Đồng thời, thúc đẩy các biện pháp hạn chế sự phụ thuộc vào linh kiện, nguyên liệu và xe hơi từ Trung Quốc.
Những đề xuất này cho thấy sự khác biệt lớn so với chính sách của Tổng thống Joe Biden - người đã đặt trọng tâm vào việc phát triển chuỗi cung ứng pin trong nước và thúc đẩy sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.
Các đề xuất được đưa ra trong bối cảnh quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Mỹ đang chững lại. Trong khi đó, ngành công nghiệp xe điện được trợ cấp nhiều của Trung Quốc tiếp tục bùng nổ, một phần nhờ chuỗi cung ứng pin vượt trội.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cam kết sẽ nới lỏng các quy định đối với ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đảo ngược điều mà ông gọi là “yêu cầu bắt buộc về xe điện” của Tổng thống sắp mãn nhiệm Joe Biden.
Đội ngũ chuyển giao quyền lực dự kiến cũng đề xuất áp thuế đối với tất cả nguyên liệu sản xuất pin trên toàn cầu, nhằm thúc đẩy sản xuất của Mỹ.
Sau đó, họ sẽ đàm phán các trường hợp miễn trừ riêng lẻ với đồng minh. Một phần quỹ hỗ trợ xe điện hiện tại dự kiến được chuyển hướng để tập trung vào chuỗi cung ứng quốc phòng và cơ sở hạ tầng quan trọng. Mục tiêu là tăng cường sản xuất pin và các vật liệu quan trọng trong nước.
Đối với lĩnh vực quốc phòng, đội ngũ chuyển giao quyền lực đề cập đến việc chấm dứt nỗ lực của Bộ Quốc phòng trong việc sử dụng xe điện quân sự. Ngoài ra, chính quyền ông Trump có thể đảo ngược yêu cầu của chính quyền ông Biden về việc các cơ quan liên bang phải mua xe không phát thải.
Một đề xuất đáng chú ý khác là giảm tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và khí thải xuống mức của năm 2019. Điều này sẽ cho phép lượng khí thải tăng trung bình 25% và hiệu suất nhiên liệu giảm 15% so với tiêu chuẩn hiện hành áp dụng cho năm 2025. Ngoài ra, chính quyền Trump cũng muốn vô hiệu hóa quyền miễn trừ về khí thải của bang California.
Đây là chính sách mà ông Trump đã thực hiện trong nhiệm kỳ đầu và sau đó bị ông Biden hủy bỏ. Bang California đang chờ Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) phê duyệt bộ quy định mới bắt đầu từ năm 2026, yêu cầu tất cả các phương tiện phải là xe điện, hybrid sạc điện hoặc chạy bằng hydro vào 2035.
Nhìn chung, các đề xuất này đánh dấu một sự chuyển hướng rõ rệt so với chính sách của chính Tổng thống Joe Biden, vốn tìm cách cân bằng giữa việc thúc đẩy chuỗi cung ứng pin trong nước tách biệt khỏi Trung Quốc và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện.
“Khi nhậm chức, Tổng thống Trump sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, tạo không gian cho xe chạy xăng và điện”, Karoline Leavitt, phát ngôn viên nhóm chuyển giao của ông Trump khẳng định.
Các chính sách này có thể giáng một đòn mạnh vào doanh số và sản xuất xe điện tại Mỹ, trong bối cảnh nhiều hãng ô tô lâu đời, bao gồm General Motors và Hyundai, vừa tung ra loạt sản phẩm xe điện mới tại thị trường Mỹ.
Việc cắt giảm hỗ trợ cho xe điện cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số của Tesla. Tuy nhiên, CEO Elon Musk - người đã chi hơn 250 triệu USD để hỗ trợ ông Trump tranh cử, cho rằng việc mất trợ cấp tác động đến các đối thủ của Tesla nhiều hơn công ty ông.