Người thầy của học trò thành tích cao

GD&TĐ - Bảng thành tích mà học sinh của thầy Lê Xuân Đại - giáo viên Toán, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc đạt được từ năm 2013 đến nay khiến nhiều người nể phục với 36 giải thưởng quốc gia, quốc tế. Năm 2019, 5 học sinh tham dự kỳ thi chọn HSG quốc gia môn Toán do thầy Đại lĩnh đội đều đạt giải cao. Trong số này có em đã lọt vào đội tuyển quốc gia thi Olympic Toán quốc tế với số điểm cao nhất.

Thầy Lê Xuân Đại chia sẻ niềm vui với học sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm 2013
Thầy Lê Xuân Đại chia sẻ niềm vui với học sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm 2013

Đưa tư duy Toán học song hành cùng nghệ thuật cho học sinh

Nói về thầy Đại, thầy Hoàng Mạnh Du - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc khẳng định:

“Là giáo viên - Tổ trưởng tổ Toán, thầy Đại ngày ngày truyền lửa cho học sinh với lòng say mê và bầu nhiệt huyết. Không chỉ riêng với học sinh môn chuyên, học sinh trong đội tuyển, những học sinh khác cũng luôn được thầy hướng dẫn, giảng dạy nhiệt huyết".

Đức tính ấy là yêu cầu quan trọng nhất để dạy giỏi đối với giáo viên trường THPT chuyên; Thầy Đại đã truyền cho học sinh cách tư duy toán học, học sinh học một bài nhưng có thể tiếp cận được nhiều bài khác - Đây là yếu tố góp phần làm nên thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy.

Năm 2018, thầy lãnh đội học sinh lớp 11 thi vượt đã có 5 em đạt giải trong kỳ thi chọn HSG quốc gia các môn văn hóa. Tiếp tục dạy đuổi theo lớp, năm nay, số học sinh này đều đạt giải và có nhiều thành tích vượt trội hơn so với năm trước: Đạt 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 2 giải Ba.

Nói về kết quả này, thầy Lê Xuân Đại khiêm tốn: “Để có những thành tích đó là nhờ sự quan tâm của tỉnh, Sở GD&ĐT, các Sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và sự quan tâm phối hợp của phụ huynh học sinh và sự chỉ đạo của ban giám hiệu Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc”.

Về bí quyết bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Đại cho rằng: “Không có bí quyết gì” Nhưng kinh nghiệm bản thân thầy cho thấy: “Ngoài những điều trên đây người thầy cần biết truyền cảm hứng và niềm đam mê với học sinh. Tôi tâm niệm, dạy Toán là vừa dạy tư duy khoa học, nhưng cũng là dạy nghệ thuật, làm sao để khơi gợi các em tình yêu toán học và một khát vọng chiến thắng”.

Với học sinh, thầy Lê Xuân Đại luôn động viên, khích lệ và tiếp thêm nghị lực cho các em: “Nếu kết quả học tập còn chưa như mong muốn, các em hãy cứ vui lên. Học không phải chỉ là để thi cử mà “Học còn là cách để khẳng định mình”. Vậy, các em hãy ngẩng cao đầu và quyết liệt theo đuổi mục tiêu, hãy dấn thân và luôn cháy hết mình”.

Muốn học sinh giỏi, thầy phải giỏi để làm gương

Công tác phát hiện HSG của thầy cũng giống nhiều thầy cô khác là: Căn cứ theo điểm môn chuyên đầu vào top đầu của lớp 10, cộng với học sinh có những thành tích nổi trội trong quá trình học THCS, các em đạt giải HSG cấp tỉnh.

Ban đầu, qua nền tảng kiến thức chung, những học sinh có năng lực vượt trội được thể hiện rất rõ qua các bài kiểm tra. Thêm nữa là Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc tổ chức cuộc thi vô địch trong học sinh mỗi tháng một lần; Do vậy, những học sinh nhiều lần đứng đầu cuộc thi sẽ được các thầy chú ý bồi dưỡng.

Ngoài ra, thầy Đại còn giao bài tập với yêu cầu đặt ra cho riêng từng học sinh để xem năng lực thật các em giỏi đến đâu. Tuy nhiên theo thầy Đại, riêng môn Toán, để học tốt yếu tố sức khỏe của học sinh là điều kiện rất quan trọng để học tốt, học giỏi theo đuổi những kế hoạch dài hơi.

Để học sinh nuôi dưỡng ý chí, có nghị lực theo đuổi những kế hoạch học tập dài hơi để vươn lên đỉnh cao tri thức, thầy Đại cho biết:

“trước hết, người thầy phải hết sức cố gắng để làm gương; học sinh trong trường THPT chuyên phải theo học nhiều môn bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện nên để dành nhiều thời gian theo học môn chuyên, đòi hỏi các em phải có sức khỏe bền bỉ. Quan trọng là học sinh phải đam mê, thể hiện qua niềm khát khao học môn chuyên. Để giải tỏa khát khao đó, các em sẽ sưu tầm báo, tạp chí chuyên ngành Toán, đọc nhiều nguồn đề Toán, giải đề theo nhiều cách nhất mà học sinh có thể và học hỏi các bạn, học thầy” - Thầy Đại cho biết.

Theo thầy Đại, bây giờ nguồn tài liệu cho HSG rất nhiều: Có nhiều trang website uy tín về Toán hiện nay mà các thầy có thể giới thiệu cho học sinh tham khảo và khai thác học tập. Vấn đề là người thầy phải là người tập hợp tài liệu, hướng dẫn học sinh khai thác một cách có hệ thống, khoa học để phát triển năng lực sao cho ngày càng cao. Thông thường cả học sinh chuyên và không chuyên đều được các thầy hướng dẫn theo những yêu cầu khác nhau, học sinh xuất sắc được thầy hướng dẫn theo một yêu cầu đặc biệt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...