rssheader

02/12/2020

Những tiết học “làm mềm” lịch sử

Quốc Ngữ  - 18/11/2020, 13:40 GMT+07 | Trao đổi
HS Trường THPT Lấp Vò 2 chăm sóc Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. HS Trường THPT Lấp Vò 2 chăm sóc Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Mỗi hoạt động nhà trường đều hướng đến giáo dục kỹ năng sống và tăng cường tình yêu môn Sử cho học sinh.

“Rèn” lịch sử địa phương cho trò

Trường THPT Lấp Vò 2 (huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) là một trong những điểm sáng ở tỉnh Đồng Tháp trong giáo dục lịch sử cho học sinh. Nhà trường kết hợp với địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, giúp học sinh hiểu, yêu môn Sử và biết được lịch sử địa phương đang sinh sống.

Theo thầy Trần Ngọc Trường, Tổ trưởng Tổ Lịch sử - GDCD, Trường THPT Lấp Vò 2, dạy và học lịch sử địa phương không chỉ giúp học sinh hiểu về mảnh đất và con người nơi mình sinh ra và lớn lên. Còn hun đúc niềm tự hào, giáo dục truyền thống, trách nhiệm công dân, giúp học sinh nhận thức sâu sắc thêm lịch sử dân tộc. Xác định rõ tầm quan trọng đó, trong những năm qua, nhà trường đã tập trung chỉ đạo các bộ môn đẩy mạnh việc đưa nội dung địa phương vào giảng dạy.

Hằng năm, Tổ Lịch sử, Trường THPT Lấp Vò 2 phối hợp với đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, gia đình… tổ chức các hoạt động thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả nội dung giáo dục lịch sử địa phương cho học sinh. Tổ chức cho sưu tầm tranh ảnh, tiểu sử các nhân vật lịch sử địa phương treo ở phòng, lớp. Tổ Lịch sử phối hợp với nhà trường và các cấp chính quyền mời cựu chiến binh, nhân vật lịch sử về giao lưu, nói chuyện trực tiếp với giáo viên và học sinh.

Mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức đưa học sinh đi tham quan các điểm di tích trong và ngoài tỉnh; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng; phát động nhiều phong trào thi đua tuyên truyền bằng tranh ảnh. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa vào dịp các ngày lễ lớn… Qua đó, các em được xem phóng sự, phim về lịch sử; được hóa thân thành các nhân vật anh hùng trong lịch sử thông qua việc tái hiện bằng các tác phẩm văn học, nghệ thuật…

“Học tập trải nghiệm và tiết học về địa phương, bản thân em đã cảm nhận được các nhân vật, những sự kiện lịch sử, sự hy sinh của các anh hùng dân tộc. Em được bồi dưỡng thêm tinh thần anh dũng, sự gan dạ, lòng trung thực và hiểu hơn về địa danh ở Đồng Tháp. Em cảm thấy tự hào về quê hương mình, nơi em sinh ra và lớn lên….”, em Nguyễn Thanh Hiền, học sinh lớp 11A1 chia sẻ.

Giáo dục lịch sử địa phương tại Trường THPT Lấp Vò 2 triển khai ngày càng thiết thực. Thu hút đông đảo giáo viên, học sinh tham gia và phụ huynh ủng hộ nhiệt tình. Theo thầy Trần Ngọc Trường, việc đưa chương trình giáo dục địa phương nói chung, giáo dục lịch sử địa phương nói riêng vào giảng dạy tại các khối lớp THCS và THPT là chủ trương đúng đắn.

Từ những tiết học đan xen nội dung Lịch sử - Địa lí - Văn hóa của địa phương, học sinh không chỉ có điều kiện hiểu sâu hơn, cụ thể hơn về môn học. Mà còn có sự liên hệ thực tế rất gần gũi, tạo được hứng thú cho học sinh đối với các môn khoa học xã hội. Góp phần hun đúc thêm vốn kiến thức cũng như tình yêu quê hương cho các em học sinh…

Gắn nhà trường với “địa chỉ đỏ”

Lễ kết nạp Đoàn cho Đoàn viên mới Trường THPT Lấp Vò 2 được tổ chức tại cụm di tích lịch sử địa phương.

Trường THPT Lấp Vò 2 còn tận dụng các “địa chỉ đỏ” để giáo dục lịch sử, truyền thống cho học sinh, giáo viên. Địa chỉ đỏ tại các khu di tích lịch sử, văn hóa còn là nơi sinh hoạt truyền thống, kết nạp Đoàn cho Đoàn viên mới…

Theo cô Lê Thị Ngọc Cẩm, Bí thư Đoàn Trường THPT Lấp Vò 2, nhà trường vừa tổ chức hoạt động về nguồn kết hợp giáo dục lịch sử địa phương cho học sinh thông qua địa chỉ đỏ kết hợp với làm Lễ kết nạp Đoàn cho Đoàn viên mới. Địa điểm tổ chức tại cụm di tích Đình Cai Châu, Đài chiến sĩ trận vong và Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Tân Mỹ.

Sau khi được nghe thuyết minh, Đoàn trường tổ chức kết nạp cho 78 thanh niên ưu tú, các em được trao thẻ đoàn, huy hiệu đoàn, hô vang 3 lời hứa của người đoàn viên trước cờ nước, cờ đoàn và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau các hoạt động chính, đoàn viên thanh niên của xã Tân Mỹ và Lấp Vò 2 đã thực hiện làm cỏ, vệ sinh trong khuôn viên của cụm di tích.

“Hoạt động tham quan địa chỉ đỏ giúp học sinh được đi tham quan dã ngoại, giao lưu nhằm nâng cao sự hiểu biết về lịch sử quê hương đất nước. Góp phần trong hoạt động xây dựng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh, giúp các em thêm gắn bó với bạn bè cũng như phát triển tốt khả năng tư duy, sáng tạo”, cô Ngọc Cẩm chia sẻ.

Các khu di tích, lịch sử trong tỉnh Đồng Tháp cũng được thầy, trò Trường THPT Lấp Vò 2 tìm đến học tập, tìm hiểu. Như chương trình “Dấu ấn về cuộc chiến tranh ác liệt” được học sinh và giáo viên Trường THPT Lấp Vò 2, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đánh giá cao.

Hoạt động này do Đoàn trường, Tổ Lịch sử - GDCD và giáo viên chủ nhiệm tổ chức. Điểm đến là Khu Di tích Xẻo Quýt, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp). Tham gia hoạt động trải nghiệm, học sinh được tìm hiểu về khu di tích, được giáo dục về truyền thống đấu tranh của nhân dân Đồng Tháp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Học sinh được tham gia các trò chơi dân gian tổ chức ngoài trời như: Múa hát tập thể, kể chuyện, kéo co… Bên cạnh đó, các em cũng được xem băng tư liệu và tiến hành thu thập thông tin để hoàn thành bài báo cáo theo yêu cầu của giáo viên.

“Qua hoạt động trải nghiệm giúp học sinh tăng thêm niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc. Góp phần mang lại cho học sinh nhiều vốn sống, kinh nghiệm phong phú, những bài học về quy luật phát triển của lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Đồng Tháp.

Hạn chế được việc cung cấp kiến thức lịch sử cho học sinh một cách khô khan, cứng nhắc”, thầy Trần Ngọc Trường, Tổ trưởng Tổ Lịch sử - GDCD, Trường THPT Lấp Vò 2 chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm