Giới trẻ lắng nghe tư vấn chuyện tình yêu, tình dục!

GD&TĐ - Các bạn trẻ đã có quá nhiều thắc mắc và băn khoăn trong chuyện tình yêu đôi lứa, sự giận hờn hay làm thế nào để từ chối quan hệ tình dục trước hôn nhân. Thạc sĩ Nguyễn Hà Thành – Nhà tâm lý, giảng viên, nhóm phát triển kỹ năng của Đại học FPT đã có rất nhiều lời khuyên trong từng tình huống cho giới trẻ.

Thạc sỹ Nguyễn Hà Thành.
Thạc sỹ Nguyễn Hà Thành.

Trong chương trình Giao lưu trực tuyến do báo Giáo dục và Thời đại và Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức, Thạc sỹ Nguyễn Hà Thành đã nhận được rất nhiều những câu hỏi và tình huống của các bạn trẻ gửi về. Cô đã chia sẻ, tư vấn thẳng thắn, cũng rất khéo léo để các  bạn bớt "hoang mang" hay lo lắng quá chuyện tình yêu, tình dục.

Từ chối thế nào cho khéo?

Trường hợp của một bạn gái băn khoăn về chuyện “ từ chối” bạn trai thế nào để không bị mất người yêu và vẫn giữ gìn trinh tiết, cô Thành khuyên:

Trong tình yêu, khi có tình cảm thì hai người thường sẽ nảy sinh nhu cầu gần gũi nhau, quan tâm đến nhau. Thông thường, khi yêu nhau một thời gian, bạn trai sẽ có những đòi hỏi xa hơn về “chuyện đó”.

Khi bạn gái cảm thấy không muốn xảy ra chuyện đó, bạn cần trò chuyện trực tiếp, khéo léo giải thích lý do chính đáng cho bạn trai hiểu. Bạn gái cũng cần nói rõ rằng trong tình yêu, bạn gìn giữ cũng là giữ cho tình yêu của hai người.

Nhưng, không phải bạn gái nào cũng vững vàng hay khéo léo để giữ gìn được “cái ngàn vàng” cho đến lúc bước vào hôn nhân. Một bạn trẻ cảm thấy thất vọng vì mình đã quan hệ với bạn trai, sau đó hai người chia tay.

Bạn gái luôn cảm thấy tự ti, bất cần, và dễ dãi hơn trong các mối quan hệ. Về chuyện này, cô Thành thẳng thắn: Quan điểm về màng trinh hay sự trinh tiết của người Á Đông lâu nay đã trói buộc người phụ nữ một cách vô hình.

Giá trị của người phụ nữ không nằm ở cái màng trinh ấy. Trên thực tế, có một số ít những người phụ nữ không có màng trinh hay do vô tình luyện tập thể thao mạnh, tai nạn, mà bị rách trinh. Cũng có trường hợp, có người hành nghề mại dâm đi vá lại màng trinh để ngụy trang cho sự trinh tiết của mình.

Vì vậy, bản thân màng trinh không thể nói lên giá trị của người phụ nữ nên đừng vì chuyện đó, mà các bạn gái hạ thấp giá trị của bản thân mình và đánh mất sự tự tin.

Lúc này, điều quan trọng nhất là phải vui vẻ hơn, lạc quan và yêu bản thân mình mỗi ngày để những người xung quanh cũng yêu mình như thế! Có như vậy mọi người mới không bỏ lỡ hạnh phúc đích thực của đời mình.

Chối không được, dễ không xong!

Là người đã từng tư vấn cho rất nhiều các bạn trẻ trên truyền hình, tổng đài 1088, hay các chuyên đề của trường Đại học FPT, cô Thành chia sẻ kỉ niệm mà cô nhớ nhất: Một cô gái trẻ từng nghĩ rằng phải luôn giữ gìn một khoảng cách đối với bạn trai để chứng tỏ mình trong sáng và là người có giáo dục.

Sau 3 tháng, bạn trai nói lời chia tay. Cô gái đau khổ vì rất yêu chàng trai. Tuy nhiên, chàng trai lại cho rằng cô gái không yêu mình mà chỉ đùa giỡn với tình cảm của mình.

Một thời gian sau, cô gái đó cũng có mối tình mới. Rút kinh nghiệm từ lần trước, cô gái dễ dãi hơn trong quan hệ giữa hai người. Tuy nhiên, cũng chỉ sau thời gian ngắn, mối tình này lại kết thúc. Lý do của bạn trai là bạn gái quá dễ dãi. Anh ấy nghĩ rằng cô gái là người phụ nữ truyền thống chứ không thể “nhanh chóng” như vậy!

Bài học trong câu chuyện là không phải quá cứng nhắc hay quá dễ trong tình yêu mà cần tìm được tiếng nói chung, cùng quan điểm về chuyện này để hướng tới tương lai bền vững!

Cũng có nhiều trường hợp về chuyện sức khỏe sinh sản, một nửa bị vô sinh, khó có khả năng sinh con nhưng vẫn âm thầm cưới vợ mà không hề chia sẻ bệnh tình của mình, cô Thành gửi lời khuyên tới các bạn gái:

Tôi nghĩ các bạn gái trước khi bước chân vào ngưỡng cửa hôn nhân, cần tìm hiểu kỹ về người bạn trai. Giai đoạn đang yêu, chúng ta cần tìm hiểu về “nửa kia” của mình về mọi khía cạnh trong cuộc sống từ tích cách, quan điểm về đời sống vợ chồng, đời sống tình dục, đến công việc và gia cảnh mỗi bên.

Khi chúng ta càng cởi mở, chân thành với nhau trong giai đoạn này, chúng ta sẽ tránh được những rủi ro, bất đồng khi bước vào đời sống hôn nhân.

Nếu cần, các bạn trẻ có thể kiểm tra các chức năng về sinh sản trước hôn nhân tại các cơ sở y tế để yên tâm hơn chuyện con cái sau này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ