“Du học sinh chỉ có thể dựa vào bản thân mình“!

GD&TĐ - Thông tin về các chương trình du học nước ngoài, kinh nghiệm làm hồ sơ, hành trình vượt qua bản thân, những khó khăn, trở ngại để đạt được mục tiêu từ những "người trong cuộc" đã truyền cảm hứng cho rất nhiều học sinh nuôi ước mơ du học.

Các du học sinh chia sẻ kinh nghiệm với học sinh, phụ huynh Nghệ An - Hà Tĩnh
Các du học sinh chia sẻ kinh nghiệm với học sinh, phụ huynh Nghệ An - Hà Tĩnh

Ngày 5/8 Hội thảo du học Truyền lửa năm 2018 được tổ chức tại Trường ĐH Vinh, thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh tham dự.

Chương trình do hội du học sinh Nghệ Tĩnh tổ chức thường niên nhằm mục đích góp phần tạo động lực và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về ước mơ du học cũng như phát triển bản thân.

Khách mời và diễn giả của hội thảo đại diện của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, cùng những du học sinh hiện đang học tập tại nước ngoài. 

Hội thảo du học Truyền lửa thu hút nhiều bạn trẻ tham gia
Hội thảo du học Truyền lửa thu hút nhiều bạn trẻ tham gia 
Hội thảo đã giới thiệu các cơ hội du học tại nhiều quốc gia trên thế giới, về nhu cầu du học của học sinh Việt Nam, các cách thức để đạt mục tiêu du học…

Trong quá trình giao lưu, nhiều câu chuyện có thật đã được kể lại từ chính người trong cuộc đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các em học sinh và phụ huynh.

Đó là trải nghiệm trong chuẩn bị các điều kiện du học; Cách học tiếng Anh hiệu quả; Quá trình nộp hồ sơ; Vượt qua những thách thức nơi xứ người, vấn đề hòa nhập…

Là một trong số các diễn giả trẻ, bạn Đinh Lê Công nguyên là học sinh Trường THPT chuyên ĐH Vinh, từng giành Huy chương Bạc Olympic Toán học quốc tế năm 2013, hiện đang học tiến sĩ khoa Điện tử và Công nghệ thông tin - ĐH Southampton (Vương quốc Anh).

Công khuyến khích các bạn hãy luôn mạnh dạn, thể hiện bản thân: “Lúc mới sang Anh quốc học tập, trong 1 lần mình phát hiện giảng viên giảng bài sai, nhưng im lặng. Mãi đến mấy buổi học sau mình mới dám nói thì thầy kêu lên: “Ồ, tại sao bạn không nói sớm hơn, để tôi biết và không tiếp tục dạy sai như thế”, với thái độ rất cầu thị, sau đó vui vẻ cảm ơn mình.

Các bạn cũng vậy, dù học tập ở đâu, cũng hạy dám nói, dám phát biểu, đừng rụt rè hay có tâm lý ngại, mà hãy tự tin thì mới có nhiều sự chia sẻ, bài học kinh nghiệm”.

Còn bạn Tống Khánh Linh thì chia sẻ về cuộc sống du học không phải màu hồng: “Vì xung quanh bạn lúc đó không có ai thân quen cả. Ở một đất nước lạ, ngôn ngữ, văn hóa khác biệt, bạn không thể dựa vào ai, mà chỉ có thể dựa vào bản thân mình mà thôi.

Nhưng cũng không phải là quá khó khăn. Chỉ cần bạn quyết tâm nỗ lực, cố gắng và thân thiện với mọi người, thì mọi chuyện sẽ dần dần trở nên dễ dàng hơn”.

Học sinh đặt câu hỏi cho các diễn giả
Học sinh đặt câu hỏi cho các diễn giả 

Đây cũng là năm đầu tiên hội thảo có thêm phần thảo luận chuyên sâu, chia làm 3 nhóm nhỏ tập trung vào những kinh nghiệm du học và quá trình ứng tuyển hồ sơ của 3 điểm đến: Mỹ, Úc - New Zealand, và Châu Âu.

Ngoài ra, Truyền Lửa cũng sẽ tổ chức một triển lãm du học để cung cấp một số hình ảnh, tài liệu thiết thực cho học sinh.

Chị Bùi Anh Thơ – Chủ tịch Hội du học sinh Nghệ Tĩnh chia sẻ: Hội thảo du học Truyền lửa mong muốn giúp đỡ các bạn có thể hiện thực hóa ước mơ du học, đặt chân tới những miền đất hứa. Đặc biệt là những bạn ở vùng nông thôn, miền núi khó khăn, không có nhiều điều kiện tiếp xúc với các thông tin du học.

Bản thân mình cũng đến từ một vùng quê Đô Lương (Nghệ An), học ở trường huyện. Nhưng nhờ có sự hỗ trợ của các anh chị du học sinh mà có động lực và đến được nước Ý học ĐH. Giờ đây, mình muốn truyền cảm hứng, các thông tin, kết nối đến thế hệ trẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ