Mùa Olympic 2019: Học sinh Việt Nam đoạt nhiều kỉ lục thế giới

GD&TĐ - Trong các kỳ thi Olympic quốc tế 2019, học sinh Hà Nội đã xuất sắc giành những kỉ lục chưa từng có. 

Trần Bá Tân - học sinh Việt Nam đầu tiên đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành tại Olympic Hóa học quốc tế. Ảnh: Lan Anh.
Trần Bá Tân - học sinh Việt Nam đầu tiên đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành tại Olympic Hóa học quốc tế. Ảnh: Lan Anh.

Đó là thành tích đứng đầu thế giới tại kỳ thi Olympic Thiên văn học của em Nguyễn Mạnh Quân và thành tích đạt điểm tuyệt đối tại bài thi thực hành kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế của em Trần Bá Tân.

Đứng đầu thế giới tại kỳ thi Olympic Thiên văn học

Không chỉ giành Huy chương Vàng mà Nguyễn Mạnh Quân - học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam còn xuất sắc lập thành tích là thí sinh xuất sắc nhất của kì thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế.

Điều đáng tự hào khi Thiên văn học và Vật lý thiên văn là bộ môn không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam. Những kiến thức của bộ môn này được các thầy cô tự mày mò, tự sáng tạo để truyền đạt đến học trò.

Mạnh Quân chia sẻ: “Ở Việt Nam, học sinh còn ít được tiếp xúc với môn khoa học này. Sau thành công của kỳ thi năm trước, các thầy cô đã thành lập câu lạc bộ thiên văn trong Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Tại đây, em và các bạn đã được học và tìm hiểu về các chòm sao trên bầu trời, chủ đề mà từ trước đến giờ em muốn tìm hiểu mà không có điều kiện. Từ đó, em và các bạn có một số nền tảng và khơi gợi được sự hứng thú với môn học này.

Tìm hiểu về môn Thiên văn học và Vật lí thiên văn, em và các bạn mong muốn khám phá bộ môn khoa học còn mới lạ và cũng rất hấp dẫn.

Niềm đam mê đó còn được tiếp sức qua sự truyền cảm hứng của thầy Lê Mạnh Cường, các thầy cô giáo Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và các anh Trần Đức Huy, Trần Xuân Tùng - những người từng đoạt Huy chương Vàng môn Thiên văn học lẫn Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế.

Thời gian sang Hungary tham gia kỳ thi cũng là khoảng thời gian rất thú vị. Chúng em được khám phá một đất nước mới, tiếp xúc với rất nhiều bạn bè quốc tế. Chúng em được tham gia các hoạt động giao lưu như trao đổi về học thuật, giao lưu văn hóa, thể thao hoặc tham gia trò chơi trí tuệ...

Bản thân em luôn giữ cho mình tâm trạng thoải mái, ổn định nhất nên khi làm bài thi rất bình tĩnh, cảm giác như làm bài kiểm tra ở nhà”.

Quân nhớ lại: “Tại kỳ thi, em và các bạn phải trải qua 4 bài thi bằng tiếng Anh gồm: Bài thi thực hành (gồm thi quan sát sao trong nhà chiếu hình, thi bản đồ sao và thi quan sát bầu trời đêm qua kính thiên văn); bài thi lý thuyết; bài thi xử lý số liệu; bài thi đồng đội.

Khi biết mình đạt được kết quả tốt, em cảm thấy bất ngờ và vui sướng. Các thầy cô đi trong đoàn đã chạy lại ôm lấy em và chúc mừng. Lúc đó, em rất tự hào, vì mình đã mang lại thành công cho mình, cho bố mẹ, thầy cô”.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, Quân cho biết trước hết là phải có sự đam mê với môn học. Các môn tự nhiên ngoài việc giúp cho mình hiểu được thế giới xung quanh, tư duy logic, còn tạo cho mình thử thách để bằng mọi cách mình phải vượt qua.

Ngoài ra, cần phải cố gắng dành thời gian nhiều nhất có thể cho môn học đó. Những lúc không học thì đọc sách tham khảo, từ đó kiến thức sẽ ngấm vào mình một cách tự nhiên.

Học sinh đầu tiên đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành

Trần Bá Tân, học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc giành Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2019. Tân cũng là thí sinh đạt điểm tuyệt đối 40/40 trong phần thi thực hành được Ban tổ chức vinh danh.

Với dấu ấn thành tích này, Tân là thí sinh đầu tiên của Việt Nam đạt điểm tuyệt đối tại phần thi thực hành.

Nhận định về đề thi năm nay, Tân cho biết, đề thực hành Olympic Hóa năm nay gồm các phần là Hóa phân tích và Hóa hữu cơ. Đề có chút dễ hơn năm trước vì không có câu hỏi đánh đố, em đủ thời gian để hoàn thành bài.

Sau khi ra khỏi phòng thi, em nhẩm tính mình được khoảng trên 30 điểm bởi một số câu hỏi nhỏ em chưa được thực hành trực tiếp bằng tay bao giờ nên không dám chắc vào kết quả.

“Nhưng khi các thầy trong đoàn thông báo đạt 40/40 điểm tuyệt đối, em không tin vào tai mình, thực sự cảm xúc lúc đó rất vui. Đó là cảm xúc khiến em không thể quên được.

Số điểm cao ngoài dự kiến, em bần thần người một lúc rồi tự nhẩm tính lại cách làm thí nghiệm của mình, cẩn thận ghi ra cuốn sổ học tập vừa để chắc chắn hơn về kết quả và cũng là kỷ niệm sau này của mình” - Tân tâm sự.

Tân cho hay, trong quá trình ôn luyện đội tuyển, em và các bạn đã được trang bị rất đầy đủ kiến thức lý thuyết, đa số học bằng các tài liệu nước ngoài nên việc thực hành có đôi chút lơ là. Nhận thấy điều đó, các thầy cô đã tập trung toàn lực vào phần thực hành.

Dù không có nhiều thiết bị hiện đại nhưng các thầy cũng tìm kiếm dụng cụ, các chất lỏng giúp chúng em được trực tiếp làm. Lượng bài tập được thực hành trong quá trình ôn luyện khá sát với đề bài quốc tế.

Theo nhận xét của cô giáo chủ nhiệm Đào Nguyễn Thu Hà, Tân là học sinh thông minh và bản lĩnh, không ngừng cố gắng trong học tập. Vì thế, em đạt được kết quả cao trong kỳ thi này là điều không mấy bất ngờ và hoàn toàn xứng đáng.

Học sinh Việt Nam không có nhiều điều kiện được học thực hành cũng như ít được tiếp xúc với các dụng cụ thí nghiệm Hóa học hiện đại. Vì thế, giải thưởng “Bài thực hành tốt nhất” của Tân càng có ý nghĩa.

Nói về phương pháp học của mình, Tân cho hay, khi gặp những bài tập khó sẽ chia nhỏ vấn đề để tìm hiểu, kết hợp với xem các video về thí nghiệm trên Internet. Vì không có đủ dụng cụ thực hành nên việc xem các video giúp hiểu được hiện tượng hóa học, diễn biến sau khi hòa các chất ra sao. Sau đó lật ngược vấn đề lại để giải bài tập khó trong phần lý thuyết. Cứ như vậy 2 phần sẽ bổ trợ lẫn nhau.

Tân đã nộp thành công hồ sơ và nhận được học bổng vào Trường Đại học Y Dược Debrecen của Hungary. Gia đình đã ủng hộ lựa chọn của em, vì đây là ngôi trường được bảng xếp hạng QS của thế giới đánh giá đứng đầu trong lĩnh vực đào tạo Y - Dược.

Lựa chọn này giúp em tiếp tục với niềm đam mê môn Hóa học, cũng là cách em có thể giúp ích được nhiều người nhất có thể sau này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.