con cá”, dạy HS cách cảm thụ nội dung và nghệ thuật.

Kết thúc Kỳ thi THPT quốc gia 2019 với những tín hiệu vui, những điểm sáng và mới. Trên hết là kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, nhẹ nhàng, thành công. Khép lại một mùa thi, phía trước đang đón đợi những việc phải làm, đó là khâu chấm thi và xét tuyển ĐH, CĐ. Tin rằng, những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đưa ra như: Tăng cường củng cố công nghệ thông tin vào khâu chấm thi, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi và đặc biệt là giao cho các trường ĐH, CĐ chủ trì chấm thi trắc nghiệm… sẽ mang đến một mùa thi thành công trọn vẹn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.