"Shipper" - cơ hội nghề thời 4.0

GD&TĐ - Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam trong những năm trở lại đây đã có những bước tiến lớn, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tăng mạnh. Xu hướng này đã mở ra cơ hội kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng (shipper) với sự tham gia của hàng trăm nghìn tài xế. Đây cũng được xem là một nghề ra đời từ sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Vận chuyển công nghệ mang đến nhiều lợi ích cho các bên tham gia
Vận chuyển công nghệ mang đến nhiều lợi ích cho các bên tham gia

Thu nhập cao và ổn định

Thực tế, shipper là loại công việc không còn quá mới mẻ. Khá nhiều tài xế xe ôm thay vì vận chuyển hành khách, nay đã chuyển hẳn sang để ship hàng bởi công việc này cho thu nhập tốt hơn và đều đặn.

Tham gia vào dịch vụ vận chuyển của Grab, anh Nguyễn Lương Hoàng ở quận Đống Đa, Hà Nội kể chuyện về chuyến ship hàng mới nhất của mình: “Khi nhận được yêu cầu mua một suất cơm gà tại địa chỉ do khách hàng chọn, mình phải đến đúng cửa hàng đó, chụp ảnh suất cơm gửi cho khách. Sau khi được sự đồng ý của khách hàng, mình mới mua suất cơm đó và chuyển đến tận tay họ.

Suất cơm gà được mua với giá 50.000 đồng và khách hàng trả số tiền này cùng với 28.000 đồng tiền dịch vụ shipper, cự ly vận chuyển là 1,3 km. Tương tự là một khách hàng ngay sau đó yêu cầu shipper 3 chiếc bánh mỳ với giá 90.000 đồng và cước vận chuyển là 35.000 đồng…”. Chỉ sau chưa đầy 30 phút, anh Hoàng đã ship 2 lượt hàng với phí thu về là 68.000 đồng.

Cũng theo anh Hoàng, qua hệ thống Grab thông tin yêu cầu vận chuyển được chuyển đến shipper gần như liên tục, không chỉ có đồ ăn, mà còn các loại hàng hóa tiêu dùng như: Quần áo, giày dép, bánh kẹo, thư tín, giấy tờ… Với dịch vụ này, một shipper nếu chịu khó làm việc thì có thể kiếm được từ 400 - 700.000 đồng/ngày.

Thực tế công việc shipper không hẳn lúc nào cũng thuận lợi. Nhiều trường hợp shipper phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng cho khách, trong khi cước phí dịch vụ không thay đổi. Điều này khiến shipper mất đi những cơ hội vận chuyển cho khách hàng khác.Ngoài ra, shipper cũng rất dễ gặp nguy hiểm khi giao hàngđêm, người dùng cũng có thể bị cướp khi giao nhận hàng… Theo khảo sát, vào cuối giờ chiều và buổi tối, người dùng có xu hướng mua sắm nhiều hơn hẳn so với thời gian ban ngày. Do đó, công việc của shipper thường tập trung vào những thời điểm này.

Điểm cộng cho các bên tham gia

Hiện nay, đặc biệt tại các đô thị lớn đông dân cư như TPHCM và Hà Nội, mô hình giao hàng tức thời và linh hoạt đang phát triển mạnh mẽ nhờ đội ngũ hàng trăm nghìn tài xế. Những đơn vị giao hàng công nghệ đang tập trung vào việc xử lý các thuật toán nhằm tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, đem lại hiệu quả cao nhất. Việc giao hàng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng sẽ là một điểm cộng trong cạnh tranh với các đối thủ của họ, cùng với đó, người lao động cũng được hưởng lợi khi tham gia vào hệ thống.

Để tham gia vào hệ thống vận chuyển công nghệ, người lao động chỉ cần cung cấp và chứng minh cho doanh nghiệp về thông tin cá nhân, đăng ký xe, bảo hiểm... Mặc dù đây là công việc khá vất vả, nhưng cơ hội thu nhập của người lao động trong lĩnh vực này là khá rõ.

Bên cạnh những hãng lớn đã có vị trí trên thị trường, hiện cũng có khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Người lao động hoặc người sử dụng dịch vụ đều có thể dễ dàng tra cứu được rất nhiều kết quả trên mạng Internet, mạng xã hội. Tuy nhiên về hình thức và hiệu quả của công việc này ở các doanh nghiệp là rất khác nhau. Do đó, khuyến cáo cả người lao động có mong muốn tham gia hoặc người sử dụng dịch vụ nên cẩn trọng tìm hiểu thông tin kỹ càng.

Điểm đáng chú ý là người lao động khi tham gia hệ thống vận chuyển công nghệ đều có thể chủ động thời gian làm việc, nghỉ ngơi tùy theo ý muốn của mình mà không hề bị ràng buộc bởi bất kỳ quy định nào.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vườn thực nghiệm sâm cau tại huyện Củ Chi (TPHCM) của nhóm nghiên cứu.

Nuôi cấy sâm cau bằng công nghệ mô

GD&TĐ - Các nhà khoa học Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao TPHCM đã nuôi cấy thành công giống sâm cau bằng công nghệ nuôi cấy mô.
Ảnh minh họa ITN.

Động lực nâng cao chất lượng

GD&TĐ - Mùa tuyển sinh 2024, ĐHQG TPHCM tiếp tục dành từ 5% đến tối đa 20% tổng chỉ tiêu cho phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của đại học này.