TPHCM: 100 “hố bom” bẫy người đi đường

GD&TĐ - Đường Nữ Dân Công, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh được cư dân gọi là đường 100 “hố bom”. Hơn một tuần nay đơn vị thi công đã san lấp và ủi phẳng với hơn 600 m3 đá. Do không có cống thoát nước nên giờ đây người dân ven đường lại đối diện với ám ảnh: Khi có mưa cả tuyến đường trở thành “sông”, xe ô tô đi qua là sóng nước tràn cả vào nhà…

Mỗi ngày phụ huynh Trường TH Vĩnh Lộc 2 đưa con đi học qua con đường này là nỗi ám ảnh. Ảnh: TG
Mỗi ngày phụ huynh Trường TH Vĩnh Lộc 2 đưa con đi học qua con đường này là nỗi ám ảnh. Ảnh: TG

Từ “hố bom” thành...…“sông”

Nói đến đường Nữ Dân Công (tên cũ là Dân Công Hỏa Tuyến), anh Nguyễn Thanh Dũng, (ấp Thới Hòa, xã Vĩnh Lộc A) đưa con tới trường cho biết: Con đường này bị xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay, có rất nhiều ổ gà, ổ voi... Mới đây truyền thông còn đặt tên cho là đường 100 “hố bom”. Sau mỗi cơn mưa đường như hóa thành “sông”.

Người địa phương thì quen rồi nhưng người lạ đi vào chắc chắn sẽ té ngã, nguy hiểm. Hơn một tuần nay đơn vị thi công đã cho san lấp các hố ổ gà, ổ voi và ủi phẳng, nhưng lượng xe ô tô tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, dẫn đến lại phát sinh “ổ gà” và “ổ voi”. Khi mưa xuống không có hệ thống thoát nước đường ngập úng nghiêm trọng, trở thành “sông” gây khó khăn cho lưu thông.

Theo người dân ở đây, đường chỉdài hơn 2km nhưng nhiều năm nay, dù trời nắng hay trời mưa đều lầy lội với mấy chục cái “hồ” nằm chình ình trước cửa mỗi nhà, sâu rộng như hố bom. Người đi làm, đi học phải vất vả vượt qua những “ổ voi” hoặc men theo mép đường để tránh bị ngã. Nguyên nhân khiến đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay là do đường không có cống thoát nước. Bên cạnh đó, đường Nữ Dân Công là một đoạn thuộc đường tắt đi về Long An nên lúc nào cũng có xe tải lớn hoạt động khiến đường xuống cấp nghiêm trọng hơn.

Chị Bùi Thị Trang, một hộ kinh doanh tạp hóa tại đây cho biết, đường đã xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng nghiêm trọng nhất là bốn năm trở lại đây. Người dân cũng kiến nghị Nhà nước sửa chữa nhiều lần, song đến nay đường vẫn vậy, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bay mù mịt. Người dân phải tưới nước ra đường để chống bụi. Mấy hôm trước trời mưa to, nước tràn vào cả nhà. Gia đình phải bỏ hơn 4 triệu đồng để xây bờ kè trước nhà, không cho nước tràn vào. Mọi việc sinh hoạt đi lại rất khó khăn. Nhiều hàng quán phải dùng bạt quây lại cho nước khỏi tạt vào hàng hóa. Có nhiều nhà bị ngập nặng phải lấy máy bơm bơm nước ra ngoài” - chị Trang ngậm ngùi nói.

Người dân sống hai bên đường Nữ Dân Công cho hay, để bảo đảm ATGT, nhiều hộ dân đã tự gom tiền để đổ vật liệu lên những hố nước trước cửa. Tuy nhiên, hiện đơn vị thi công đã đổ đá san lấp, toàn tuyến đường giờ cao hơn cả nền nhà dân, dẫn đến cứ mưa xuống là ngập nước. Khi có xe ô tô đi qua thì tạo sóng nước và tràn hết vào nhà dân gây bức xúc.

Khi mưa xuống con đường có nhiều đoạn ngập nặng thành “sông”. Ảnh: TG
  • Khi mưa xuống con đường có nhiều đoạn ngập nặng thành “sông”. Ảnh: TG

Chờ duyệt bản vẽ

Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A, xã đã có đơn kiến nghị duy tu, dặm vá 3 tuyến đường thực hiện vốn trung hạn trên địa bàn lên lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh. Đặc biệt, về hạ tầng đường Nữ Dân Công đang xuống cấp nghiêm trọng, nguyên nhân là vì không có cống thoát nước nên phải chịu áp lực của cả nước mưa và nước sinh hoạt từ các hộ gia đình. Đồng thời, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh nên lượng xe ngày càng đông, góp phần làm đường hư hỏng.

Hằng năm, xã Vĩnh Lộc A và huyện Bình Chánh vẫn tổ chức dặm vá để bảo đảm giao thông, đồng thời chờ phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng hệ thống thoát nước bằng nguồn vốn ngân sách của TPHCM. Tuy đường cấm xe 10 tấn nhưng hiện có rất nhiều xe ben, xe container vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường này…

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Bùi Trọng Thống - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh (chủ đầu tư) cho biết: Đơn vị đã khảo sát và triển khai san lấp, đổ hơn 600 m3 đá để san lấp và ủi phẳng lại toàn bộ mặt đường, bảo đảm lưu thông tại tuyến đường Nữ Dân Công.

Do không có cống thoát nước dẫn đến đường làm mới nhưng không có độ bền. Bởi mặt đường thường xuyên đọng nước và mật độ xe ô tô trọng tải lớn lưu thông nhiều dẫn đến chất lượng công trình không được bảođảm. Hiện, Ban quản lý dự án tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thực hiện xây dựng công trình nâng cấp và xây dựng hệ thống thoát nướcđường Nữ Dân Công theo dự án được phê duyệt.

Cũng theo ông Bùi Trọng Thống đơn vị đang liên hệ và đôn đốc Sở GTVT và Sở Xây dựng TPHCM thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công để sớm khởi công công trình. Đồng thời, đề nghị Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn di dời đường ống để đẩy nhanh tiến độ thi công. Mức dự toán tổng kinh phí cho dự án là hơn 60 tỷ.

Theo UBND huyện Bình Chánh, dự án nâng cấp và xây dựng hệ thống thoát nước tuyến đường Nữ Dân Công dự kiến khởi công vào quý IV-2019, năm 2020 sẽ đưa vào sử dụng. Ngoài ra, thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, xử lý các xe chở hàng quá tải, quá khổ đi vào các tuyến đường cấm trên địa bàn huyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...