Tội phạm lừa đảo qua điện thoại lộng hành (kỳ cuối)

Tội phạm lừa đảo qua điện thoại lộng hành (kỳ cuối)

Công nghệ và tội phạm

Về đến nhà, bà Belis nói với chồng rằng danh tính của mình đã bị đánh cắp. Mặc dù có nghi ngờ, nhưng chồng bà vẫn tin vợ và nhận thấy rằng bà đang rất sợ hãi. Bà cũng kể về việc đã chuyển tiền ra khỏi tài khoản của họ.

Chồng bà Belis nói rằng cần báo cảnh sát điều tra hành vi trộm cắp danh tính, nhưng bà không đồng ý. Bà Belis tiếp tục nhận cuộc gọi từ người mà bà nghĩ rằng đang điều tra trường hợp của mình.

Sau đó, dịch vụ chặn robocall đã xem xét các hồ sơ gắn với số điện thoại mà người gọi bà Belis sử dụng. Kết quả cho thấy, số điện thoại này cũng liên kết với các vụ lừa đảo khác được báo cáo trong cùng thời gian đó.

Jim Tyrrell, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của TNS Inc., cho biết công ty của ông, thường làm việc với các nhà mạng lớn, đã phát hiện khoảng 100 cuộc gọi từ số điện thoại này từ trước đó.

Đó là một dấu hiệu cho thấy số điện thoại được sử dụng cho kiểu lừa đảo được gọi là spam snowshoe, trong đó những kẻ lừa đảo bắt đầu bằng một số lượng nhỏ các cuộc gọi tới một nhóm lớn số điện thoại rải rác để tránh bị phát hiện. Các cuộc gọi dường như bắt nguồn từ Ấn Độ, và số điện thoại này đã được báo cáo cho những người thực thi pháp luật.

Công nghệ gọi điện qua Internet giúp tạo điều kiện thuận lợi cho một chiến thuật phổ biến khác với những kẻ lừa đảo: Giả mạo hàng xóm, trong đó những kẻ lừa đảo giả mạo hoặc giả mạo số xuất hiện trên màn hình điện thoại thông minh của bạn để làm cho nó giống như người gọi gần bạn. Điều đó làm tăng khả năng trả lời của những người nhận cuộc gọi.

Số được sử dụng để lừa đảo bà Belis đã bị ngắt kết nối sau khi công ty kiểm soát được thông báo rằng số này đã được sử dụng trong một vụ lừa đảo. Các công ty hợp pháp bán số điện thoại và dịch vụ gọi điện thoại Internet giá rẻ đôi khi có thể được những kẻ lừa đảo sử dụng để có được số lượng số điện thoại cần thiết để lừa đảo. Các dịch vụ sử dụng xe chung, các trường học từ xa và các doanh nghiệp thường sử dụng hợp pháp các dịch vụ này.

Cuối tuần sau đó, vụ lừa vẫn tiếp tục. Những kẻ lừa đảo lại gọi cho bà Belis để hỏi về tiền tiết kiệm hưu trí của bà. Hắn cũng nói rằng bà cũng phải chuyển số tiền đó vào các tài khoản được chính phủ bảo vệ.

Bà Belis đã thuyết phục chồng ký vào giấy ủy quyền rút tiền vì lo sợ rằng sẽ phải vào tù nếu không chuyển tiền. Mặc dù bà đã nói với chồng về các giao dịch chuyển tiền tuần trước, nhưng không đưa cho chồng xem các tài liệu, vì vậy, ông không hề biết một số tiền đã được gửi đến Panama.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ