Đà Nẵng: Thu nhập cao “cướp suất” mua nhà ở xã hội

GD&TĐ - Thanh tra TP Đà Nẵng qua kiểm tra phát hiện 80/324 trường hợp được mua nhà ở xã hội sai phạm phải chấm dứt hợp đồng. Trong số này, không ít người đang đóng thuế thu nhập cao hàng tháng.

Chung cư nhà ở xã hội An Trung 2 do Liên doanh DMC-579 làm chủ đầu tư (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)
Chung cư nhà ở xã hội An Trung 2 do Liên doanh DMC-579 làm chủ đầu tư (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)

Làm giả giấy tờ để mua nhà ở xã hội

Thanh Tra TP Đà Nẵng đã có thông báo về kết quả thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2 do Liên doanh DMC-579 làm chủ đầu tư (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Theo kết quả thanh tra, có 324 trường hợp đã được xét duyệt mua nhà. Trong 324 trường hợp, 43 hồ sơ không có các giấy tờ chứng minh đúng đối tượng hoặc thiếu điều kiện để hưởng chính sách nhà ở xã hội. 24 trường hợp có nhà trên đất, trong đó 16 trường hợp đang sở hữu nhà. 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên. 42 trường hợp có 1 thửa đất.

Đoàn thanh tra cũng có văn bản đề nghị Cục thuế TP Đà Nẵng kiểm tra và xác nhận về thu nhập cá nhân và thuế thu nhập cá nhân của 324 trường hợp mua nhà ở xã hội này. Kết quả, có 208/324 trường hợp có mã số thuế. 95 trường hợp thu nhập cao, trong đó 52 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân.

16 trường hợp có năm sinh từ 1994 - 1999 là các cá nhân trong độ tuổi sinh viên. Có 10 trường hợp kê khai không trung thực về đối tượng là lao động làm việc trong doanh nghiệp được ưu tiên hưởng chính sách nhà ở xã hội. Chủ doanh nghiệp xác nhận không đúng thực tế. Không có chứng từ, sổ sách để chứng minh làm việc tại doanh nghiệp.

Tổng hợp toàn bộ kết quả kiểm tra 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội, thể hiện có 80 trường hợp sai phạm phải chấm dứt hợp đồng. Cụ thể, có 5 trường hợp xét duyệt hồ sơ không đúng, 10 trường hợp đối tượng không phải là đối tượng 1 vì không làm việc trong doanh nghiệp. 12 trường hợp có nhà ở. 3 trường hợp vừa có nhà vừa chịu thuế thu nhập cá nhân. 36 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân. 11 trường hợp cho thuê nhà ở xã hội. 1 trường hợp vừa chịu thuế thu nhập cá nhân vừa cho thuê nhà ở xã hội. 1 trường hợp đứng tên mua giúp. 1 trường hợp chết và không còn nhu cầu nhà ở.

Xã, phường, sở... tiếp tay cho kê khai sai phạm

Với 80 trường hợp sai phạm, thanh tra xác định trách nhiệm chính thuộc về người mua nhà ở xã hội trong việc kê khai. Trách nhiệm xét duyệt hồ sơ không đúng đối tượng, điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội thuộc về chủ đầu tư là Liên doanh DMC-579, Sở Xây dựng. 

Trách nhiệm UBND các xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... trong việc xác nhận không có cơ sở về tình trạng nhà ở và thu nhập cá nhân cho đối tượng mua nhà ở xã hội.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch TP chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, các cá nhân thuộc sở có liên quan. Kiến nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức viên chức, người lao động kê khai không trung thực, không đúng về nhà đất, thu nhập cá nhân.

Kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xác nhận không chính xác, không có cơ sở để cán bộ, công chức viên chức, người lao động được mua nhà ở xã hội không đúng quy định.

Kiến nghị Chủ tịch TP giao Công an quận Sơn Trà, Công an phường An Hải Tây thực hiện việc quản lý, đăng ký và xử lý tạm trú phải đúng đối tượng người mua nhà ở xã hội trên hợp đồng ký kết. Tránh tình trạng mua bán, cho thuê, cho ở nhờ sai quy định và xử lý không đăng ký tạm trú, lưu trú…

Đối với Liên doanh DMC - 579 chủ trì, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền rà soát 80 trường hợp sai phạm phải xử lý, lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ