Không cái gì lọt qua mặt chính quyền nhưng mà có những cái lọt qua tay

GD&TĐ - Phát biểu thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, xã hội, Đại biểu Dương Trung Quốc – Đoàn Đồng Nai nêu thực trạng: Những việc vừa nảy sinh ở trên khu rừng phòng vệ ở Sóc Sơn (Hà Nội) cho thấy, bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm vì chắc chắn không có cái gì lọt qua mặt nhưng mà có những cái lọt qua tay.

Đại biểu Dương Trung Quốc
Đại biểu Dương Trung Quốc

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết: Rất nhiều vụ việc hiện nay đang bức xúc là hậu quả của nó. "Phạt cho tồn tại" nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng là sự tích tụ và là một quá trình hủy hoại luật pháp, phá hoại bộ máy công quyền của chúng ta. 

Đại biểu dẫn giải: Những vụ việc diễn ra như ở Hải Phòng, cả một khu đất quốc phòng mà chỉ qua tay xã hội đen đã trở thành một đô thị trước sự bất lực của chính quyền.

Vì thế cần sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là "phạt cho tồn tại". "Chúng tôi rất mong rằng, đây là việc làm rất cần thiết để chúng ta có lộ trình làm cho luật pháp được thực thi. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ đội ngũ cán bộ của chúng ta” - Đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề khiếu nại, Đại biểu Dương Trung Quốc cho hay: Tình trạng này chúng ta đã khắc phục từng bước và cần khắc phục triệt để.

Nhắc lại sự việc ở Đồng Tâm, đại biểu Dương Trung Quốc nói: Nếu chúng ta nhớ, cách đây 1 năm tại kỳ họp thứ tư, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đã chất vấn về vụ việc liên quan đến Đồng Tâm rằng, cụ Kình - một cụ già 82 tuổi tự làm gãy chân của mình. Lúc đó cách trả lời của tôi là để cho dư luận đánh giá. Người dân hỏi và gần 500 đại biểu Quốc hội ngồi đây vẫn mong mỏi câu trả lời.

Trong khi cụ Kình có văn bản gửi lên các cấp, kể Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Trong văn bản cụ có đề nghị xử lý dứt điểm, nghiêm minh, đúng pháp luật, đảm bảo công bằng cho người dân. Tuy nhiên, đến hôm nay, vẫn không ai trả lời, chuyện tưởng như nhỏ nhưng lòng tin của người dân bị mất rất nhiều.

Theo đại biểu, những chuyện đó phải trả lời ngay và chúng ta đủ sức trả lời nó. Với tinh thần cầu thị, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, mọi sai lầm chúng ta đều có thể khắc phục được nếu được người dân chia sẻ.

"Vì thế ở trên diễn dàn Quốc hội này, chúng tôi mong rằng, Chính phủ, Thủ tướng không chỉ quan tâm đến những vấn đề lớn, cần có những giải pháp để quan tâm đến những vấn đề rất nhỏ, những vấn đề của đời sống đang đặt ra thì chúng ta sẽ đạt được một sự phát triển bền vững hơn” - Đại biểu Dương Trung Quốc đặt vấn đề.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.