Đã có 209 trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn

GD&TĐ - Theo thống kê mới nhất từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, đến cuối giờ chiều ngày 17/3, con số trẻ của huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) dương tính với sán dây, ấu trùng sán lợn đã lên tới con số 209 trẻ .

Khoảng 2000 trẻ từ Bắc Ninh đã được đưa về các bệnh viện Hà Nội xét nghiệm do nghi nhiễm sán lợn.
Khoảng 2000 trẻ từ Bắc Ninh đã được đưa về các bệnh viện Hà Nội xét nghiệm do nghi nhiễm sán lợn.

Khoảng 2.000 trẻ từ 1 - 10 tuổi tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh về Hà Nội làm xét nghiệm sán lợn tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Riêng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, trong ngày 17/3 đã có 231 cháu ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa đến xét nghiệm sán lợn. Kết quả đến cuối giờ hôm qua có 27 trường hợp, nâng tổng số đã dương tính với sán lợn xét nghiệm qua viện này lên đến 107 trường hợp.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong số 461 mẫu xét nghiệm ngày 16/3 có tới 58 trường hợp dương tính với sán lợn. Trước đó, tại Bệnh viện này cũng xác định được 44 trường hợp dương tính với sán lợn.

Kết quả tổng hợp từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, đến nay đã có 209 trường hợp trẻ bị dương tính với sán lợn.

Như vậy, con số này đã vượt xa so với trường hợp bị nhiễm sán lợn tập thể ở Bình Phước vào năm 2018.

Trước đó, cơ quan y tế cũng từng phát hiện một ổ bệnh với hơn 100 người mắc sán lợn tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Thời điểm đó, cơ quan chức năng phát hiện 108/904 trường hợp dương tính với sán lợn.

Vụ việc kéo dài suốt 1 tháng qua đã gây bức xúc trong dư luận và gây hoang mang cho các bậc phụ huynh một số trường mầm non, tiểu học tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Nhiều chỉ trích và bức xúc tập trung vào bếp ăn bán trú của nhà trường.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh cần bình tĩnh, chờ các cơ quan chức năng đưa ra kết luận về nguyên nhân bởi nguồn nhiễm sán khá đa dạng.

Liên quan đến vụ việc này, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết: Để hỗ trợ người dân, Bắc Ninh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Cụ thể ngành y tế Bắc Ninh sẽ tổ chức xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho các trẻ ở một số trường mầm non có sử dụng thực phẩm do công ty Hương Thành cung cấp. Sau đó toàn bộ mẫu máu này sẽ được đưa ra viện đầu ngành để làm xét nghiệm.

Ngoài ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc trên.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đây là con số cao bất thường, bởi thông thường tỉ lệ nhiễm sán lợn rất thấp.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân có thể do các cháu ăn phải thịt động vật có sán, chưa được nấu chín. Hiện có nhiều loại thuốc có thể điều trị dứt điểm sán trong vòng 15 ngày, nên mong phụ huynh bình tĩnh, phối hợp với bệnh viện để điều trị cho trẻ.

Tin tiêu điểm

Máy bay chiến đấu F-16C của Không quân Singapore. (Ảnh: Singapore Airshow 2022)

Tiêm kích F-16 rơi

Thế giới
GD&TĐ - Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Singapore (RSAF) rơi tại căn cứ không quân Tengah ngay sau khi cất cánh ngày 8/5.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...