Vào sáng ngày 27 tháng 3 năm 2025, một sự cố đã xảy ra tại sân bay Mineralnye Vody liên quan đến chiếc máy bay vận tải An-124-100 Ruslan, khi càng đáp đã bốc cháy trong khi hạ cánh.
Chiếc máy bay đến từ một trong những quốc gia châu Phi đã hạ cánh an toàn, nhưng ngay sau khi chạm đất, đám cháy đã bùng phát. Theo số liệu sơ bộ, có 24 người trên phi cơ, bao gồm phi hành đoàn và nhân viên đi cùng. May mắn thay không có thương vong và đám cháy đã được dập tắt nhanh chóng sau đó.
An-124 nổi tiếng với sức chứa hàng hóa và độ tin cậy, đã hoàn thành một chuyến bay mà nhiệm vụ chính xác vẫn chưa được làm rõ. Một nguồn tin từ kênh Telegram Baza cho biết chiếc phi cơ xuất phát từ Châu Phi, nhưng cả hãng hàng không lẫn quốc gia khởi hành đều không được giữ kín.
Sau khi hạ cánh, phi hành đoàn đã ghi nhận tình huống bất thường liên quan đến càng đáp và lập tức truyền tín hiệu yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp xuống mặt đất.
Đội cứu hỏa của sân bay đã phản ứng nhanh chóng: khi đến hiện trường, họ dập tắt đám cháy, ngăn không cho lan sang thân và khoang hàng hóa. Hiện tại, các chuyên gia đang tiến hành xả nước vào máy bay, một quy trình nhằm ngăn ngừa cháy lại và làm mát cấu trúc.
Sân bay Mineralnye Vody là một trong những trung tâm giao thông quan trọng của Stavropol Krai, vẫn tiếp tục hoạt động bình thường sau sự cố nói trên.
Ban quản lý sân bay xác nhận những gì diễn ra không ảnh hưởng đến lịch trình các chuyến bay và đường băng vẫn có thể phục vụ máy bay khác.
Đại diện các cơ quan cứu hộ và hàng không đang làm việc tại hiện trường để xác định nguyên nhân vụ cháy. Nhận định sơ bộ đang được xem xét là sự cố kỹ thuật liên quan đến hao mòn hoặc hư hỏng càng đáp và bánh xe trong quá trình vận hành.

An-124-100 Ruslan là một trong những máy bay vận tải lớn nhất thế giới, được phát triển ở Liên Xô và sử dụng rộng rãi để chuyên chở hàng hóa có kích thước lớn.
Độ tin cậy của nó đã được chứng minh qua nhiều thập kỷ, tuy nhiên những sự cố như thế này là lời nhắc nhở về nhu cầu kiểm soát chặt chẽ tình trạng kỹ thuật của thiết bị.
Trong những năm gần đây, các máy bay An-124 thường được triển khai cho các nhiệm vụ ở những vùng xa xôi, bao gồm cả châu Phi, nơi chúng mang theo hàng viện trợ nhân đạo và quân sự.
Cuộc điều tra về tình tiết của vụ việc đã được bắt đầu. Theo các chuyên gia từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang và Ủy ban Hàng không Liên bang (IAC), họ có ý định nghiên cứu hộp đen và kiểm tra máy bay.
Ý kiến phân tích không loại trừ khả năng nguyên nhân có thể là do sai sót trong quá trình bảo trì trước khi khởi hành, hoặc điều kiện vận hành khó khăn ở khu vực châu Phi, nơi nhiệt độ cao và bụi có thể ảnh hưởng đến linh kiện.
Đồng thời trong những tháng gần đây, số lượng các tình huống khẩn cấp liên quan đến máy bay do Liên Xô sản xuất đã tăng lên, có thể liên quan đến áp lực trừng phạt và hạn chế cung cấp phụ tùng thay thế.