Bộ sưu tập học bổng danh giá của nữ sinh Việt tại Nhật

Lê Thị Thu Vân gây ấn tượng khi lần lượt chinh phục những suất học bổng danh giá của Nhật Bản và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình theo học tại đây.

Lê Thị Thu Vân (sinh năm 1990, Hà Nội) hiện là du học sinh Đại học Quốc gia Kyushu, Nhật Bản.
Lê Thị Thu Vân (sinh năm 1990, Hà Nội) hiện là du học sinh Đại học Quốc gia Kyushu, Nhật Bản.

Vượt qua hàng trăm thí sinh trong cuộc thi Miss du học sinh Việt 2015, 9X lọt vào vòng chung kết nhờ thành tích học tập xuất sắc cùng nhiều năng khiếu độc đáo.

Cô gái sinh năm 1990 sở hữu bộ sưu tập học bổng danh giá, có cơ hội đặt chân tới hơn 10 quốc gia như Pháp, Italy, CH Séc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… cùng hầu hết các địa điểm nổi tiếng dọc nước Nhật Bản.

Bảng thành tích vàng

Ước mơ du học nhen nhóm từ nhỏ, Vân tập trung vào việc học ngoại ngữ làm bước nền. Sau khi thi đỗ Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, 9X dồn toàn tâm huyết bồi đắp kỹ năng cần thiết cho việc xin học bổng nước ngoài như tích lũy các thành tích học tập, năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện…

Bên cạnh đó, việc chủ động tham gia nhiều chương trình giao lưu với người nước ngoài, hoạt động với sinh viên các trường đại học trên thế giới đem lại cho Thu Vân nhiều lợi thế.

Trong năm thứ 2 đại học, Vân là một trong những gương mặt được thầy cô và nhà trường tín nhiệm lựa chọn tiến cử tham gia chương trình trao đổi văn hóa của Mạng lưới Đại học ASEAN - AUN: Asian Cross Cultural Exploration Program 2011 (Busan, Hàn Quốc).

Sau đó một năm, 9X nhận học bổng đại diện ĐHQG Hà Nội tham gia trao đổi văn hóa Nhật tại trường nữ sinh Fukuoka, chương trình hội thảo việc làm ở Singapore.

Nhũng cơn mưa học bổng tiếp tục đến với Thu Vân khi cô lần lượt chinh phục suất học thạc sĩ MEXT do Chính phủ Nhật Bản cấp, học bổng Viện Liên minh Châu Âu tại Nhật Bản - EUIJ cho hoạt động học thuật tại các nước EU 2014...

Hiện tại, 9X vừa hoàn thành chương trình học thạc sĩ khoa Luật, chuyên ngành Quan hệ quốc tế, chính trị tại châu Á và chuẩn bị nhận chứng chỉ về nghiên cứu châu Âu tại Đại học quốc gia Kyushu, Nhật Bản.

Với những thành tích đạt được, Vân nhận nhiều lời khen ngợi từ thầy cô, bạn bè quốc tế.

Thầy Hong Pyo Lee - giám đốc chương trình CSPA, khoa Luật, ĐHQG Kyushu - cho biết: “Trong hai học kỳ, Vân để lại cho tôi ấn tượng mạnh mẽ. Ngoài việc chăm chỉ, tiếp thu nhanh các kiến thức, cô bé cũng là người gợi ra khá nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo trong việc học tập và các hoạt động tham gia. Vân còn hát hay, nhảy giỏi. Tôi hy vọng, trong tương lai, cô ấy sẽ trở thành hình mẫu lý tưởng và tài năng cho con gái Việt Nam”.

Theo thầy Tsuyoshi Mukai - Hiệu trưởng trường Nữ Sinh Fukuoka, Lê Thu Vân là học trò thông minh, năng động. “Cô ấy có ước nguyện mạnh mẽ với việc xây dựng xã hội hòa bình ở châu Á. Tôi mong rằng, với tài năng vốn có, Vân sẽ đạt được ước mơ trên nhiều phương diện” - thấy nói.

Champ - một người bạn cùng lớp với Vân - cho biết: “Không chỉ học giỏi, năng động, cô ấy còn khá hòa đồng, thân thiện với mọi người. Đối với tôi, Vân là người bạn có nhiều điểm đáng học hỏi”.

Không bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ

“Không bao giờ từ bỏ, chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng chớp cơ hội” là bí quyết Vân luôn áp dụng trong quá trình hiện thực hóa ước mơ du học.

Sở hữu bảng thành tích vàng nhưng Vân cho biết, cô từng trầm cảm vì khó khăn của việc học tiếng Anh. “Không hiểu sao, mình thấy học tiếng Anh rất khó. Thời phổ thông, trong khi những môn học khác luôn đạt điểm cao, ngoại ngữ của mình chưa đủ 7 phẩy” - 9X chia sẻ.

Không khuất phục trước điểm yếu của bản thân, Thu Vân luôn khích lệ mình bằng cách tưởng tượng viễn cảnh giao tiếp với người nước ngoài và lấy đó là động lực cố gắng. Đây cũng là một trong những bài học đầu đời rèn luyện cho cô gái sinh năm 1990 ý chí kiên trì và sự phấn đấu không ngừng trong quá trình học tập sau này.

Thời gian đầu du học, Thu Vân từng tự ti về khả năng ngôn ngữ và sự hạn chế trong hiểu biết. Bên cạnh đó, những chương trình nữ sinh tham gia và theo học hầu hết đều mang tính quốc tế cao. Thành phần sinh viên trong một lớp thường đa sắc tộc, tiếng nói. 9X từng trải qua những cú sốc về giao tiếp, sự khác biệt trong quan niệm sống.

Để khắc phục điều này, Vân chọn cách học hỏi từ mọi sách vở, báo đài và những thông tin trên mạng internet về phong tục, tập quán, văn hóa từng vùng đất.

Cô cũng đẩy mạnh việc giao lưu với bạn bè nhằm nhanh chóng phát triển khả năng giao tiếp.

Dành toàn bộ thời gian rảnh đi làm thêm

Không chỉ cố gắng trong học tập, Thu Vân cũng luôn chú trọng việc hoàn thiện bản thân bằng cách tham gia các hoạt động ngoại khóa. 9X là Phó chủ tịch Hội TN-SV Việt Nam tại Fukuoka nhiệm kỳ 2014-2015. Cô thường xuyên tham gia các hoạt động như MC, tổ chức sự kiện, các lễ hội ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản và những chương trình làm đẹp…​

9X cũng thử sức bản thân bằng cách tham gia nhiều công việc làm thêm tại Nhật như dạy tiếng Anh giao tiếp cho sinh viên tại Kego International School, English Camps, các câu lạc bộ của một số trường đại học tại Nhật, hướng dẫn viên cho các đoàn chính khách Việt Nam sang làm việc, khách du lịch Việt sang thăm Nhật Bản... và những công việc phục vụ tại nhà hàng, khách sạn…

Thời gian này, Thu Vân cũng tham gia khóa học tiếng Nhật nhằm nâng cao khả năng giao tiếp, hỗ trợ khoa Luật trong các sự kiện cần thiết cũng như tham gia tổ chức và trình diễn tại các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội…

Trong tương lai, 9X mong muốn có thể huy động mọi người xây dựng quỹ học bổng giúp đỡ các bạn trẻ gặp khó khăn trong việc vươn lên theo đuổi sự nghiệp học tập, vươn tới ước mơ của mình.

Theo Zing.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ