Tổng thống Trump sẽ bàn các vấn đề quan trọng với lãnh đạo Việt Nam

Tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam để thảo luận về quan hệ song phương và nhiều vấn đề quan trọng khi tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên. 

Tổng thống Trump sẽ bàn các vấn đề quan trọng với lãnh đạo Việt Nam
Từ trái qua phải: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chủ trì cuộc họp báo. Ảnh:Võ Thành.

Từ trái qua phải: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chủ trì cuộc họp báo. Ảnh:Võ Thành.

"Tổng thống Mỹ Donald Trump không có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong dịp này nhưng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam để bàn về quan hệ song phương và các vấn đề quan trọng", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu khi đồng chủ trì họp báo quốc tế sáng nay cùng Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Khoảng 200 phóng viên trong nước và quốc tế đã dự cuộc họp báo để thông báo về quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Phát biểu bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh tại họp báo, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho hay Việt Nam được thông báo là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai từ hôm 6/2 và bắt đầu công tác chuẩn bị từ ngày 14-15/2. So với khi tổ chức APEC năm 2017 với ba tháng chuẩn bị, lần này Việt Nam chỉ có 10 ngày để triển khai. 

Qua học hỏi Singapore, nơi đăng cai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất, Việt Nam đã có những kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho sự kiện sắp tới. 

"So với hội nghị lần thứ nhất, khả năng đáp ứng của Việt Nam là gấp rưỡi đến gấp đôi về số lượng và tốc độ của hạ tầng, viễn thông", ông nói.

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, hiện có gần 3.000 phóng viên quốc tế từ hơn 200 hãng thông tấn báo chí từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam, bên cạnh gần 550 phóng viên trong nước, lớn hơn số lượng phóng viên tại APEC 2017. Trung tâm báo chí quốc tế ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt -Xô đã hoàn thành và đảm bảo hoạt động cho 4.000 phóng viên, cung cấp miễn phí các bữa ăn và xe buýt để di chuyển.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội rất vinh dự khi được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai đúng dịp kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hoà bình. 

Ông khẳng định công tác chuẩn bị đã được hoàn tất về tất cả các mặt. Về an ninh, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị ở Trung ương và địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng và an ninh Mỹ, Triều Tiên để đảm bảo an toàn trên tuyến đường và các điểm lưu trú. Các đoàn tiền trạm an ninh của Mỹ, Triều Tiên đều đánh giá tốt và cảm ơn Việt Nam đảm bảo an ninh và an toàn là mức cao nhất. Về y tế, Bộ Y tế đã có phương án bảo đảm an ninh môi trường, an toàn thực phẩm và giao nhiệm vụ trực chiến cho ba bệnh viện.

Thành phố cũng đã hoàn thành việc trang trí ở các địa điểm diễn ra hội nghị và các cuộc gặp chính thức song phương, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, cứu nạn khi có yêu cầu. Công an Thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô là hai lực lượng được yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho tất cả hoạt động chính và bên lề của hội nghị.

"Dù với thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều nhưng chúng tôi sẽ thực hiện tốt", ông Chung nói. "Hà Nội cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nguyên thủ hai nước và các hoạt động bên lề".

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung giới thiệu mô hình trống đồng làm từ gốm Chu Đậu để tặng các phóng viên quốc tế và trong nước đến đưa tin hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh:Võ Thành.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung giới thiệu mô hình trống đồng làm từ gốm Chu Đậu để tặng các phóng viên quốc tế và trong nước đến đưa tin hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh:Võ Thành.

Về thời gian cụ thể chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, địa điểm tổ chức cũng như chi phí của hội nghị và nơi ở của nguyên thủ hai nước, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho hay hiện chưa thể cung cấp các thông tin này.

"Chúng tôi chưa tổng kết được chi phí của Việt Nam cho hội nghị này là bao nhiêu do mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Tuy nhiên, chi phí lớn nhất là tâm sức của chúng tôi và việc đảm bảo an ninh, lễ tân, truyền thông là điều quan tâm nhất lúc này, làm sao tổ chức hội nghị hiệu quả và tiết kiệm", ông nói.

Khép lại cuộc họp báo, ông Trung khẳng định lãnh đạo cấp cao của Chính phủ và Hà Nội xác định dù đột xuất nhưng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là sự kiện quan trọng hàng đầu trong năm 2019. 

"Lãnh đạo, nhân dân Việt Nam muốn thể hiện Việt Nam là đất nước có chính sách đối ngoại vì hoà bình, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp trực tiếp vào việc giải quyết các tranh chấp theo luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng mong muốn giới thiệu các thành tựu của quá trình đổi mới toàn diện, giới thiệu về Hà Nội văn hiến cũng như kỷ niệm 20 năm danh hiệu Thành phố vì hoà bình do UNESCO trao tặng", ông nói. "Việt Nam kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ đạt được kết quả tích cực nhất, mong hai nước sẽ tiếp tục duy trì đối thoại vì hữu nghị và hoà bình quốc tế".

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.
Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.