Nữ sinh nghèo vượt khó

GD&TĐ - Vượt khó trong học tập, tự lập trong cuộc sống và chiến đấu không mệt mỏi với căn bệnh tim trong người là câu chuyện thật đáng khâm phục của cô học trò nghèo Nguyễn Thị Kim Vàng. HS lớp 7A4 - Trường THCS Phú Thuận B, huyện biên giới Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Dù đã nghỉ hè, Kim Vàng vẫn tranh thủ  ôn bài mỗi lúc ngơi việc nhà
Dù đã nghỉ hè, Kim Vàng vẫn tranh thủ ôn bài mỗi lúc ngơi việc nhà

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó, cuộc sống vất vả, thu nhập bấp bênh nên phần nào đã nuôi dưỡng ý chí vượt khó trong cô học trò nghèo. Gia đình thuộc hộ nghèo của địa phương, không có ruộng đất, nghề nghiệp, ba mẹ Vàng phải đi làm thuê ở nơi xa, lâu lâu mới về nhà một lần. Mọi công việc từ nấu nướng, giặt giũ, chăm sóc bản thân và chăm lo việc học tập đã được Kim Vàng tự lo liệu từ rất sớm.

Với mơ ước sau này sẽ trở thành chiến sĩ công an giúp ích cho mọi người nên Kim Vàng luôn phấn đấu không ngừng, suốt 5 năm liền luôn là học sinh giỏi, học sinh xuất sắc của trường, lớp. Năm học 2015 - 2016, do căn bệnh tim đã lấy đi phần nào sức khỏe của em và chính từ việc đảm bảo sức khỏe mà gia đình đã tạm cho Kim Vàng nghỉ học. Những tháng ngày không được đến trường, đến lớp làm Kim Vàng thấy khó chịu và để có thể đến trường em đã thuyết phục gia đình rất nhiều. Kim Vàng chia sẻ: “Để thực hiện ước mơ nên em phải cố gắng học tập thật giỏi, gia đình nghèo khó nên em càng phải phấn đấu gấp nhiều lần so với các bạn khác. Việc học tập phải phân phối hợp lý để vừa học tốt vừa có thể tự chăm sóc bản thân”.

Tiếp tục đến trường, Kim Vàng lại không quên nhiệm vụ học tập, phấn đấu không ngừng để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, em mượn sách của thư viện để nghiên cứu thêm. Những vấn đề chưa hiểu em tìm đến thầy cô để được giải đáp thắc mắc. Bên cạnh đó, khi có những bạn trong lớp chưa hiểu, cần giúp đỡ thì Vàng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn cách làm bài tập.

Suốt 3 năm học tại Trường THCS Phú Thuận B, Kim Vàng luôn nhận được sự hỗ trợ từ Ban Thường vụ xã Đoàn, Ban Giám hiệu nhà trường, thầy cô và bạn bè với việc tạo điều kiện để nhận được sự hỗ trợ bằng những suất học bổng khuyến khích học tập, học bổng đột xuất và thường kỳ của BTV xã Đoàn; học bổng Công ty Quảng cáo Con Ong (TPHCM)… Kim Vàng bộc bạch: “Em cảm thấy rất vui khi nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ thầy cô, anh chị xã Đoàn. Nhờ đó, em có thêm niềm tin, phấn đấu hơn nữa trong học tập và cuộc sống”.

Tấm gương sáng vươn lên trong học tập, chống chọi với căn bệnh tim không biết khi nào lại tái phát của Kim Vàng là niềm tự hào của gia đình. Bên cạnh đó, Kim Vàng còn là người bạn tốt luôn đồng hành với những bạn có thành tích học tập chưa tốt của lớp, trường, luôn giúp đỡ mọi người nhất là hàng xóm, láng giềng bằng những công việc nhẹ nhàng vừa sức mình.

Thầy Bùi Thanh Hải - giáo viên kiêm tổng phụ trách Đội Trường THCS Phú Thuận B nhận xét: “Kim Vàng là cô học trò có nghị lực vượt khó rất lớn. Em luôn tích cực tham gia các phong trào do trường, lớp phát động. Không những thế, thành tích học tập của em rất tốt dù hoàn cảnh gia đình, sức khỏe còn nhiều khó khăn”.

Vừa qua, Kim Vàng là một trong những cá nhân được Tỉnh Đoàn Đồng Tháp tuyên dương về điển hình xuất sắc trong phong trào hỗ trợ học sinh lâu dài giai đoạn 2016 - 2018. Những gì mà cô học trò nghèo Nguyễn Thị Kim Vàng đã và đang làm, thật đáng khen ngợi, xứng đáng là tấm gương sáng để các em học sinh khác noi theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.