Học thí nghiệm qua Youtube, Amser xuất sắc đạt điểm tuyệt đối IChO 2019

GD&TĐ - Để khắc phục những khó khăn về điều kiện thực hành, chàng trai vàng Trần Bá Tân của đội tuyển Olympic Hóa học thường xem video hướng dẫn làm thí nghiệm trên các kênh Youtube.

Học thí nghiệm qua Youtube, Amser xuất sắc đạt điểm tuyệt đối IChO 2019

Trần Bá Tân - học sinh lớp 12 Hóa 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa xuất sắc đạt huy chương vàng tại kì thi Olympic Hóa học quốc tế 2019 (IChO 2019).

Tân có tổng điểm cao thứ tư trong số hơn 300 thí sinh dự thi, là một trong ba thí sinh giành điểm tuyệt đối phần thực hành. Đây là lần đầu học sinh Việt Nam đầu tiên đạt được kết quả này, bởi thực hành, thí nghiệm vốn chưa phải thế mạnh của Việt Nam.

Vui mừng khi đạt được thành tích này, Tân cho rằng đây là kết quả của những nỗ lực của em và toàn đội, đặc biệt là phần thi thực hành, vốn là điểm yếu của học sinh Việt Nam tại các kì thi Olympic. Em cũng có chút may mắn khi đề thi đúng vào thế mạnh của mình.

Trần Bá Tân nhận lời chúc mừng từ cô Lê Thị Oanh- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam
 Trần Bá Tân nhận lời chúc mừng từ cô Lê Thị Oanh- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam

"Đề thi thực hành gồm hai phần phân tích và tổng hợp hữu cơ, gồm những nội dung em đã được các thầy cô ôn luyện rất nhiều trước khi lên đường. Em và các bạn đã tập trung cải thiện phần thực hành một cách nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Em cũng may mắn vì thời gian học ở trường Amsterdam đã được các thầy cô hướng dẫn thực hành nhiều", Tân nói.

Cô Đào Nguyễn Thu Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Hóa 1 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam cho biết: Chứng kiến bước đường phát triển của em Tân từ những ngày đầu cấp 3 cho tới giờ, tôi rất vui với thành tích em đạt được ngày hôm nay. Tân là một học sinh có tư chất tốt, có bản lĩnh và không ngừng cố gắng trong học tập.

Ngoài chiếc huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế vừa đạt được, Tân còn đạt được nhiều thành tích xuất sắc khác như hai giải Nhất quốc gia môn Hóa học trong 2 năm liên tiếp, cùng nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố...

Tân cho biết, em thích môn Hóa học ngay từ năm lớp 8, năm học đầu tiên tiếp xúc với môn học này và càng học, càng thấy thú vị. Bố là một chuyên gia nghiên cứu về hóa polymer tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nên cũng đã truyền cảm hứng rất nhiều cho em. Ngoài ra, người có ảnh hưởng đến cách học của em là anh Nguyễn Bằng Thanh Lâm - một Amser cũng đã xuất sắc giành huy chương vàng tại IChO 2018.

Trần Bá Tân nhận phần thưởng tại IChO 2019
Trần Bá Tân nhận phần thưởng tại IChO 2019

Tân cho biết, để học tốt môn Hóa sẽ không có bí quyết gì đặc biệt mà cần cố gắng tự học. Mỗi lần gặp bài tập khó, em sẽ tập trung tìm ra nhiều hướng giải quyết vì cho rằng chỉ khi tự tìm ra thì mới nhớ lâu. Để khắc phục những khó khăn về điều kiện thực hành, em thường xem các video hướng dẫn làm thí nghiệm trên mạng.

Tân cho biết, sau tấm huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế vừa đạt được, em sẽ có một tháng để chia vui cùng gia đình, thầy cô và bạn bè trước khi lên đường sang Hungary học đại học vào ngày 1/9. Tân đã nộp hồ sơ xin học bổng và nhận được thông báo trúng tuyển vào Đại học Debrecen - trường đào tạo Y Dược hàng đầu Hungary.

"Gia đình cũng ủng hộ quyết định của em, bởi lựa chọn này giúp em vừa có thể tiếp tục niềm đam mê với môn Hóa vừa cũng là cách em có thể giúp ích được cho nhiều người trong tương lai".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.