Chuyện nam sinh mặc váy và bình đẳng giới ở Pháp

Trong ngày 19/5, tất cả các nam sinh và nữ sinh trung học trên toàn nước Pháp được khuyến khích mặc váy đến trường và tham gia vào các cuộc thảo luận về bất bình đẳng về lương và phân biệt giới tính.

Một nam sinh mặc chân váy trước trường trung học Clemenceau, hưởng ứng phong trào tại Nantes. Ảnh: AFP
Một nam sinh mặc chân váy trước trường trung học Clemenceau, hưởng ứng phong trào tại Nantes. Ảnh: AFP

Các nam sinh và nữ sinh trung học có thể chọn bất cứ loại váy nào thoải mái và thích hợp nhất với mình: chân váy xếp ly theo kiểu Scotland, chân váy da, váy nhún nhiều tầng, váy dài hoặc ngắn… “Ngày của váy” này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn nước Pháp, theo lời kêu gọi của bốn tổ chức: Công đoàn học sinh trung học, Hiệp hội trung học quốc gia, Tổng liên đoàn các trường trung học, Công đoàn trung học độc lập và dân chủ.

Theo bà Coline Mayaudon, phụ trách truyền thông của Công đoàn học sinh trung học, đây là một cơ hội tốt để đề cập đến bình đẳng giới, “một vấn đề căn bản nhưng lại không được nói đến nhiều trong các trường trung học”. Sáng kiến này sẽ cho phép “phát động các cuộc thảo luận liên quan, ví dụ như bất bình đẳng về lương hoặc phân biệt giới mà hàng ngày chúng ta đang phải đối mặt”, bà Coline Mayaudon nhấn mạnh.

Trên thực tế, một hoạt động tương tự cũng đã diễn ra năm 2014 ở thành phố Nantes, miền Tây nước Pháp. Nhiều trường trung học đã tham gia với sự đồng ý của ban giám đốc. Nhưng vì bất đồng quan điểm, một số cuộc đụng độ đã diễn ra giữa các học sinh và các thành viên của phong trào “La Manif pour tous” chuyên chống lại luật cho phép đám cưới đồng giới. Theo bà Coline Mayaudon, những sự cố này đã làm xao lãng đi thông điệp ban đầu, đó là đấu tranh chống bất bình đẳng giới.

Năm nay, để thuyết phục các hiệu trưởng vốn dĩ luôn lo ngại ngày này sẽ trở thành “ngày hội hóa trang carnaval”, các tổ chức công đoàn trung học đã vào cuộc. Mọi việc đều được lên kế hoạch kỹ càng. Một trang web đã ra đời nhằm giúp các học sinh chuẩn bị cho ngày đặc biệt này. Những người ủng hộ phong trào nhưng lại không muốn mặc váy sẽ được phát những huy hiệu dán lên áo, trên đó ghi dòng chữ “Ngày của váy”. Theo thống kê, khoảng 50 trường trung học trên toàn quốc đã gửi các đơn đặt hàng huy hiệu này. Trên Facebook, gần 400 người quan tâm đến sự kiện này và 350 người khẳng định sẽ tham gia. Các hiệu trưởng được khuyến khích sát cánh cùng học sinh trường mình trong các hoạt động liên quan.

Trong khi Pháp ráo riết chuẩn bị cho “Ngày của váy”, trường Highgate School rất nổi tiếng ở London (Anh) đang dự định thay đổi chính sách về đồng phục học sinh. Các nam sinh sẽ được phép mặc chân váy và các nữ sinh sẽ có thể mặc quần. Sẽ không còn tên gọi “đồng phục nam” và “đồng phục nữ” nữa, mà sẽ là “đồng phục 1” và “đồng phục 2”. Thậm chí ngay từ đầu năm 2016, trường Brighton College đã gây sửng sốt cho nhiều người khi cho phép các học sinh đồng phục “trung tính”.

Theo Tin Tức TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ