Nóng bỏng cuộc chiến chống tội phạm biên giới tại Quảng Bình

GD&TĐ - Vào dịp cuối năm, nạn vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng quốc cấm tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (Minh Hóa – Quảng Bình) diễn ra phức tạp. Các con buôn, các đối tượng phạm tội dùng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng để đưa hàng vào tiêu thụ tại Quảng Bình cùng một số tỉnh thành khác làm cho cuộc chiến chống tội phạm biên giới trở nên nóng bỏng

Lực lượng chức năng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo kiểm tra kĩ từng xe hàng tránh bỏ lọt tội phạm
Lực lượng chức năng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo kiểm tra kĩ từng xe hàng tránh bỏ lọt tội phạm

Tội phạm liều lĩnh và tinh vi…

Trong nhiều năm trở lại đây, khu vực cửa khẩu Quốc tế Cha Lo là một trong những điểm hoạt động của các đối tượng tội phạm và ma túy của cả Việt Nam và Lào. Theo thống kê của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo cho thấy các đối tượng tội phạm đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm thực hiện việc vận chuyển ma túy và vũ khí vào Việt Nam.

Trong năm 2017, lực lượng Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã phát hiện bắt giữ 7 đối trong ba vụ án ma túy thu giữ hơn 70.000 viên ma túy tổng hợp cùng 1 khẩu sung, tiền và nhiều vật dụng khác giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Để phá án, lực lượng Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng chống ma túy, tội phạm Sở an ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) để đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn từ xa đối với tội phạm về ma túy.

Đơn cử như vụ án vận chuyển hơn 40.000 viên ma túy tổng hợp vào ngày 18/1/2017 khi đối tượng Mịt Luông Xúc Nạ Vông (42 tuổi) trú tại bản Phôn Khánh huyện Bò Ly Khăn tỉnh BUa Ly Khăm Xay (Lào) cùng đối tượng Thảo Khăm Cộ Xay Xôm Phu (40 tuổi) trú tại bản Pung Nưa huyện Hin Bun tỉnh Khăm Muộn (Lào) mang trên mình hơn 40.000 viên ma túy tổng hợp hướng về cửa khẩu Quốc tế Cha Lo để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Tuy nhiên, dưới sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng An ninh Lào, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã đấu tranh ngăn chặn từ xa ý định của hai đối tượng buôn bán ma túy luôn mang vũ khí bên người này. Tại cơ quan chức năng, hai đối tượng đã khai nhận hành vi mang số ma túy trên cố gắng vượt qua biên giới để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Không chỉ các loại tội phạm, tội phạm ma túy đã bị lực lượng Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh phòng chống từ xa. Đơn vị này cũng đã phối hợp cùng các lực lượng khác như Hải quan, Công an cùng các đơn vị Lào đã phá nhiều vụ án buôn bán hàng hóa, hàng quốc cấm như tiền giả, pháo và các mặt hàng khác được các đối tượng tìm cách vận chuyển qua biên giới…

Tổng lực đấu tranh chống tội phạm…

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Đồn trưởng đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo - tâm sự: Với quyết tâm đầy lùi các tệ nạn buôn bán, vận chuyển chất ma túy, vũ khí, pháo... cần có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác cương quyết đấu tranh có hiệu quả, góp phần “hạ nhiệt” các điểm nóng vùng biên, ngăn chặn kịp thời sự thẩm lậu hàng cấm qua biên giới.

Có thể thấy rằng lợi nhuận cực lớn từ việc buôn bán pháo lậu hay những mặt hàng quốc cấm khác thì các đối tượng sẽ dùng mọi thủ đoạn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của mình. Do đó sự cương quyết đấu tranh phòng loại tội phạm này ngay tại cửa khẩu là việc làm thiết thực đòi hỏi trách nhiệm và sự đồng sức đồng lòng của tất cả các lực lượng chức năng nơi biên giới...

Trong khi đối tượng có thủ đoạn hết sức tinh vi thì hiện tại việc kiểm soát hàng hóa qua cửa khẩu của người dân đang làm thủ công và thô sơ. Các phương tiện soi chiếu hàng hóa để kiểm soát còn thiếu nên công việc kiểm soát gặp không ít khó khăn bởi vừa phát hiện, đấu tranh với tội phạm nhưng cũng phải tránh việc người dân chờ đợi quá lâu khi qua lại cửa khẩu.

Khu vực cửa khẩu Quốc tế Cha Lo là một địa bàn hiểm trở, có nhiều dường mòn, đường tắt qua biên giới nối với nước bạn Lào nên các đối tượng tội phạm thường xuyên lợi dụng triệt để nhằm tiến hành các hoạt động phạm tội.

Bên cạnh đó, đời sống của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn biên giới còng gặp nhiều khó khăn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên các đối tượng cũng lợi dụng để đưa bà con vào con đường phạm tội như việc cõng, gánh và đưa hàng lậu, hàng quốc cấm… qua các con đường tiểu ngạch.

Với sự phối hợp chặt chẻ của các đơn vị chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, và lực lượng Biên phòng ngoài công tác đấu tranh trực diện đối với các đối tượng tội phạm thì việc nắm bắt tình hình từ xa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và phát động các phong trào tích cực tố giác của quần chúng tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm vùng biên giới. Đây là một trong những phương án hiệu quả góp phần không nhỏ đẩy lùi tội phạm tuyến biên giới…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.