Quảng Ninh tổng kết 20 năm xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp tiểu học

GD&TĐ - Sáng ngày 18/7/2018, tại Trung tâm Tổ chức Hội nghị Tỉnh, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 1997 - 2017 và định hướng giai đoạn 2018 - 2025. Tham dự Hội nghị có các đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, Ban, Ngành, huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thuỷ trao Bằng khen cho các cá nhân và tập thể.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thuỷ trao Bằng khen cho các cá nhân và tập thể.

Ngay từ khi có chủ trương của Bộ GD&ĐT về công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, Sở GD&ĐT đã kịp thời lập đề án tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về các nội dung, chiến lược và lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn tỉnh. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh nói chung và cấp tiểu học nói riêng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng với sự quyết tâm của ngành giáo dục.

Sau 20 năm, tính đến tháng 12/2017, Quảng Ninh có 160/179 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đạt 89,4% (vượt so với tỉ lệ chung của toàn tỉnh 9,4% và tăng 38,5% so với giai đoạn 1997 - 2007). 06/14 địa phương có 100% số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là Đông Triều, Móng Cái, Quảng Yên, Tiên Yên, Cô Tô, Vân Đồn. Tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đạt 25%. 02 địa phương có số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cao là thành phố Uông Bí (76,5%), thành phố Cẩm Phả (đạt 45,5%).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy, đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cấp tiểu học của tỉnh, ghi nhận sự nỗ lực của các cấp ủy đảng chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các sở ban ngành đoàn thể của tỉnh trong công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Những thành tựu đạt được trong công tác xây dựng trường chuẩn của cấp học là điểm sáng trong công tác tham mưu, duy trì và giữ vững danh hiệu đạt được của các trường.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục quan tâm tới công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các trường chưa được công nhận chuẩn; rà soát quỹ đất công để bổ sung quỹ đất cho các nhà trường để đảm bảo không chỉ duy trì, giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 1 mà phải phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Tại Hội nghị, NGƯT Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT đã đề nghị lãnh đạo các địa phương, các Phòng GDĐT tiếp tục rà soát các điều kiện đảm bảo tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt quan tâm đủ số phòng học để tổ chức dạy 2 buổi /ngày, đáp ứng yêu cầu. toàn ngành xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn nhằm chuẩn hóa các điều kiện về tổ chức, quản lý nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội

Đồng chí nhấn mạnh, ngành GD phải đặt ra mục tiêu giai đoạn 2018- 2025 tiếp tục củng cố, giữ vững và phát triển số trường đạt chuẩn quốc gia cấp tiểu học; phấn đấu đến năm 2025 có 100% trường tiểu học đạt trường chuẩn quốc gia theo Nghị quyết số 217/NQ-HĐND ngày 15/7/2015 của HĐND tỉnh Quảng Ninh về thông qua Quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Để hiện thực hoá mục tiêu này, Đ/c bày tỏ mong muốn lãnh đạo Tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, cho ngành trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất, đội ngũ đạt chuẩn về trình độ, năng lực, học sinh đạt chuẩn về chất lượng giáo dục.

Tại Hội nghị tổng kết, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 09 tập thể và 17 cá nhân; Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cho 14 tập thể, 22 cá nhân. Sở GD&ĐT cũng đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho 2 tâp thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997- 2017.

Phó Chủ tịch UND tỉnh Vũ Thị Thu Thuỷ: Ngành giáo dục cần đẩy mạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia; đặc biệt quan tâm đến chất lượng của đội ngũ nhà giáo các cơ sở giáo dục tiểu học. Tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đánh giá học sinh; các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cần tích cực phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch và lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia các cấp học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ