Dự án nghìn tỷ xây dựng khi chưa có giấy phép

GD&TĐ - Trung tâm thương mại khách sạn, Villa BMC Việt Trung (Hà Tĩnh) nằm ở vị trí đắc địa trên khu đất “vàng” thuộc phía nam TP.Hà Tĩnh dù đã thi công một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng.

Xây dựng trái phép khu nhà sắt, tường xây kiên cố không nằm trong quy hoạch dự án
Xây dựng trái phép khu nhà sắt, tường xây kiên cố không nằm trong quy hoạch dự án

Xây dựng trái phép

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án trung tâm thương mại khách sạn, Villa BMC Việt - Trung vào tháng 3/2007 và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 7/2020.

Dự án có tổng kinh phí 1.230 tỷ đồng, trên diện tích gần 33.789,9m2, do Công ty Cổ phần hợp tác đầu tư Việt Trung làm chủ đầu tư.

Dự án tọa lạc phía Bắc Cầu Phủ, Phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh, nằm trên khu đất “vàng” thuộc Dự án nhà máy bia Toàn Cầu từng bị “đắp chiếu” do chủ đầu tư không có năng lực. Dự án hình thành sẽ tạo ra một diện mạo mới cho cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Tĩnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa bàn.

Một góc của dự án
Một góc của dự án 

Theo tiến độ thi công, kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 3/2007 đến tháng 10/2018 đơn vị này phải hoàn thành xây dựng xong 1/3 khu nhà liền kề giai đoạn 1 với 67/159 căn hộ. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không những không thực hiện đúng tiến độ, mà dự án cho đến nay còn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Vi phạm chồng vi phạm. Trong thời gian hoàn tất hồ sơ chờ cấp giấy phép, chủ đầu tư đã cho thi công khu nhà sắt, tường xây kiên cố không nằm trong quy hoạch với diện tích 72mx16m.

Sau khi đoàn liên ngành của Sở KHĐT cho kiểm tra, phát hiện những sai phạm nêu trên, đã yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công để hoàn tất thủ tục. Thay vì chấp hành quy định, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục cho công nhân tiến hành xây dựng hoàn thành những hạng mục còn lại.

Doanh nghiệp chưa trình hồ sơ cấp phép

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Ngô Văn Quyền, Phó Tổng giám đốc Công ty Thiên An phụ trách dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, Villa BMC – Việt Trung lý giải việc chậm giấy phép xây dựng là do vướng thủ tục. Để đảm bảo tiến độ thi công, chủ đầu tư buộc phải thực hiện xây dựng công trình. Theo đó sẽ vừa xây dựng vừa hoàn tất hồ sơ pháp lý.

Ông Ngô Văn Quyền, Phó Tổng giám đốc Công ty Thiên An.
Ông Ngô Văn Quyền, Phó Tổng giám đốc Công ty Thiên An.

Trong văn bản kiểm tra của đoàn liên ngành về sai phạm của doanh nghiệp này, nêu rõ dự án còn thiếu một số thủ tục: Hợp đồng thuê đất, biên bản giao đất thực địa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, thẩm duyệt về PCCC và một số giấy tờ liên quan đến dự án.

Trả lời cho sự việc trên, ông Hoàng Văn Sơn, Phó giám đốc Sở KHĐT Hà Tĩnh, cho biết: “Dự án đã được cấp giấy phép đầu tư. Còn về giấy phép xây dựng, doanh nghiệp này đang trong thời gian hoàn tất. Tuy nhiên, việc dự án này triển khai khi chưa được cấp phép xây dựng mà vẫn tiến hành thi công là trái với quy định. Phía cơ quan chức năng đã cho kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu đơn vị ngừng thi công để hoàn tất thủ tục”.

Trả lời cho lý do vì sao Dự án Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao 25 tầng, khu Villa hiện đại dù đang chậm tiến độ xây dựng nhưng vẫn chưa được cấp phép xây dựng thì lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, doanh nghiệp chưa hề trình hồ sơ để thẩm định, phê duyệt (?).

Liên quan đến việc xây dựng khu nhà tạm trái quy định, ông Quyền cũng khẳng định, khu nhà xây dựng phục vụ điều hành dự án, sau khi hoàn thành công trình, công ty cam kết sẽ tháo dỡ vô điều kiện.

Ông Hoàng Văn Sơn, Phó giám đốc Sở KHĐT yêu cầu xử lý nghiêm chủ đầu tư.
Ông Hoàng Văn Sơn, Phó giám đốc Sở KHĐT yêu cầu xử lý nghiêm chủ đầu tư. 

“Để chủ đầu tư thực hiện dự án theo kịp tiến độ, mong muốn phía cơ quan chức năng tạo điều kiện để doanh nghiệp vừa thi công vừa hoàn tất hồ sơ. Công ty cam kết sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ theo kết luận của đoàn thanh tra vào thời gian sớm nhất” – ông Quyền nhấn mạnh.

Trước những vi phạm nêu trên của Công ty cổ phần hợp tác đầu tư Việt Trung, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần có biện pháp xử lý nghiêm, tránh tình trạng thành lập đoàn thanh tra xong, lập biên bản rồi để đó, có răng đe, xử phạt. Vì điều này có thể trở thành tiền lệ xấu trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo quy định mới tại Nghị định số 53/2017/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 53) của Chính phủ quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng cho một chủ đầu tư phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quy định mới này gây nhiều lúng túng trong việc cơ quan nhà nước có cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp hay không, nhất là khi công ty kinh doanh hạ tầng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là lí do, doanh nghiệp khó khăn trong việc hoàn tất thủ tục giấy phép xây dựng do vướng ở giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ