Thổ Nhĩ Kỳ phát triển UCAV siêu thanh để làm gì?

GD&TĐ - Tập đoàn hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) bắt đầu phát triển máy bay chiến đấu không người lái Anka-3 hai động cơ (UCAV) để đạt tốc độ siêu thanh.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát triển UCAV
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát triển UCAV

Tin tức thú vị này đã được CEO TAI Temel Kotil chính thức công bố.

Như hiện tại, nguyên mẫu của biến thể Anka-3 hiện tại được trang bị một động cơ AI-322 duy nhất, cho phép UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ đạt tốc độ lên tới 845 km/h.

Theo xu hướng kỹ thuật hàng không gần đây, Anka-3 hai động cơ trong tương lai sẽ không chỉ lớn hơn mà còn có khả năng mang tải trọng lớn hơn, bao gồm nhiều loại đạn dược khác nhau.

Mặc dù Temel Kotil không đi sâu vào chi tiết cụ thể về những thay đổi khác, nhưng rõ ràng là thiết kế sẽ có những sửa đổi.

Anka-3 UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ đại diện cho một thành tựu tiên tiến của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ nước này.

Với sải cánh khoảng 17,5 mét và chiều dài khoảng 8 mét, chiếc máy bay không người lái này được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ khác nhau với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 1.600 kg, cho phép nó chở được trọng tải đáng kể.

Về mặt công nghệ, Anka-3 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Các tính năng của nó bao gồm hệ thống lái tự động phức tạp, liên lạc vệ tinh (SATCOM) cho các hoạt động ngoài tầm nhìn và camera quang điện/hồng ngoại (EO/IR) cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao và khả năng nhắm mục tiêu.

Ngoài ra, radar khẩu độ tổng hợp (SAR) của máy bay không người lái đảm bảo giám sát hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết.

Anka-3 tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Chúng bao gồm các đặc điểm tàng hình để giảm thiểu khả năng phát hiện của radar, khả năng bay tự động và hệ thống liên kết dữ liệu tiên tiến để liên lạc an toàn và đáng tin cậy.

Anka-3 tích hợp một số hệ thống tiên tiến, bao gồm máy tính nhiệm vụ, khả năng tác chiến điện tử và trạm điều khiển mặt đất (GCS), cho phép người vận hành quản lý nhiều máy bay không người lái cùng một lúc.

GCS cung cấp dữ liệu và khả năng kiểm soát theo thời gian thực, tăng cường đáng kể tính linh hoạt trong hoạt động của UCAV này.

Khi nói đến vũ khí, Anka-3 nổi bật với khả năng mang nhiều loại đạn dược khác nhau. Chúng bao gồm bom dẫn đường chính xác, tên lửa không đối đất và tên lửa dẫn đường bằng laser. Tính linh hoạt này cho phép nó tấn công hiệu quả nhiều mục tiêu, từ chiến binh địch cho đến các vị trí kiên cố.

Ngày 21/2/2024, máy bay chiến đấu KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên, đánh dấu một cột mốc quan trọng.

Các quốc gia như Azerbaijan, Pakistan và Ukraine đã ghi nhận những nỗ lực kiên định của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc vận hành máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này, đồng thời khen ngợi lộ trình đầy tham vọng nhưng thực tế của nước này.

Với chuyến bay thử nghiệm thành công của KAAN, Thổ Nhĩ Kỳ tự hào gia nhập câu lạc bộ ưu tú gồm các quốc gia có khả năng sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Những tiến bộ của Thổ Nhĩ Kỳ trong cả máy bay chiến đấu và máy bay không người lái là rất đáng chú ý, đặc biệt là trong những năm gần đây. Ví dụ, trong lĩnh vực máy bay không người lái, TAI là một trong số ít công ty nghiên cứu máy bay cánh bay siêu thanh.

Điều đáng chú ý là Mỹ đang hình dung các máy bay chiến đấu tương lai của mình (chương trình NGAD và F/A-XX) sẽ áp dụng cấu hình này.

Theo Bulgarian Military News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều bạn trẻ hiện nay được bố mẹ ủng hộ theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Ảnh: NVCC

Để trẻ 'tỏa sáng' theo cách riêng

GD&TĐ - Chọn nghề chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, đặc biệt khi giữa cha mẹ và con cái tồn tại những khoảng cách trong tư duy và kỳ vọng.

Các nhà khoa học trong đợt thu mẫu thực địa.

Giải mã nguy cơ kháng kháng sinh

GD&TĐ - Các nhà khoa học đã xác định khả năng kháng thuốc của nhiều loài vi khuẩn phổ biến như Escherichia coli, Klebsiella pneumoniae, Aromonas spp. và Vibrio spp… ở vùng biển Nha Trang.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Gia Hưng

Học sai ngành, đừng sợ!

GD&TĐ - Niềm vui trúng tuyển đại học thường đi kèm với nỗi lo: Liệu con có chọn đúng ngành, đúng nghề?

Nghi lễ công bố đặt tên đường Đỗ Mười ở TPHCM thực hiện hồi tháng 1/2025. Ảnh: HCMCPV

TPHCM: Giải 'bài toán' trùng tên đường

GD&TĐ - Nhiều tuyến đường trùng tên sau khi sáp nhập TPHCM gây khó khăn cho người dân, trong khi các chuyên gia đề xuất số hóa để giải quyết vấn đề.