Nữ sinh mồ côi đỗ thủ khoa ngành Việt Nam học

GD&TĐ - Ngày ĐH Huế thông báo kết quả tuyển sinh năm 2014, qua mạng, Hải Linh - Học sinh lớp 12 A1 Trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) cùng mẹ khóc ròng khi biết tin đỗ thủ khoa ngành Việt Nam học Trường ĐH Ngoại Ngữ (Huế). 

Tân sinh viên Hải Linh bên góc học tập của mình
Tân sinh viên Hải Linh bên góc học tập của mình

Linh kể, lúc đó, em chỉ nghĩ: Vậy là những ước mơ, dự định, cũng như thực hiện việc làm còn đang dang dỡ của ba về đề tại nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam sẽ được mình tiếp nối trong tương lai. Chắc ba em vui lắm...

Ngôi nhà nhỏ nằm phía sau khu tập thể cầu đường 4 ở gần đàn Nam Giao TP Huế, trong khói nhang trầm vấn vít trên ban thờ, bên tách trà nóng, Lê Thị Hải Linh vừa trò chuyện, vừa khẽ chấm nước mắt: "Đến giờ em vẫn thấy như mơ!".

Được biết, ba Linh vốn là cán bộ biên chế ở Bảo tàng Lịch sử Cách mạng việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế, mẹ cũng đang là giáo viên dạy Sử tại trường THCS Hùng Vương. Ở Linh tình yêu về nghiên cứu lịch sử dân tộc đã được bố mẹ vun đúc cho em từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường

Hải Linh tâm sự: "Lúc đầu em định thi ngành Quản trị Kinh doanh thuộc Trường ĐH Kinh tế Huế, đang chuẩn bị làm hồ sơ thi thì đột ngột ba mất vì tai nạn giao thông. 

Những ngày đó đối với gia đình em không thể quên được. Suốt bao năm nay ba như một lá chắn "vững chắc" luôn chở che, nuôi dưỡng tinh thần cho 3 mẹ con em". 

Ngày ba mất Linh trầm cảm, suy sụp và không muốn học nữa. Nhiều đêm học bài, nhớ ba, bớt chợt bắt gặp những trang viết của ba đang thực hiện còn để trên bàn cũng như tập sách viết về lịch sử Đảng bộ xã Phong Sơn, Điền Hương, Điền Môn còn đang dang dỡ đã tạo niềm tin, động lực giúp em thay đổi ý định chuyển ngành và quyết tâm thi đỗ.

Được sự giúp đỡ động viên của bạn bè, thầy cô giáo Trường THPT Hai Bà Trung cả về tinh thần và vật chất, Hải Linh quyết tâm thi đỗ ngành Việt Nam học để tiếp tục theo đuổi con đường mà trước đây ba em đã lựa chọn. 

Thành tích thủ khoa ngành Việt Nam học trong kỳ thi năm nay được xem như phần thưởng quý báu cho sự nỗ lực của Linh và cũng là món quà em dành tặng mẹ cùng thầy cô giáo và các bạn - những người đã luôn đồng hành, sát cánh cùng Hải Linh trong những lúc gia đình gặp khó khăn nhất.

Sở trường của Hải Linh là môn Anh văn và Văn, vì vậy với tổng điểm là 28, trong đó Anh văn đạt 8 điểm, Văn 7,25 ( Ngành Việt Nam học nhân hệ số môn Anh). Đặc biệt trong năm học 2013 - 2014, Linh xuất sắc khi đạt giải 3 môn Ngữ Văn trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh. 

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi văn Trường THPT Hai Bà Trưng - cho biết: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình thiếu thốn về mặt tinh thần nhưng Hải Linh có nghị lực học tập rất tốt".

Nhận được tin mình là thủ khoa của trường, Linh vui đến mất ngủ. Linh tự nhủ sẽ cố gắng tiếp tục thực hiện ước mơ về "nghiên cứu về lịch sử, văn hóa Việt Nam" mà trước đây khi còn sống, bố đã nhiều lần lựa chọn hướng đi cho Hải Linh.

Mừng vì con đỗ ĐH nhưng mẹ Linh cũng thoáng chút lo lắng khi nghĩ về quãng đường dài sắp tới. Hiện cả ba mẹ con Hải Linh đang sống trong một căn hộ nhỏ do ông bà ngoại cho trong khuôn viên đất chung của cả gia đình. Cuộc sống của hai chị em Hải Linh trông chờ vào đồng lương hàng tháng của mẹ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.