Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên

GD&TĐ - Vào đêm trước chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông có ý định thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về cách tiếp cận mới theo 2 giai đoạn đối với vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên. 

Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên

Bên cạnh đó, ông Moon sẵn sàng gặp gỡ với Kim Jong-un, mặc dù coi đây là "nhà lãnh đạo khôn ngoan và một người đàn ông rất nguy hiểm”.

Giảm bớt căng thẳng, đảm bảo an ninh

Trong tuần này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có chuyến công du nước Mỹ. Trong bối cảnh vệ tinh của Mỹ ghi nhận CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ sáu, Moon Jae-in cho rằng giảm bớt căng thẳng và đảm bảo an ninh trên bán đảo Triều Tiên là mục tiêu chủ đạo của chuyến thăm nước Mỹ.

"Tổng thống Donald Trump và tôi có một mục tiêu chung là “đóng băng” chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trong tiến trình để đạt được mục tiêu chung này sẽ là tình bạn rất quan trọng và tin cậy giữa chúng tôi "- Ông Moon nói với tờ Washington Post. Theo Tổng thống Hàn Quốc, vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên đòi hỏi một cách tiếp cận hai bước: Trước hết phải “đóng băng” và sau đó là xóa sổ chương trình hạt nhân. Đây là phương pháp mà ông chủ của Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc -. ND) có ý định thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoài ra, để giải quyết vấn đề của Bắc Triều Tiên cần phải tiến hành đối thoại chứ không chỉ chủ trương biện pháp trừng phạt và đe dọa.

"Chúng tôi cần phải gửi tới CHDCND Triều Tiên một thông điệp kép: Nếu chế độ Bắc Triều Tiên tin rằng có thể tự bảo vệ mình bằng các chương trình hạt nhân và tên lửa thì đó là một phán đoán sai. Nhưng nếu Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình, chúng tôi sẽ giúp họ để họ có thể tự bảo vệ và phát triển. Chúng ta cần phải liên tục phát đi hai thông điệp này"- Moon Jae-in giải thích quan điểm của ông. Moon Jae-in nói thêm rằng ông hy vọng sẽ có một cuộc thảo luận thẳng thắn với Donald Trump về đề tài này.

Ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn, Moon Jae-in cam kết sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai miền Nam và Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, hơn một tháng qua, những thay đổi triệt để của Moon Jae-in theo hướng này đã không mang lại kết quả bởi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa đạn đạo.

Mặc dù cho rằng Kim Jong-un là "nhà lãnh đạo khôn ngoan và rất nguy hiểm", nhưng Moon Jae-in hy vọng sẽ có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên vào cuối năm nay, tất nhiên trong điều kiện thuận lợi. Chính Kim Jong-un đã kiểm soát Bắc Triều Tiên hết sức hiệu quả và tất nhiên ông ấy là người hoàn toàn có thẩm quyền giải trừ hạt nhân- Moon Jae-in nhận định.

Thiết lập vành đai kinh tế chung

Còn nhớ, trong các cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo hai miền Nam, Bắc Triều Tiên (Kim Jong-il và Kim Dae-jung) vào những năm 2000 và 2007 đã khởi xướng chính sách “Ánh dương”- xích lại gần nhau. Thậm chí khi ấy, Kim Dae-jung còn nhận được giải Nobel Hòa Bình. Giờ đây, Moon Jae-in đang nỗ lực để tạo ra bước đột phá trong quan hệ với Bình Nhưỡng. Nếu CHDCND Triều Tiên chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Moon Jae-in sẵn sàng khôi phục lại khu công nghiệp Kaesong- một dự án chung giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Tại Kaesong, hàng hóa của các công ty Hàn Quốc được sản xuất bằng bàn tay lao động của người dân CHDCND Triều Tiên sau đó được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trong bối cảnh hiện nay, theo Moon Jae-in, việc khôi phục khu công nghiệp Kaesong có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Hội đồng Bảo an LHQ nhưng để giảm nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn có thể tiến hành.

Theo nguồn tin từ một quan chức cao cấp ở Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ngoài việc phục hồi khu công nghiệp Kaesong, Moon Jae-in đề xuất thành lập vành đai kinh tế với mục đích kết nối hai miền Bắc và Nam Triều Tiên. Theo ý tưởng của Tổng thống Hàn Quốc, phần phía Tây của vành đai này sẽ sự hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ, còn ở phía Đông sẽ hợp tác về năng lượng.

Theo ông Moon, trước hết là tiến hành đối thoại với CHDCND Triều Tiên, sau đó là đề xuất cùng CHDCND Triều Tiên tổ chức Olympic mùa đông lần thứ XXIII ở Bình Nhưỡng vào tháng 2/2018. Khả năng này đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Do Jong Hwan đưa ra vào hôm thứ Tư (21/6). Cụ thể, một phần cuộc thi trong chương trình Olympic mùa đông XXIII sẽ được tổ chức tại khu nghỉ mát Masicron nằm ở phía Đông CHDCND Triều Tiên. Kế hoạch này sẽ được thảo luận với người đứng đầu IOC Thomas Bach và đoàn công tác của Ủy ban Olympic CHDCND Triều Tiên vào cuối tháng 6.

Là con trai của người Bắc Triều Tiên di cư tới miền Nam, Moon Jae-in luôn có ý tưởng đối thoại với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, để đạt được điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là việc chấm dứt tập trận chung Mỹ-Hàn theo yêu cầu của CHDCND Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, những vấn đề của Triều Tiên đã từ lâu vượt ra ngoài tầm kiểm soát của người Triều Tiên. Giải quyết vấn đề Triều Tiên cần có sự ủng hộ tích cực của cộng đồng quốc tế, trong đó vai trò của Trung Quốc và Mỹ chiếm vị thế chủ đạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.