Thỏa thuận S-400 là quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ

GD&TĐ - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là quan trọng nhất trong lịch sử nước này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Bởi vì nó không chỉ là logic của thị trường. Nó là một sự hợp tác, nó là một quá trình chuyển đổi sang sản xuất chung. Và sau quá trình này, chúng ta có thể nói một lần nữa với Nga về S-500. Chúng ta không chỉ nghĩ về ngày hôm nay, chúng ta phải nghĩ xa cho tương lai", người đứng đầu nhà nước nói trên kênh truyền hình Haberturk.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng, Ankara không sử dụng S-400 cho các hành động quân sự, mà chỉ sử dụng để đảm bảo an ninh quốc gia.

Erdogan nói thêm rằng NATO nên vui mừng với việc Thổ Nhĩ Kỳ mua lại các hệ thống tên lửa của Nga, vì là thành viên của liên minh và bản thân tổ chức sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

“Nếu NATO có ba đến năm quốc gia thành viên mạnh nhất, thì một trong số đó là Thổ Nhĩ Kỳ. Và trong tổ chức của chúng tôi, Thổ Nhĩ Kỳ là trụ cột mạnh nhất của NATO”, Tổng thống nói.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông đã gửi một trăm chuyên gia đến Nga để đào tạo về cách làm việc trên các hệ thống phòng không của Nga. Ông thừa nhận rằng trong tương lai con số này có thể tăng gấp 10 lần.

Trước đó, lô linh kiện S-400 đầu tiên đã được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan cho biết việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không sẽ hoàn thành vào tháng 4 năm 2020.

Hợp đồng cung cấp bốn tổ hợp S-400 trị giá 2,5 tỷ USD giữa Ankara và Moscow được ký kết vào năm 2017. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành người thứ ba sau Belarus và Trung Quốc được Moscow cung cấp cho Triumf. Ấn Độ sẽ sớm tham gia cùng họ.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng không mới nhất của Nga đã gây ra một vụ bê bối quốc tế: Hoa Kỳ yêu cầu thỏa thuận này bị hủy bỏ và thay vào đó là các tổ hợp Patriot Mỹ.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không tuân theo thì Washington không loại trừ khả năng trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Ankara, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ từ chối nhượng bộ.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ sau hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka, Nhật Bản, tình hình giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên ít căng thẳng hơn.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ