"Thực hiện ước mơ" - sân chơi hướng nghiệp thú vị dành cho học sinh THPT

GD&TĐ - Sáng 14/4, tại TPHCM đã diễn ra Chung kết cuộc Thực hiện ước mơ lần 6 năm học 2017-2018. Theo đó, thí sinh Yamashita Hồng Ân - học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) đã xuất sắc giành giải Nhất.

Các thí sinh nhận giải thưởng của cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 6
Các thí sinh nhận giải thưởng của cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 6

Đây là cuộc thi do Thành Đoàn TPHCM liên tịch với Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức.

Cuộc thi là sân chơi hướng nghiệp dành cho học sinh THPT nhằm mục đích giúp các em nâng cao năng lực định hướng nghề nghiệp tương lai, xác định mục tiêu và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp; phát huy tính năng động sáng tạo, theo đuổi đam mê, học tập và rèn luyện các kỹ năng cần thiết.

Năm học 2017-2018, cuộc thi được triển khai trên cả nước với sự tiếp cận và tham gia của hơn 200.000 lượt học sinh THPT, với các vòng thi: sơ loại, bán kết và chung kết.

Thí sinh Yamashita Hồng Ân tại phần thi Giữ lửa ước mơ
Thí sinh Yamashita Hồng Ân tại phần thi Giữ lửa ước mơ

Sau thời gian tranh tài của 5 thí sinh lọt vào vòng chung kết với 3 phần thi: Hiểu về ước mơ, Sống với ước mơ và Giữ lửa ước mơ, thí sinh Yamashita Hồng Ân, học sinh lớp 12 Tin, Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) đã xuất sắc giành giải Nhất với ước mơ trở thành Chuyên gia nghiên cứu Giáo dục đặc biệt.

Em vinh dự nhận được 1 suất học bổng là chương trình Đại học tại Đại học Western Sydney (Úc) trị giá tối thiểu 75.000AUD (tùy theo chương trình học mà học viên lựa chọn), 1 suất học bổng toàn phần 4 chương trình “Thế Hệ Tiếp Nối” tại Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm trị giá 43 triệu đồng, 10 triệu đồng tiền mặt và các phần thưởng khác.

Thí sinh có phần thi giải quyết tình huống với các khách mời

Thí sinh có phần thi giải quyết tình huống với các khách mời

Với ước mơ trở thành Chuyên gia nghiên cứu Giáo dục đặc biệt, Yamashita Hồng Ân mong muốn sẽ có nhiều phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỉ vượt qua được những khoảng thời gian khó khăn và có cơ hội hòa nhập, sống một cuộc đời bình thường và thực hiện ước mơ còn dang dở như những đứa trẻ khác.

Từng trải nghiệm cùng học, cùng chơi với các em bé tự kỉ tại bệnh viện Nhi Đồng 2 và trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí, Hồng Ân được tiếp xúc, trò chuyện, hiểu về tâm lý, hành vi của trẻ tự kỉ. Em nhận thấy tính cách của các bé không giống nhau và rất khó hòa nhập, đa số trẻ đều sống với nội tâm của chính mình.

Thế giới của các bé vốn rất dễ thương và rất đẹp, nhưng thế giới bên ngoài thực tế còn sống động và thú vị hơn nữa. Chính vì vậy, Hồng Ân muốn mình sẽ là người kết nối thế giới của các bé với thế giới bên ngoài, để các em có cơ hội hòa nhập.

Tuy nhiên, định kiến xã hội còn nặng nề, kiến thức về hội chứng tự kỉ còn hạn chế đã gây khó khăn cho bản thân và gia đình trẻ tự kỷ, xã hội chưa có sự quan tâm đúng mức nên thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chuyên môn hỗ trợ đặc biệt cho người bị tự kỉ. Hồng Ân mong ước sẽ tìm kiếm những phương pháp mới, tối ưu để cải thiện hoạt động giáo dục trẻ đặc biệt.

Bạn bè chia vui với Yamashita Hồng Ân-thí sinh giành giải Nhất tại cuộc thi

Bạn bè chia vui với Yamashita Hồng Ân-thí sinh giành giải Nhất tại cuộc thi

Giải Nhì đã thuộc về thí sinh Nguyễn Mai Thảo Trâm, lớp 11 Tin, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Quảng Nam, với ước mơ nghề nghiệp là Nhà Quản trị chuỗi cửa hàng và thí sinh Đặng Ngọc Duy Khang, lớp 12A11 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, với ước mơ nghề nghiệp là Biên đạo múa;

Giải Ba thuộc về thí sinh Đặng Lê Minh Anh, lớp 10A2, Trường THPT Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, với ước mơ nghề nghiệp là Nhà Thiết kế thời trang và thí sinh Nguyễn Ngọc Tú, lớp 10A1, Trường THCS – THPT Đông Du, tỉnh Đắk Lắk, với ước mơ nghề nghiệp là Giáo viên dạy Toán.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.