Công ty Aero Vodochody đã đăng tải thông tin này trên trang web của mình. Việc nghiệm thu máy bay ở Việt Nam diễn ra thành công. Trong quá trình trên, các phi công của nhà sản xuất đã thử nghiệm tất cả các chức năng của phương tiện.
Việt Nam đã trở thành khách hàng đầu tiên sử dụng máy bay huấn luyện L-39NG của Cộng hòa Séc. Nhà sản xuất lưu ý toàn bộ hợp đồng đang diễn ra đúng tiến độ.
Theo hợp đồng ký năm 2021, Việt Nam đặt mua tổng cộng 12 máy bay L-39NG, dự kiến giao hàng vào cuối năm 2024.
Ngoài máy bay, hợp đồng còn quy định việc chuyển giao phụ tùng thay thế, tạo cơ sở hạ tầng để bảo trì, cũng như lắp đặt thiết bị đặc biệt tại sân bay để vận hành những chiếc phi cơ này.
Đầu tháng 8 năm 2023, AERO Vodochody đã trưng bày chiếc L-39NG được sản xuất cho Không quân Việt Nam và tới tháng 10 cùng năm, chuyến bay đầu tiên của một trong những phi cơ được chế tạo cho Việt Nam đã diễn ra.
Dự kiến những chiếc L-39NG sẽ thuộc biên chế của Trung đoàn 910 của Không quân Việt Nam và sẽ phục vụ như một nền tảng để đào tạo phi công chiến đấu.
Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, chiếc L-39NG của Séc còn có thể thực hiện vai trò chiến đấu và trinh sát, khi máy bay được trang bị 5 điểm treo vũ khí.
L-39NG của Séc là máy bay huấn luyện chiến đấu được phát triển bởi Aero Vodochody. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2018 và bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 2022.
Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt Williams FJ44 do Mỹ sản xuất. Ngoài ra chiếc phi cơ còn nhận được thiết bị điện tử vô tuyến mới. Tổng cộng, hơn 800 đơn vị và hệ thống mới đã được tích hợp vào máy bay.
L-39NG có thể đạt tốc độ lên tới 775 km/giờ và bay ở khoảng cách lên tới 2.600 km. Công ty lưu ý rằng có khoảng 400 nhà cung cấp tham gia sản xuất L-39NG, trong đó khoảng 65% đến từ Séc.
Phải mất khoảng 14.000 bộ phận, 17.500 đinh tán và 31.000 giờ lao động để chế tạo một chiếc máy bay như vậy.