Một ngày của nữ phó giáo sư 8X

Mặc dù bận rộn trong việc nghiên cứu, giảng dạy, nhưng nữ giảng viên trẻ tuổi vừa được công nhận chức danh phó giáo sư vẫn chu đáo chăm sóc con cái và gia đình.

Một ngày của nữ phó giáo sư 8X
Trong số 522 giáo sư và phó giáo sư vừa được công nhận chức danh ngày 12/11/2015 thì chỉ có 5 người thuộc thế hệ 8x, trong đó có PGS.TS Nguyễn Thị Phương Thùy - giảng viên Khoa Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trong số 522 giáo sư và phó giáo sư vừa được công nhận chức danh ngày 12/11/2015, có 5 người thuộc thế hệ 8X. Nổi bật trong số đó là chị Nguyễn Thị Phương Thùy - giảng viên khoa Ngôn ngữ học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Một ngày của giảng viên sinh năm 1981 bắt đầu bằng việc đưa cô con gái lớn đến trường. Tuy nhiên cũng có những hôm trùng giờ dạy, rồi tắc đường mà cả hai vợ chồng đều bận thì việc tưởng như đơn giản này cũng khiến chị cũng phải tính toán từng phút một.
Một ngày của phó giáo sư, tiến sĩ sinh năm 1981 bắt đầu bằng việc đưa con gái lớn đến trường từ sớm. "Cả hai vợ chồng đều bận. Tôi không muốn con cảm thấy bị áp lực từ việc học tập. Tuy nhiên, việc rèn luyện nề nếp từ bé không chỉ có ích với việc học, mà còn ảnh hưởng tới tính cách, cuộc sống sau này của trẻ", chị Thùy chia sẻ.
Sau khi đưa con gái lớn đi học, nếu không phải lên lớp thì chị Thùy về nhà cho con gái bé (hơn 1 tuổi) ăn sáng trước khi đến lớp mẫu giáo. Do em bé sinh thiếu tháng nên thời gian đầu việc chăm sóc rất vất vả và căng thẳng. Trước những hôm có giờ giảng là phải chuẩn bị trước, nhưng cũng phải đợi con ngủ thì mới tĩnh tâm mà làm việc được. Có những hôm bà mẹ hai con phải thức đến 3, 4 giờ sáng vừa bế con vừa đọc sách, hôm sau đến lớp buồn ngủ đến mức phải chạy ra ngoài vã nước vào mặt để dạy tiếp. Vì vậy, theo chị Thùy thì nghiên cứu khoa học và nuôi con có điểm chung là phải kiên trì.
Sau khi đưa con gái lớn đi học, nếu không phải lên lớp, chị Thùy về nhà cho con gái bé (hơn 1 tuổi) ăn sáng trước khi đến lớp mẫu giáo. Do em bé sinh thiếu tháng nên thời gian đầu việc chăm sóc rất vất vả và căng thẳng. Có những hôm bà mẹ hai con phải thức đến 4h sáng, vừa bế con vừa đọc sách. Hôm sau, khi giảng bài, nữ giảng viên buồn ngủ đến mức phải chạy ra ngoài vã nước vào mặt. Vì vậy, theo chị Thùy, nghiên cứu khoa học và nuôi con có điểm chung là phải kiên trì.
Một ngày của nữ phó giáo sư 8X
"Nhà tôi không tích trữ nhiều thức ăn trong tủ lạnh mà hầu như ngày nào cũng đi chợ. Thú thật tôi không phải là người giỏi nấu nướng, vì thế để bù lại thì thức ăn cần phải tươi, đảm bảo dinh dưỡng cho cả gia đình", chị Thùy cho biết.
Một ngày của nữ phó giáo sư 8X
Người phụ nữ này thích bữa ăn có đầy đủ các thành viên trong gia đình, bởi đây là lúc cả nhà cùng chia sẻ, quan tâm đến nhau sau những giờ làm việc căng thẳng.
Đối với việc giảng dạy, PGS trẻ tuổi cho biết mình phải chuẩn bị trước cả học kì, luôn phải cập nhật liên tục kiến thức và kĩ năng trình bày để bài giảng sinh động. Không những thế, khi bước vào lớp là giáo viên phải gạt bỏ tát cả những việc riêng, tạo tâm thế thoải mái cho bản thân và sự hưng phấn cho người học. Vì thế, nếu thấy sinh viên hứng thú với việc học hành thì bản thân người dạy dù mệt mỏi cũng sẽ thấy thoải mái hơn.
Phó giáo sư trẻ tuổi cho biết, phải chuẩn bị việc giảng dạy trước cả học kỳ, luôn phải cập nhật kiến thức và kỹ năng trình bày để bài giảng sinh động. Không những thế, khi bước vào lớp, giảng viên phải gạt bỏ tất cả những việc riêng, tạo tâm thế thoải mái cho bản thân và sự hưng phấn cho người học.
Ngoài giảng dạy, nghiên cứu, các giảng viên đại học còn đảm nhiệm việc hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho sinh viên, học viên.
Ngoài giảng dạy, nghiên cứu, các giảng viên đại học còn đảm nhiệm việc hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho sinh viên. "Tôi rất thích công việc này vì khi hai người cùng suy nghĩ, vấn đề sẽ được khai thác sâu rộng hơn. Ngoài ra, tôi cũng học hỏi được nhiều điều bởi các em có những ý tưởng mà bản thân mình cũng không nghĩ tới", nữ tiến sĩ nói.
Trong giờ giải lao giữa giờ, chị Thùy tranh thủ gặp và trao đổi chuyên môn với bố là PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt.
Trong giờ giải lao, chị Thùy tranh thủ gặp và trao đổi chuyên môn với cha của mình là PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt. Chị tiết lộ: "Có bố mẹ làm cùng ngành là một lợi thế lớn, vì tôi sẽ có sẵn nhiều tài liệu chuyên ngành, dễ dàng học hỏi kinh nghiệm hơn, nhất là khi mới vào nghề. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng là áp lực để tôi cố gắng phấn đấu khẳng định năng lực".
Ngoài giảng dạy chuyên ngành Ngôn ngữ học, PGS Nguyễn Thị Phương Thùy còn tham gia dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài. Đây là việc không hề dễ vì ngoài việc dạy tri thức tiếng Việt, giáo viên còn phải giúp sinh viên hiểu và yêu mến văn hóa, đất nước Việt Nam qua lăng kính ngôn ngữ. Đồng thời, công việc này cũng đem lại những kinh nghiệm và nguồn tư liệu cho các nghiên cứu ngôn ngữ học.
Ngoài giảng dạy chuyên ngành Ngôn ngữ học, phó giáo sư Nguyễn Thị Phương Thùy còn tham gia dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài. Đây là việc không hề dễ vì giảng viên còn phải giúp sinh viên hiểu và yêu mến văn hóa, đất nước Việt Nam qua lăng kính ngôn ngữ. Đồng thời, công việc này cũng đem lại những kinh nghiệm và nguồn tư liệu cho các nghiên cứu ngôn ngữ học.
Kết thúc một ngày làm việc, thay vì ở nhà sau bữa tối, gia đình chị Thùy thường ra ngoài để cả nhà có không gian để thư giãn. Với phó giáo sư trẻ tuổi nhất ngành Ngôn ngữ học, hạnh phúc là gia đình hòa thuận, cùng nhau gánh vác, chia sẻ, yêu thương.
Kết thúc một ngày làm việc, thay vì ở nhà sau bữa tối, gia đình chị Thùy thường ra ngoài để thư giãn. Với phó giáo sư trẻ tuổi nhất ngành Ngôn ngữ học, niềm hạnh phúc là sự hòa thuận trong gia đình, vợ chồng cùng nhau gánh vác, chia sẻ, yêu thương.
Theo news.zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.