Xây trường học hạnh phúc: Giáo viên phải bước vào thế giới của trò

GD&TĐ - Trường học hạnh phúc là mô hình được nhiều đơn vị giáo dục trong cả nước triển khai thực hiện, để đó là nơi thầy cô và học sinh được vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương.

HS tỉnh Đồng Tháp chia sẻ ý kiến trong giờ học nhóm.
HS tỉnh Đồng Tháp chia sẻ ý kiến trong giờ học nhóm.

Nỗ lực để xây trường hạnh phúc

Theo chia sẻ của thầy cô giáo, trường học hạnh phúc là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, để xây dựng trường học hạnh phúc đúng với các tiêu chí, cán bộ quản lý, thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường phải nỗ lực không ngừng, với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.

Để các giáo viên đồng thuận, đồng lòng thay đổi, vai trò của người quản lý là rất quan trọng. Hiệu trưởng nhà trường không chỉ gương mẫu thay đổi mà còn phải truyền cảm hứng cho đồng nghiệp của mình tự thay đổi bản thân. Không ai hiểu đồng nghiệp bằng chính đồng nghiệp để biết thầy, cô giáo cần gì để hạnh phúc…

Cô Mai Thị Hồ Chúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạnh Lộc 2, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) cho biết: Đặc thù lao động trong trường mầm non là lao động của người phụ nữ. Nét riêng đặc biệt là công việc chăm sóc, giáo dục trẻ như công việc của người mẹ nuôi dưỡng những đứa con. Làm công tác quản lý nhà trường đã khó, phụ nữ quản lý trường mầm non lại càng khó hơn. Bởi vì, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội hiện nay đều phải chu toàn.

Cô Chúc cho rằng, quản lý trường mầm non với đội ngũ đa phần là nữ nên phương pháp quản lý phải vừa cương vừa nhu, vừa mềm dẻo, linh hoạt vừa cương quyết, cứng rắn. Đặc biệt, cán bộ quản lý trường mầm non biết phát huy sức mạnh của nữ giới với những phẩm chất thiên tính và thời đại của người phụ nữ Việt Nam: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Tuy nhiên, điều quan trọng cô Chúc rút kết chính là việc chú trọng xây dựng phong cách, nhân cách của người quản lý. Hiệu trưởng phải luôn là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương sáng về cách cư xử, cách giao tiếp, tinh thần trách nhiệm trong công tác, khả năng xử lý, điều hành các hoạt động trong nhà trường…

“Xây dựng uy tín của Hiệu trưởng đối với cấp trên, với địa phương, phụ huynh học sinh và cấp dưới của mình không phải bằng cái uy quyền mà phải bằng chính tác phong, nhân cách và năng lực của bản thân hiệu trưởng”, cô Chúc chia sẻ.

Thầy Thái Thành Thuận, giáo viên Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) luôn là người truyền cảm hứng, gắn kết thầy trò qua mỗi giờ học.
Thầy Thái Thành Thuận, giáo viên Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) luôn là người truyền cảm hứng, gắn kết thầy trò qua mỗi giờ học.

Thầy, trò thay đổi để hạnh phúc

Vừa là giáo viên, đồng thời là người thầy truyền cảm hứng cho học sinh, thầy Thái Thành Thuận, giáo viên Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) luôn quan niệm “mỗi ngày được đứng trên bục giảng là niềm hạnh phúc”.

Thầy Thuận gặp biến cố vì một tai nạn cách đây 5 năm, sau tai nạn thầy phải ngồi xe lăn suốt đời. Thầy cố gắng vượt qua nỗi đau để đi dạy và trở thành người truyền cảm hứng, một tấm gương cho học sinh.

Chia sẻ về trường học hạnh phúc, thầy Thái Thành Thuận cho biết: Sự thay đổi không chỉ là dạy học sinh kiến thức mà còn quan tâm đến cảm xúc của học sinh. Muốn vậy, giáo viên phải chủ động xóa đi rào cản và bước vào thế giới của học trò, vừa là thầy, vừa là người bạn lớn.

"Thầy, cô giáo nếu chỉ là người giảng dạy thông thường thì chỉ dừng lại ở thầy, cô giáo giỏi. Còn thầy, cô giáo hạnh phúc là người biết truyền cảm hứng cho học sinh và đôi khi cách truyền cảm hứng lại rất đơn giản...", thầy Thuận chia sẻ.

Theo chia sẻ của các thầy cô giáo, chỉ khi các thầy cô có hạnh phúc, học trò mới hạnh phúc. Muốn vậy, các thầy, cô giáo phải tự thay đổi bản thân. Để đánh giá thầy cô có đang thay đổi hay không, chẳng ai công tâm và khách quan hơn chính học sinh…

Khi giáo viên đủ hiểu biết, trình độ, kỹ năng để trút bỏ áp lực,  học sinh sẽ hạnh phúc. Thay vì làm những điều lớn lao, cao xa, thì mỗi thầy cô, cán bộ quản lý cần học cách làm những việc nhỏ bé, bình thường như bình tĩnh lắng nghe; đặt mình vào vị trí của người khác khi xử lý công việc; chú ý đến cảm xúc của người khác khi làm việc; gọi tên cảm xúc; sẵn sàng nói lời xin lỗi; kết nối và mở lòng, cùng nhau đưa ra giải pháp…

Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, nhiều trường học ở tỉnh Đồng Tháp tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo trường với học sinh. Cuộc đối thoại được thầy, trò trải lòng nhằm chia sẻ, gắn kết học sinh với nhà trường. Cũng từ đây bao “mối tơ lòng” cũng được thầy, trò tháo gỡ.

Theo cô Mai Thị Thùy Trang, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Tràm Chim (Đồng Tháp), các cuộc đối thoại là diễn đàn trao đổi trực tiếp giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh, qua đó giúp nhà trường nắm bắt và giải quyết kịp thời những thắc mắc, nguyện vọng chính đáng của các em. Học sinh được bày tỏ nguyện vọng, mong muốn của mình trong quá trình học tập, đồng thời cũng đóng góp những ý tưởng, sáng kiến cho sự phát triển của trường...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.