Thị trường ô tô cũ: Ảm đạm, khó khăn đủ đường

GD&TĐ - Nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự chững lại rõ rệt của thị trường ô tô đã qua sử dụng.

Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ đang phải đối mặt với lượng tồn kho lớn do 'ế khách'.
Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ đang phải đối mặt với lượng tồn kho lớn do 'ế khách'.

Trước sức ép từ làn sóng giảm giá của hàng loạt mẫu xe mới cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều của các dòng xe giá rẻ, đặc biệt là xe điện cỡ nhỏ, phân khúc ô tô cũ đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sức hút.

Thị trường “lao dốc”

Theo ông Lê Đình Chung, chủ gara ô tô Chung Đỉnh chuyên kinh doanh ô tô cũ trên đường Mai Dịch (Hà Nội) cho biết, khoảng 2 - 3 tháng trở lại đây thị trường xe ô tô cũ rất chậm, nhất là sau khi có chính sách hạn chế xe máy, ô tô chạy xăng, dầu khiến cho người dân có tâm lý hoang mang, lo ngại nên gần như không có các giao dịch mua.

Cửa hàng chủ yếu nhận được các cuộc gọi của khách hàng tham khảo giá bán xe ô tô xăng, dầu cũ. Thậm chí có khách hàng mới mua xe được khoảng 1 năm cũng gọi hỏi bán để chuyển sang mua xe điện.

“Doanh số tháng 7 vừa rồi cả gara chỉ bán được vài xe trên tổng số khoảng 50 xe tồn kho, cửa hàng có tháng lỗ khoảng gần 500 triệu”, ông Chung nói.

Ông Trần Xuân Hùng chủ một gara ô tô ở địa bàn phường Long Biên, Hà Nội chia sẻ, cửa hàng nhập khá nhiều dòng xe, đời xe, có những chiếc giá chỉ hơn 100 triệu đồng là có thể trao tay. Tuy nhiên từ đầu năm đến giờ tình hình kinh doanh không mấy khả quan, hoạt động cầm chừng, sụt giảm doanh số khoảng hơn 40% so với năm trước, nhiều tháng lỗ và ế ẩm.

Ông Hùng cho biết: “Thời gian gần đây lại càng khó khăn hơn khi mà người dân dần quay lưng lại với xe xăng để chuyển sang đi xe ô tô điện. Có nhiều khách hàng xe mới mua được một thời gian đã liên hệ hỏi bán để chuyển sang mua xe điện. Thị trường gần như đóng băng hai tháng nay”.

Thời gian qua, thay vì lên mạng giới thiệu xe để bán hàng, nhiều chủ showroom ô tô cũ lên mạng than thở về tình trạng ế hàng, bán chậm, lỗ vốn do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua kém.

Bên cạnh đó, xu thế chung là người dân dần quay lưng với xe xăng để chuyển đổi sang xe điện nhằm thích ứng với chính sách hạn chế xe ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoạt động trong vùng phát thải thấp.

Đầu tháng 8, vợ chồng chị Trần Phương Chi (Ba Đình, Hà Nội) dự tính mua một chiếc xe ô tô cũ chạy xăng tầm 200 triệu đồng để đi làm và đưa đón con đi học.

Chưa kịp mua thì có thông tin Hà Nội sắp áp dụng chính sách cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hạn chế ô tô cá nhân hoạt động trong khu vực nội thành từ vành đai 1 trở vào và dần mở rộng ra vành đai 3 trong một vài năm tới.

Nghĩ tới cảnh mua xe được vài năm, nếu chính sách được thực thi thì xe xăng sẽ bị hạn chế, thậm chí là không được đi vào nội thành, rồi có khi lại phải bán xe xăng mua xe điện nên hai vợ chồng chị Chi đã lùi thời điểm mua xe.

Tâm lý e ngại

Tương tự, anh Trần Đức, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH Hào Nam lo ngại: Nếu tiếp tục sử dụng xe xăng thì sau ngày 1/1/2028 có thể sẽ không đi được đến nơi làm việc bằng chiếc xe hiện tại.

Nhưng tiếp tục sử dụng thì đến lúc đó không biết có bán được xe không và có thể xe sẽ mất giá sâu. Do vậy, anh Đức cũng có ý định bán xe (Santafe đời 2015) đang sử dụng để mua xe ô tô điện đi làm hàng ngày (vì nơi anh Đức công tác nằm trong vành đai 1).

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá, có ba nguyên nhân chính khiến thị trường xe cũ rơi vào tình trạng “đuối sức” trong nửa năm vừa qua là cạnh tranh khốc liệt từ xe mới, tâm lý tiêu dùng thắt chặt và một phần e ngại từ việc siết đăng kiểm, khí thải.

Trước hết, sức ép đến từ thị trường xe mới là yếu tố rõ ràng nhất. Từ đầu năm, hầu hết các hãng xe phổ thông như Toyota, Mazda, Hyundai, KIA, Mitsubishi, Ford… hay các hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra các chương trình giảm giá trực tiếp, hỗ trợ trước bạ và ưu đãi tài chính.

Có thời điểm, một số mẫu sedan hạng B được đưa giá lăn bánh về mức chỉ từ hơn 400 đến 500 triệu đồng. Giá xe mới xuống “kịch sàn” khiến các mẫu xe cũ bình dân, dù là hàng lướt hay “xe cỏ” giá rẻ cũng không có cơ sở để “hét” giá cao.

Đồng thời, người tiêu dùng có xu hướng “nhảy cóc” từ xe máy lên thẳng xe mới thay vì cân nhắc mua xe cũ như trước kia.

Tiếp đến, tình hình kinh tế khó khăn chung khiến người tiêu dùng càng thêm thận trọng khi xuống tiền mua xe, đặc biệt là các dòng xe cũ, vốn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Nhiều người trì hoãn kế hoạch mua xe, chờ đợi dịp cuối năm để có thêm ưu đãi.

Bên cạnh đó, yếu tố kỹ thuật cũng khiến người mua dè chừng. Các quy định mới về kiểm tra khí thải và đăng kiểm xe ô tô bắt đầu được áp dụng nghiêm ngặt khiến nhiều mẫu xe đời sâu “gặp khó”, buộc phải thay thế linh kiện hoặc bảo trì lớn để vượt qua kỳ đăng kiểm, phát sinh nhiều chi phí cho chủ xe.

Theo dự báo của nhiều đại lý, thị trường xe cũ sẽ còn tiếp tục ảm đạm, ít nhất đến hết “tháng cô hồn” (tháng 7 âm lịch), kết thúc vào khoảng giữa tháng 9 dương lịch.

Đây là thời điểm người Việt có tâm lý kiêng mua sắm lớn như ô tô, nên sức mua có thể sẽ xuống mức thấp nhất trong năm.

“Dù nửa đầu năm trầm lắng, giới kinh doanh xe cũ vẫn lạc quan cho rằng 3 - 4 tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường bùng nổ. Đây là giai đoạn nhu cầu mua xe phục vụ lễ Tết tăng cao, tâm lý tiêu dùng ổn định hơn, lãi suất có thể hạ nhiệt.

Giai đoạn này là phép thử thật sự với dân buôn xe. Ai có vốn dày, chịu được áp lực lâu và làm ăn uy tín thì sẽ trụ được. Còn buôn theo kiểu quay vòng nhanh, đánh ngắn thì rất dễ bị ‘ngộp’”, chuyên gia giao thông Phạm Đình Phương chia sẻ.

Sự quan tâm đến ô tô cũ trên các sàn giao dịch trực tuyến cũng giảm đáng kể. Thống kê từ nền tảng Oto.com.vn cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2025, lượng tìm kiếm ô tô đã qua sử dụng giảm gần 17% so với cùng kỳ. Những mẫu xe từng đứng đầu danh sách tìm kiếm như Toyota Vios hay Honda City đều sụt giảm mạnh về mức độ quan tâm, lần lượt giảm hơn 35% và 39% chỉ trong vòng một năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ