Tích cực quảng bá văn hóa Việt ra thế giới

GD&TĐ - Sứ mệnh của các cuộc triển lãm, hội chợ là quảng bá nét đặc sắc của văn hoá - nghệ thuật Việt ra thế giới, từ đó thu hút du khách và bạn bè quốc tế đến với Việt Nam.

Nhà Việt Nam rộng 403 m2 tại triển lãm EXPO 2017 giới thiệu đến công chúng và khách tham quan
Nhà Việt Nam rộng 403 m2 tại triển lãm EXPO 2017 giới thiệu đến công chúng và khách tham quan

Văn hóa Việt gây ngạc nhiên, thích thú

Tháng 2 năm nay, những chiếc quạt trầm hương đã được UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn để tặng đại biểu APEC 2017 khiến bạn bè quốc tế cực kỳ thích thú. Ngoài chất liệu tự trồng, những chi tiết trên chiếc quạt trầm còn chứa đựng thông điệp sâu sắc, hoa văn sắc nét từ những cành hoa mai, hoa đào, rồng bay, phượng múa cho đến logo APEC. Trong đời sống nghệ thuật, quạt trầm hương đóng vai trò là đạo cụ không thể thiếu nhằm làm tăng thêm nét duyên dáng, tiết tấu của vở diễn và góp phần phác họa thêm về tính cách của nhân vật, đặc biệt là trong tuồng, chèo cổ.

Trước đó, tháng 9/2016, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Cộng hòa Ireland và 71 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, tại thủ đô Dublin của Ireland đã diễn ra các chương giới thiệu văn hóa đặc sắc của Việt Nam, các cuộc gặp và trao đổi giữa Bộ Văn hóa, Thể thao - Du lịch Việt Nam và Bộ Nghệ thuật, Di sản, Địa phương và Dân tộc, Bộ Giao thông, Du lịch - Thể thao của Ireland.

Trong không gian cổ kính của Tòa thị chính Dublin, triển lãm “Không gian văn hóa Việt Nam” trưng bày 40 bức ảnh và các sản phẩm truyền thống của Việt, đưa bạn bè Ireland tới những di sản văn hóa, con người và phong cảnh thiên nhiên phong phú của Việt Nam. Cùng với triển lãm “Không gian văn hóa Việt Nam", một chương trình nghệ thuật đặc biệt do các nghệ sỹ của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam và giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trình diễn đã giới thiệu một cách trọn vẹn những giai điệu dân gian, truyền thống, những điệu múa đặc sắc khắc họa nét văn hóa đa dạng của các dân tộc trên đất nước Việt Nam đến khán giả Ireland và kiều bào Việt Nam tại Ireland. Nhạc cụ dân tộc độc đáo của Việt Nam cùng với những giai điệu thân thuộc của Ireland do các nghệ sỹ Việt Nam biểu diễn đã mang lại cho khán giả sự bất ngờ và thích thú.

Tạo ấn tượng sâu đậm với công chúng

Có thể nói, bản sắc Việt luôn được chào đón mỗi khi có dịp xuất ngoại. Bởi thế, triển lãm thế giới EXPO luôn là mục tiêu của các nhà quản lý văn hóa. Năm nay, triển lãm thế giới EXPO diễn ra từ ngày 10-6 đến 10-9, tại Thủ đô Át-xta-na của Ca-dắc-xtan với chủ đề “Năng lượng tương lai”. Tham gia sự kiện này có các gian hàng của 115 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước ta là cơ quan chủ trì tham gia và triển khai tổ chức Nhà Việt Nam rộng 403 m2 tại triển lãm với chủ đề “Kết nối truyền thống và hiện đại - Năng lượng tương lai Việt Nam”.

Không gian trưng bày giới thiệu đến công chúng và khách tham quan Việt Nam là một đất nước giàu tiềm năng về các nguồn năng lượng tự nhiên, cũng như có những chính sách, mục tiêu phát triển các nguồn năng lượng phục vụ phát triển bền vững, đồng thời kêu gọi sự hợp tác, đầu tư quốc tế nhằm khai thác các nguồn tài nguyên vì sự phát triển bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, tại không gian triển lãm của Việt Nam, khách tham quan được chào đón bằng chương trình nghệ thuật truyền thống đặc sắc do các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn.

Trong ngày mở cửa đầu tiên, Nhà Việt Nam đã đón khoảng 900 lượt khách quốc tế, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về không gian trưng bày giàu bản sắc, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa của Việt Nam. Có thể nói, tham gia Triển lãm EXPO 2017 là cơ hội để Việt Nam khẳng định sự quan tâm, nhận thức và cam kết trách nhiệm đối với vấn đề năng lượng cho tương lai; đồng thời là dịp tốt để quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch, hình ảnh quốc gia với bạn bè thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ