Trước khi bắt tay vào làm Totoshop, Nguyễn Nhật Quang đã nhen nhóm ý tưởng kinh doanh từ khi còn rất trẻ với những quyết định khá rủi ro và đầy quyết đoán.
Nhiều người tin rằng những người thành công với khối tài sản khổng lồ thường do kế thừa gia tài từ ông cha để lại nhưng thực tế, con số này rất ít, có một điều ít ai biết nhưng lại là sự thật rằng đa phần những con người này đều gầy dựng sự nghiệp của mình từ hai bàn tay trắng, thậm chí còn phải trải qua những công việc lao động vất vả.
Nguyễn Nhật Quang, ông chủ của chuỗi cửa hàng thời trang tuổi teen nổi tiếng Totoshop, một doanh nhân trẻ đã và đang đi đúng con đường thành công như vậy.
Từ những nỗ lực lúc nhỏ…
Xuất thân từ gia đình lao động bình thường ở khu vực Quận 10 (TP Hồ Chí Minh), Nhật Quang đã không ngừng nỗ lực làm việc từ rất sớm để góp phần phụ giúp một phần vào nguồn kinh tế của gia đình và để dành tiền mua cho bản thân những món đồ chơi nhỏ mà không phải xin tiền từ cha mẹ.
Từ lớp 2, Quang đã bắt đầu tự đi bán nhang trong chùa, cứ mỗi 4 ngày một tháng vào các ngày rằm, mùng một. Thu nhập được 80.000 đồng/ngày.
Ngày lễ tết thì khá hơn, được 300 -500 nghìn đồng/ngày. Chính từ những công việc như vậy giúp Quang có được những trải nghiệm quý giá để sau này xây dựng Totoshop nổi tiếng như hiện nay.
Đến quyết định từ bỏ Đại học…
Khi Quang học đến lớp 12 thì cha mất, gia đình lại lâm vào cảnh khó khăn hơn nên Quang lại càng ý thức được gánh nặng kinh tế trên đôi vai của mình. Cũng như bao bạn trẻ khác, Quang cũng có mong muốn được ngồi trên ghế giảng đường Đại học và có được một công việc tốt sau khi ra trường.
Được sự ủng hộ và giúp đỡ tận tình của những người thân trong gia đình, năm 2007, Quang đã trúng tuyển vào ngành Marketing (Trường Đại học Tài chính Marketing). Trong suốt thời gian đi học, ban ngày cậu đi phụ bán cà phê, tối về đi làm dân phòng trong phường để có thêm thu nhập đi học.
Năm 2008, Quang bắt đầu làm quen với hình thức bán hàng online và nhanh chóng đam mê cũng như bắt tay vào xây dựng một kế hoạch kinh doanh rõ ràng cho mình.
Chính sự đam mê này đã thay đổi cuộc đời Quang và đã biến một chàng sinh viên năm nhất trở nên gan lì mà quyết đoán trong kinh doanh.
Thế là, vừa kết thúc năm học đầu tiên ở trường Đại học, Quang bất ngờ bỏ học khiến gia đình và bạn bè rất lo lắng. Ngay sau đó Quang tìm đến xin vào làm vị trí Nhân viên bán hàng tại một Shop thời trang có tiếng để học học thêm về cách kinh doanh.
Tại đây, Quang học hỏi, nắm bắt quy trình và cách quản lý một cửa hàng thời trang. 6 tháng sau, Nguyễn Nhật Quang quyết định nghỉ làm ở Shop thời trang và tự mình mở ra cửa hàng thời trang online để tự nhập hàng bán. Lúc này, Quang chỉ mới hơn 19 tuổi.
Và tự thân xây dựng Totoshop thành công
Bắt tay vào khởi nghiệp online và bằng việc hằng ngày tự viết bài trên Blog 360, Facebook và tự phát tờ rơi tại các trung tâm thương mại. Lúc đầu mỗi ngày chỉ bán được 1, 2 đơn hàng, có ngày còn không bán được gì.
Nhưng Nhật Quang không hề nản chí mà vẫn tiếp tục đeo duổi ước mơ làm chủ bằng cách lao động chăm chỉ hơn. Sau gần 1 năm buôn bán nhỏ online thì Quang lại nảy ra ý tưởng tự tìm tòi sản xuất áo thun bỏ mối tại TPHCM và các tỉnh như Vũng Tàu, Cần Thơ, Tiền Giang… Chẳng lâu sau, anh đã bắt đầu có tiếng trong giới buôn sỉ áo thun khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Chính vào lúc này, Quang bắt đầu nhận thấy việc kinh doanh thời trang cần phải theo một định hướng bền vững hơn và phải có chuỗi cửa hàng để tạo dựng lòng tin cho khách hàng.
Quang mạo hiểm mượn 75 triệu đồng từ bà con, bạn bè cùng với số vốn ít ỏi 25 triệu đã tích lũy, dành dụm suốt quá trình buôn bán nhỏ, để mở cửa hàng Totoshop đầu tiên ở địa chỉ 306 Nguyễn Trãi (Quận 5( vào tháng 10/2009.
Được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình, bạn bè đã giúp Quang có thêm sức mạnh tinh thần để vượt qua bao trở ngại, sức ép trong những ngày đầu khởi nghiệp.
Từ chỗ chỉ là một cửa hàng thời trang nhỏ lẻ với số vốn hàng hóa trên dưới 100 triệu đồng, đến nay, Totoshop đã có 8 chi nhánh tại TPHCM, hơn 100 nhân sự chính thức và 50 nhân sự bán hàng. Quy mô mỗi cửa hàng đã lên đến hàng tỉ giá trị hàng hóa.
Với định hướng đưa Totoshop trở thành một chuỗi thời trang lớn nhất cho lứa tuổi từ 16-25, các bạn học sinh sinh viên ở Việt Nam, với phong cách thời trang trẻ, năng động, cá tính gồm các dòng sản phẩm như áo khoác, jean, áo thun, túi xách, nón và nhiều phụ kiện thời trang hợp xu hướng.
Trong 5 năm tiếp theo Totoshop đặt mục tiêu mở ít nhất chuỗi 30 cửa hàng trên toàn quốc. Ngay trong năm 2015 sẽ mở thêm 2 shop ở TPHCM tại Thủ Đức và quận 12.
Mặc dù khá bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng Quang vẫn luôn ưu tiên dành quỹ thời gian ít ỏi của mình để phục vụ cho cộng đồng, xã hội và chia sẻ khó khăn với những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn như chính bản thân anh trước đây. Mỗi năm, Totoshop đều có những hoạt động từ thiện thiết thực, giúp đỡ những đứa trẻ khó khăn để có tương lai tươi sáng hơn.
Gan lỳ, bản lĩnh, chịu khó, chấp nhận đương đầu với khó khăn và tự đánh giá tìm ra điểm mạnh riêng mình giữa một “rừng” đối thủ lớn để tìm hướng đi riêng chính là bí quyết thành công đi lên từ gian khó của Nguyễn Nhật Quang.