Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải tranh tra toàn bộ BOT có khách quan hay không, trong đó có Trạm Cai Lậy.
Ngoài ra, Bộ có thống kê thiệt hại khi xảy ra tình trạng “hỗn loạn” tại trạm BOT Cai Lậy hay không? Giải pháp của Bộ như thế nào để không để xảy ra tình trạng này
Thứ trưởng Nguyễn Nhật – cho biết: Theo quy định, chỗ nào ách tắc 500m trở lên thì sẽ xả trạm, không để tình trạng ách tắc kéo dài. Tại Trạm BOT Cai Lậy đã có một số thành phần quá khích. Tài xế bỏ xe ngay giữa trạm thu phí để đi chơi.
Để không để tình trạng này kéo dài, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát tất cả, đặc biệt là dựa vào kết luận của thanh tra xây dựng, Kiểm toán của Nhà nước và của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, cho thấy thủ tục đầu tư chính xác
Thủ tục xây dựng nằm trong dự án. Quá trình triển khai thực hiện Dự án đã nhận được sự đồng thuận của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật trả lời báo chí tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017 |
Được biết, chiều 1/12, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông báo về tình hình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Theo thông báo này, thì về vị trí trạm thu giá, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện tại.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị.
Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên Quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn. Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h.
Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản lấy ý kiến Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang. Bộ Giao thông vận tải cũng đã phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên Quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh, cụ thể:
Phương án trạm thu giá đặt trên Quốc lộ 1: Phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1.
Với phương án này, sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh.