Thừa Thiên Huế: Nhiều trường chưa thể tính ngày đi học trở lại

GD&TĐ - Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế, hiện tại trên địa bàn mưa đã giảm, một số trường vùng cao học sinh đi học trở lại nhưng số lượng rất ít, chỉ khoảng 50-đến dưới 60%.
Trường THPT Phong Điền bị tốc mái hoàn toàn. Ảnh: Bảo Thi.
Trường THPT Phong Điền bị tốc mái hoàn toàn. Ảnh: Bảo Thi.

Nhiều trường đang thực hiện dọn vệ sinh theo phương châm nước rút đến dâu sạch đến đó; vệ sinh phòng các dịch bệnh sau lũ… Tuy nhiên, còn nhiều trường vẫn còn ngập sâu nên chưa thể tính ngày đi học trở lại. Các trường thiệt hại nặng nhất thuộc các huyện Phong Điền, Quảng Điền, thị xã Hương Trà, huyện Phú Vang và một số vùng thuộc thành phố Huế, huyện Phú Lộc và thị xã Hương Thủy.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, cho biết: Đến thời điểm này (ngày 20/10/2020), mới chỉ có 16/61 trường có thể tổ chức cho học sinh đi học trở lại; trong đó có 10 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 1 trường THCS.

Trong thời gian qua, ngành Giáo dục Thừa Thiên Huế cũng như huyện Phong Điền đã chịu rất nhiều thiệt hại từ ngay sau cơn bão số 5. Nhiều phòng học, nhà vệ sinh, nhà xe bị tốc toàn bộ phần mái, hàng rào bị đổ sập,… Chưa khắc phục xong hoàn toàn thì các trận lũ lụt liên tục ập đến; hiện tại đã qua 3 trận lụt và dự kiến còn thêm các trận khác nữa.

Trong hoàn cảnh này, chia sẻ của ông Nguyễn Phi Hùng, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai phương án bảo vệ tài sản, trang thiết bị trường học trong trường hợp có lũ, lũ quét, sạt lở đất; phân công cán bộ giáo viên, nhân viên trực 24/24 để theo dõi tình hình mưa lũ, xử lý các tình huống và kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão cấp trên.

Đối với những học sinh nhà thuộc vùng lũ, vùng bị chia cắt, các trường thông báo cho học sinh tiếp tục nghỉ học và tổ chức học bù vào thời điểm phù hợp ngay sau khi các học sinh này đi học trở lại.

Với giáo viên ở vùng lũ không đến được trường, nhà trường phân công dạy thay, bảo đảm không ảnh hưởng việc thiếu sự quản lý học sinh trong nhà trường khi giáo viên vắng. Sau mỗi buổi học, giáo viên dặn dò học sinh tuyệt đối không đến những nơi như sông, suối, ao hồ và những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét,…

“Cùng với người dân trên địa bàn xã Phong Xuân, các thầy cô giáo thuộc các trường học trên địa bàn xã Phong Xuân, Phong Mỹ cũng đã góp thực phẩm, nấu cơm tại 2 bếp ăn dã chiến ngay tại sân Trường tiểu học Phong Xuân để tiếp sức lực lượng cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3” – ông Nguyễn Phi Hùng cho biết thêm.

Cũng chia sẻ về tầm quan trọng của việc giáo dục về phòng chống thiên tai trong nhà trường, ông Hùng cho biết, thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục đưa nội dung “Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai” tích hợp vào dạy học trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Công nghệ cấp trung học cơ sở, nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho học sinh những kiến thức và kĩ năng cơ bản về biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai cũng như định hướng một số hoạt động dạy học cho giáo viên để đạt được hiệu quả cao nhất.

Quốc hội Ukraine.

Quốc hội Ukraine thông qua việc tăng chi tiêu cho quốc phòng

GD&TĐ - Hôm qua (15/8), Quốc hội Ukraine đã thông qua việc tăng chi tiêu quốc phòng và thông qua luật cho phép thu giữ tài sản của người Ukraine cần thiết cho hoạt động của khu liên hợp công nghiệp – quân sự trong bối cảnh xung đột quân sự với Nga đang diễn ra.
Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?

Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?

GD&TĐ - Câu hỏi có vẻ như là muôn thuở dành cho những ai đang đứng giữa ngã ba đường phải không? Hãy thử lắng nghe câu chuyện sau đây để từ đó có thể phần nào tìm ra câu trả lời cho bản thân.
Lứa tuổi teen muốn phát triển tư duy theo hướng độc lập. Ảnh minh họa

Nuôi dưỡng tư duy trẻ theo hướng tăng trưởng

GD&TĐ - “Bố mẹ tin con vì…” – hãy nói câu này khi muốn con cam kết việc gì đó hoặc khi con đã hoàn thành nhiệm vụ. Sau nhiều năm nghiên сứu, Carol Dewijk, nhà tâm lý học Đại học Stanford đã chỉ ra suy nghĩ con người theo hai hướng là tư duy tăng trưởng và tư duy cố định.
Những con tem “biết nói” độc đáo.

Những con tem 'biết nói'

GD&TĐ -Nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, với dân số chỉ khoảng 770 nghìn người, Vương quốc Bhutan từng nhiều lần được xếp hạng “Hạnh phúc nhất thế giới”.
Mẹo diệt kiến hiệu quả không dùng hóa chất

Mẹo diệt kiến hiệu quả không dùng hóa chất

GD&TĐ - Kiến không chỉ gây xáo trộn sinh hoạt gia đình mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em, nếu chẳng may bị kiến, đặc biệt là kiến ba khoang đốt. Vậy diệt kiến bằng cách nào hiệu quả nhất và không độc hại?
Để bài học lịch sử gần gũi, sống động

Để bài học lịch sử gần gũi, sống động

GD&TĐ -  Cách mạng tháng Tám năm 1945 là sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Sự kiện này đã trở thành nguồn cảm hứng để nhiều giáo viên đổi mới, sáng tạo trong dạy học; từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào và tự tôn dân tộc cho học sinh.
Bản được in thành sách Tam Tự Kinh thời phong kiến.

Thời xưa học bằng những sách gì?

GD&TĐ - Chúng ta thường nghe sĩ tử thời xưa học tập qua các sách kinh điển của Nho giáo, như Tứ thư, Ngũ kinh. Ngoài ra, họ còn học những sách gì nữa?
Ngoài chuyên môn, thầy Hương cũng có tình yêu lớn đối với văn học.

'Thầy giáo da cam' 30 năm tận tâm với nghề

GD&TĐ - Di chứng chất độc da cam khiến thầy Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị khuyết đôi bàn chân và một phần cánh tay trái. Nhưng bằng nghị lực và ý chí không bao giờ từ bỏ, thầy bền bỉ trên bục giảng, vượt qua sóng gió cuộc đời để có được một tình yêu cổ tích thời hiện đại.
Giờ học sinh động gắn với thực tế với các hiện vật, dụng cụ rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống đồng bào người địa phương của cô, trò Trường Mầm non Thành Sơn.

Băng rừng, lội suối... vận động trẻ mầm non ra lớp

GD&TĐ - Trước những thách thức khi nâng chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, nhiều trường vùng cao ở Thanh Hóa đã biến khó khăn thành động lực. Tận dụng nguồn nguyên, vật liệu sẵn có tại địa phương làm đồ chơi và tạo môi trường học tập cho trẻ.
Các vắc-xin đang được cập nhật để chống lại biến thể mới của SARS-CoV-2.

Tương lai của Covid-19: Vẫn là 'ẩn số'

GD&TĐ - Ngay cả trước khi Omicron “càn quét” thế giới, các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng đã cân nhắc xem Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng như thế nào đến xã hội, khi đại dịch ở phía sau chúng ta.