Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn

GD&TĐ - Sáng nay (4/6), trải qua 60 phút trắc nghiệm môn Sinh học, các thí sinh chính thức kết thúc tốt đẹp kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn

Quảng Bình: Hào hứng đề thi vận dụng kiến thức đời sống

Tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Quảng Bình, các thí sinh rời khỏi phòng thi trong tâm trạng vui tươi sau khi kết thúc thi môn cuối cùng. 

Nhiều thí sinh cho biết, cấu trúc đề thi năm nay hay và hợp lý giữa phần lý thuyết và bài tập. Trong đó, phần lý thuyết mang nội dung kiến thức phổ thông cơ bản. Tuy nhiên, phần bài tập cần vận dụng kiến thức tổng hợp nhiều hơn, vì vậy học sinh có học lực trung bình, khá khó có thể giành điểm tuyệt đối. 

Em Lưu Trang - Học sinh chuyên Sinh Trường THPT chuyên Quảng Bình - chia sẻ: “Em rất tâm đắc với các câu hỏi thuộc phần lý thuyết và vận dụng kiến thức để giải quyết các bài tập. Em thích câu vận dụng kiến thức đời sống”. 

Còn thí sinh Minh Tuấn nhận xét: “Em thấy đề thi năm nay khá dài vì muốn lấy điểm tuyệt đối ở các câu hỏi, thí sinh cần có nền tảng kiến thức cơ bản. Vì vậy, mặc dù em hoàn thành hết bài thi nhưng vẫn chỉ tự tin với khoảng 80% kết quả bài làm của mình”.

Ở môn thi Sinh học, toàn tỉnh Quảng Bình có 3.381 thí sinh hệ THPT và 124 thí sinh hệ GDTX đăng ký dự thi, tuy nhiên có 2 thí sinh vắng thi không lý do. Kết thúc môn thi không có thí sinh, cán bộ, giáo viên nào vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 10.765 thí sinh đăng ký dự thi, gồm 10.272 thí sinh THPT và 493 học viên GDTX. Toàn tỉnh có 32 hội đồng coi thi, tổng số cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi là 1.562 người. Kết thúc kỳ thi, toàn tỉnh có 41 thí sinh vắng thi, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. 

Trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại sau khi kết thúc môn Sinh học và cũng là kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, ông Đoàn Đức Liêm - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình - khẳng định: Để có một kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc là kết quả của sự nỗ lực phối hợp thực hiện giữa chính quyền địa phương, ngành GD&ĐT với các sở, ngành liên quan như Công an, Điện lực, Sở Thông tin -Truyền thông, Sở Y tế...

Bên cạnh đó, là sự làm việc đầy tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo hội đồng thi, thanh tra kỳ thi, giám thị coi thi... sự nỗ lực, nghiêm túc làm bài thi của các em thi sinh. 

Vì vậy, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của toàn ngành GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã bảo đảm tính an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. (Đại Thắng)

Gia Lai: Một kỳ thi tốt nghiệp đầy ý nghĩa

Sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cho đối tượng học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã tạo động lực, niềm động viên cho thí sinh có một mùa thi ý nghĩa.

Kết thúc thi môn Sinh học, tại một số hội đồng thi ở thành phố Pleiku, các thí sinh bước ra khỏi trường thi với khuôn mặt rạng ngời.  

Chia sẻ kết quả bài làm của mình, Thí sinh Hoàng Thị Mỹ Lệ  - Hội đồng thi Trường THPT chuyên Hùng Vương - nói: “Với đề thi môn Sinh học, em nghĩ các bạn đều có thể làm được, riêng em tự tin mình sẽ đạt được điểm tối đa vì đây là môn học chuyên của em và là một trong những môn thi khối B vào Trường Đại học Y dược trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới”. 

Thí sinh Trần Minh Tuấn bày tỏ: “Em và nhiều bạn cùng phòng thi đều hoàn thành bài thi sớm hơn so với thời gian quy định. Em tự tin với 90% kết quả bài làm của mình. Kết thúc thi môn này em tin chắc kỳ thì tốt nghiệp em sẽ đậu với điểm khá cao”.

Trong buổi thi môn Sinh học, toàn tỉnh Gia Lai có 5.259 thí sinh hệ THPT và 394 thí sinh hệ GDTX đăng ký dự thi, có 21 thí sinh vắng thi (trong đó có 20 thí sinh vắng thi không lý do, 1 bị ốm không thể tiếp tục dự thi), 61 thí sinh hệ GDTX bảo lưu điểm thi. 

Để đảm bảo công tác coi thi, ngành GD&ĐT huy động 2.102 cán bộ giáo viên tham gia làm nhiệm vụ trong các Hội đồng coi thi và 400 người tham gia trong Hội đồng chấm thi. 

Kết thúc kỳ thi, toàn tỉnh Gia Lai không có thí sinh vi phạm quy chế thi, cán bộ và giáo viên coi thi thực hiện đúng quy chế, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao.

Đánh giá về kết quả công tác tổ chức thi năm nay, ông Lê Duy Định - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - cho biết: Đến giờ phút này có thể khẳng định rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại tỉnh Gia Lai diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và không có bất cứ 1 sai sót, sự cố bất thường nào xảy ra ảnh hưởng đến kỳ thi. 

Có được kết quả này là nhờ công tác chuẩn bị và lên kế hoạch tổ chức hết sức bài bản. Ngoài việc đảm bảo cơ sở vật chất và con người phục vụ kỳ thi, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông… đã được lên kế hoạch và chuẩn bị chu đáo, đảm bảo phục vụ tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 Xác định việc tổ chức kỳ thi là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, chính bởi vậy, ngoài sự nỗ lực của ngành GD&ĐT, các ban, ngành chức năng đã cùng chung tay vào cuộc, tạo điều kiện cho kỳ thi diễn ra tốt đẹp. (Đại Thắng)

Các thí sinh ngồi lại để bàn luận về bài thi.
Các thí sinh ngồi lại để bàn luận về bài thi.

Quảng Ngãi: Mang điện thoại di động vào phòng thi, 2 thí sinh bị đình chỉ

2 thí sinh bị tai nạn giao thông và đau ruột thừa ở Hội đồng thi Trường THPT Sơn Tịnh 1 và Hội đồng thi Trường THPT Ba Tơ, sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp nếu đủ các điều kiện theo quy định: Điểm các bài thi đã thi đạt 5 điểm trở lên, xếp loại học lực lớp 12 từ trung bình trở lên và hạnh kiểm khá trở lên.

Kết thúc môn thi Sinh học, các bạn thí sinh bước ra từ phòng thi với nụ cười tươi rói. 

Theo các thí sinh, đề thi môn Sinh học tương đối dễ và nằm trong chương trình ôn tập. "Em làm được bài và chắc đạt điểm 9 trở lên" - thí sinh Cao Hồng Chiến chia sẻ.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc.  Có 2 thí sinh bị đình chỉ thi ở Hội đồng  Trường THPT Đức Phổ 1 do mang điện thoại vào phòng thi; 35 thí sinh vắng thi (trong đó Giáo dục thường xuyên 11, Hệ THPT 24 ), 3 thí sinh bị bệnh khi đang thi ở Hội đồng thi Trường THPT Ba Tơ, THPT Minh Long và Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (huyện miền núi Sơn Tây). (Tấn Tài)

Nghệ An: Đề thi Sinh học hay vì gắn với thực tế cuộc sống

Sáng nay, thí sinh Nghệ An bước vào thi môn Sinh học trong  thời tiết nắng nóng trên 40 độ C. Mặc dù phải chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng các thí sinh đều rất hào hứng vì đề thi vừa sức, kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa, kết thúc tốt đẹp kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Lê Thị Hoa - Hội đồng thi THPT Anh Sơn 2 - cho biết: Đề thi Sinh học năm nay hơi dài nhưng kiến thức cơ bản đều nằm trong chương trình sách giáo khoa và áp dụng thực tế cuộc sống. 

Những thí sinh trung bình cũng có thể làm được 5 - 7 điểm, còn những bạn học khá, giỏi rất dễ đạt điểm tối đa. Em hy vọng sẽ đạt 9 điểm.

Thí sinh Nguyễn Tiến Thành phấn chấn chia sẻ: Sắp tới em sẽ thi Trường Đại học Y nên em chọn môn Sinh học. Đề thi năm nay theo em là vừa sức. Em thấy hài lòng và phấn khởi vì làm được bài và cũng là buổi kết thúc đợt thi tốt nghiệp THPT.

Tại một số hội đồng thi, nhiều thí sinh nán lại như lưu luyến mái trường

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An, kết thúc kì thi tốt nghiệp THPT 2014 có 75 thí sinh không đến trường thi (bị tai nạn trước kì thi 5 thí sinh, đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài 4, bị ốm 6; lý do khác 34, không lý do 26. 

Hai ngày thi vừa qua, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi, không có sự việc bất thường. (Tiến Dũng)

TP HCM: Thành công từ sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM báo cáo nhanh về số lượng thí sinh tham gia dự thi hai môn thi Ngoại ngữ và Sinh học sáng nay.

Cụ thể: Môn Ngoại ngữ: Số đăng kí dự thi: 23.628, số thí sinh dự thi 23.608, vắng 20 em.

Môn Sinh học: Hệ THPT, số thí sinh đăng kí dự thi: 12.748, số thí sinh dự thi: 12.728, vắng 20 em; Hệ GDTX, số lượng thí sinh đăng kí: 3.541, số thí sinh dự thi: 3.374, vắng 167 em.

Ngày thi thứ ba tại TPHCM, không có giáo viên hay học sinh vi phạm quy chế thi.

Như vậy, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp tại TPHCM diễn ra nghiêm túc, an toàn, không có giáo viên hay thí sinh vi phạm quy chế thi. Các sở, ban ngành liên quan đã phối hợp rất chặt chẽ để tạo điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra tốt đẹp.

Năm đầu tiên thực hiện đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp, ban đầu Sở GD&ĐT TPHCM cũng có những lo lắng nhất định, nhưng với sự chuẩn bị kĩ lưỡng trong mọi công tác phục vụ thi nên kỳ thi đã diễn ra rất suôn sẻ. Thời tiết TPHCM trong ba ngày qua cũng rất thuận lợi cho các em dự thi.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM, đề thi tốt nghiệp, đặc biệt là đề thi Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý đã bám sát với chương trình học cũng như vấn đề thực tiễn hiện nay sẽ giúp các em nâng cao nhận thức về tình yêu đất nước. 

Cùng đó, việc đổi mới trong cách ra đề, trong việc cho học sinh chọn 2 môn thi còn lại sẽ tạo tâm lý các em thoải mái hơn trong thi cử, không còn nặng nề sợ thi, phải thi. (Phan Nga)

Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế Phạm Văn Hùng phát biểu chỉ đạo kỳ thi
Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế Phạm Văn Hùng phát biểu chỉ đạo kỳ thi

Thừa Thiên - Huế: Tổng kết 5 thành công của kỳ thi 

Theo TS Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế, khi môn thi cuối cùng đã khép lại cả kỳ thi, ngành Giáo dục Thừa Thiên - Huế cảm thấy vô cùng hài lòng và phấn khởi. 

Ông Hùng phân tích 5 điểm mới và cũng là 5 thành công của kỳ thi năm nay, nhìn từ góc độ của một người “đứng mũi chịu sào” về giáo dục Thừa Thiên - Huế, đó là:

Công tác  phối hợp của Sở GD&ĐT với các UBDN huyện, thị xã, các ban, ngành chức năng triển khai mọi phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi.

Mặc dù dữ liệu thi phong phú hơn mọi năm, nhiều môn thi hơn nhưng tính chính xác rất cao, không  xảy ra sai sót nào.

Quy chế thi có nhiều cái mới, quán triệt tới toàn bộ CBGV làm công tác thi và học sinh nên không có bất cứ sự cố nào xảy ra liên quan tới vi phạm quy chế.

Công tác thông tin liên lạc để nối liền Ban chỉ đạo với các thành viên chỉ đạo, các hội đồng coi thi, thanh tra rất chắc.

Kỳ thi phát huy được sức mạnh, thế mạnh của các cấp ủy chính quyền địa phương, các lãnh đạo huyện, lực lượng các ngành chức năng, công an huyện, phân công, đốc thúc rất tốt và hiệu quả. Đặc biệt, dù điểm thi có xa bao nhiêu thì lãnh đạo, thanh tra cũng luôn bám sát theo dõi các hoạt động trong suốt thời gian diễn ra các môn thi. (Thanh Huế)

Đà Nẵng: Thí sinh tự tin đạt điểm tuyệt đối môn Sinh học

Sáng nay, dù kết thúc buổi thi môn Sinh khá muộn, nhưng hầu hết thí sinh tại HĐCT Trường THPT Phan Châu Trinh đều phấn khởi với bài làm khá tốt. 

Đề dài và khó hơn năm ngoái, có tính phân hóa cao là nhận xét của nhiều thí sinh tại HĐCT này. Thí sinh Xuân Huy và Thùy Dương đều cho rằng, dù khó hơn năm ngoái, nhưng nếu ôn bài tốt, nắm vững chuẩn kiến thức, thì không khó để đạt mức điểm trung bình.

Theo Thùy Dương, các câu hỏi phần lý thuyết của đề thi năm nay không chỉ dừng lại ở mức độ tái hiện kiến thức trong sách giáo khoa mà còn kiểm tra được cả kỹ năng vận dụng của thí sinh.  Rất tự tin, Thùy Dương chắc chắn bài thi môn Sinh của mình sẽ đạt điểm tuyệt đối.

Đà Nẵng có 2.750 thí sinh đăng ký dự thi môn Sinh học ở hệ THPT tại 25 hội đồng thi. Hệ GDTX, con số này là 578. Có 4 thí sinh ở hệ THPT bỏ thi, 2 thí sinh miễn thi. Hệ GDTX có 6 thí sinh bỏ thi. 

Công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các HĐCT được đảm bảo suốt cả 5 buổi thi; tình hình tại các HĐCT diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đặc biệt, trước các HĐCT ở Đà Nẵng, không xảy ra tình trạng phát tờ rơi, quảng cáo tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN như những năm trước. (Hà Nguyên)

Quảng Trị: 15 thí sinh vắng thi môn Sinh học

Trong đó, có 9 thí sinh ở hệ THPT và 6 thí sinh ở hệ GDTX. Tỉ lệ dự thi môn Sinh học ở hệ THPT của Quảng Trị là 99,74%, hệ GDTX: 98,75%.

Ở cả 5 buổi thi, Quảng Trị có 6 thí sinh không thể dự thi do bị ốm, 22 thí sinh bỏ thi không có lý do…

Theo ông Hoàng Đức Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị được đảm bảo, công tác an ninh, an toàn cho kỳ thi được chú trọng; việc tư vấn và hướng dẫn học sinh đăng ký các môn thi tự chọn được tiến hành kỹ lưỡng dựa trên cơ sở năng lực học tập và nguyện vọng của học sinh cùng với việc tổ chức ôn tập chu đáo nên kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Quảng Trị đã diễn ra tốt đẹp, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. (Hà Nguyên)

Quảng Nam: Một thí sinh bị ốm không thể dự thi môn Sinh học

Thí sinh này thuộc hệ THPT, ngoài ra, còn có 10 thí sinh bỏ thi không có lý do. 

Quảng Nam có 8.660 thí sinh đăng ký dự thi môn Sinh học ở hệ THPT, tỉ lệ dự thi đạt 99,82. Con số này ở hệ GDTX là 92,18%.

Công tác kiểm soát giao thông, giữ gìn an ninh trật tự - nhất là những HĐCT nằm trên tuyến quốc lộ 1A - được ngành công an đặc biệt quan tâm, đặc biệt là vào thời điểm giao ca giữa 2 môn thi trong cùng một buổi. Theo đó, không có trường hợp nào đáng tiếc xảy ra. 

Một số trường học tại Quảng Nam như Trường THPT Duy Tân, THPT Nông Sơn… đã phục vụ nước uống, thuê lều bạt làm chỗ nghỉ ngơi trong lúc chờ để thi ca hai cho những thí sinh đến sớm. 

Ngoài ra, trường Duy Tân còn cử GV làm công tác hướng dẫn, quản lý học sinh để không ảnh hưởng đến trật tự trường thi. (Hà Nguyên)

Đồng bằng sông Cửu Long: Thích thú đề Sinh học không nặng lý thuyết

Dấu ấn kỳ thi tốt nghiệp THPT ở ĐBSCL năm nay còn là những tấm lòng thơm thảo hướng đến thí sinh nghèo, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa. Cả xã hội đã chung tay lo từng bữa ăn, từng bình nước lọc, từng chuyến xe đưa rước học trò. Tất cả một lòng chung sức cùng ngành GD hướng đến ký thi an toàn và thành công.

Theo ghi nhận của chúng tôi, kết thúc môn thi cuối, thí sinh rời trường thi trong tâm trạng rất phấn khởi. Nhiều thí sinh nhận định, đề Sinh học khá dài nhưng không quá khó. Do đó, hầu hết thí sinh đều hoàn thành tốt bài làm của mình. Một thí sinh khác đánh giá, với phần lý thuyết thì không chỉ thuộc bài mà cần phải hiểu, giải ra thì mới làm được...

Em Phạm Thanh Nga - Học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, (TP Cần Thơ) - cho biết: “Đề Sinh có 40 câu, trong đó phần lý thuyết nhiều hơn bài tập nhưng cả 2 phần đều tương đối dễ, dễ hơn cả đề Hóa nên em làm dư thời gian. Với 40 câu làm trong 60 phút, đề Sinh năm nay nói chung là dễ thở…”.

Sau khi kết thúc kỳ thi, theo nhiều thầy cô giáo và HS ở khu vực ĐBSCL đánh giá, kỳ thi năm nay đánh dấu sự đổi mới, từ đề thi cho đến tổ chức thi. Điều tâm đắc nhất là đề thi các môn không còn mang nặng tính lý thuyết, bắt HS phải học thuộc bài. Giờ đây đề thi đã mở ra cho thí sinh cách làm, cách trình bài, diễn đạt một cách sáng tạo.

Theo thầy Mai Văn Sang - GV Trường THPT Trần Đại Nghĩa, (huyện Tam Bình, Vĩnh Long), đề thi tốt nghiệp mang đậm tính thời sự, thí sinh có cơ hội thể hiện chính kiến của mình. 

Đặc biệt đề thi môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử đã đổi mới một cách thực sự mạnh mẽ. Cả thầy trò khi cầm đề thi trong tay ai cũng vui. Đó không chỉ là một đề thi để lấy điểm mà còn là cách giáo dục lòng yêu nước, kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử trong giới trẻ…

Trao đổi với chúng tôi ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp vừa kết thúc, ông Trần Trọng Khiếm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: “Điều đáng quý là kỳ thi đã nhận được sự quan tâm của xã hội. Thầy cô ở các trường có HĐCT từ rất sớm chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, phòng chờ cho giám thị, thí sinh. 

Ở các HĐCT vùng sâu, vùng xa nhà trường cùng hội cha mẹ HS và các tổ chức nấu cơm miễn phí cho thí sinh. Có nơi còn đứng ra tổ chức lo bữa cơm cho các giám thị…”

Theo thông tin từ các địa phương ĐBSCL, kỳ thi đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Số thí sinh dự khi đạt tỷ lệ cao, thí sinh vắng rất ít. Đặc biệt tình hình thí sinh vi phạm quy chế thi hầu như không xảy ra. Không có trường hợp giám thị vi phạm quy chế thi. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong và ngoài phòng thi luôn được đảm bảo.  

Cần Thơ: Theo ông Trần Trọng Khiếm, kỳ thi tốt nghiệp tại Cần Thơ đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, toàn thành phố không có trường hợp thí sinh hay giám thị vi phạm quy chế. Số thí sinh phổ thông dự thi đạt 99,95% (vắng 4 thí sinh), hệ GDTX đạt 99,09% (vắng 12 thí sinh). Qua công tác thanh kiểm tra trong quá trình thi, các HĐCT đều chấp hành tốt các quy định và thực hiện đúng theo quy chế…

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Cần Thơ, môn thi Ngoại ngữ toàn thành phố có 1.121 thí sinh dự thi môn tiếng Anh (vắng 1 thí sinh) và có 24 thí sinh thi môn tiếng Pháp. 

Ở môn thi Sinh học, hệ THPT vắng 1 thí sinh (bị ốm), hệ GDTX vắng 6 thí sinh. Qua 3 ngày thi toàn thành phố không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Kiên Giang: Thông tin từ Sở GD&ĐT: Môn thi Ngoại ngữ hệ THPT có 1 thí sinh vắng. Môn Sinh học hệ THTP vắng 3 thí sinh, hệ GDTX vắng 9 thí sinh. Qua 3 ngày diễn ra kỳ thi, toàn tỉnh vắng 6 thí sinh hệ THPT và 18 thí sinh hệ GDTX. Tỉnh không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Đồng Tháp: Theo Sở GD&ĐT, môn thi ngoại ngữ chỉ vắng 1 thí sinh. Môn thi Sinh học hệ THPT vắng 3 thí sinh (1 thí sinh bị tai nạn giao thông và 2 thí sinh bị ốm). Hệ GDTX vắng 6 thí sinh. Qua 3 ngày thi toàn tỉnh không có thí sinh vi phạm quy chế thi.  (Quốc Ngữ).

Phóng viên Quốc Ngữ ghi lại hình ảnh thí sinh Cần Thơ sau khi kết thúc môn thi Sinh học sáng nay (4/6):

Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 5Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 6Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 7Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 8

Thanh Hóa: Hoàn thành kỳ thi tốt đẹp

Những trường hợp thí sinh bị ốm, tai nạn giao thông và bị ngất trong giờ thi, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đang hướng dẫn nhà trường cùng gia đình tiến hành làm hồ sơ để gửi về Hội đồng thi và chấm thi để xem xét  trường hợp nào đủ điều kiện được đặc cách tốt nghiệp.

Cuối giờ sáng nay (4/6), các thí sinh tại Thanh Hóa đã kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014.

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, dù thời tiết nắng nóng nhưng tại các Hội đồng thi đều đã hoàn thành tốt kỳ thi. Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và không xảy ra trường hợp giáo viên, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc sở GD&ĐT Thanh Hóa - cho biết: Trong các ngày thi, ngoài cán bộ thanh tra cắm chốt ở các Hội đồng thi, đoàn thanh tra Sở đã kiểm tra, thanh tra ở các Hội đồng thi (có những Hội đồng thi khu vực miền núi cách xa trung tâm TP Thanh Hóa như Quan Hóa, Bá Thước…) để đảm bảo công tác thi được an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Trong quá trình diễn ra kỳ thi đã không xảy trường hợp giáo viên, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, buổi thi cuối cùng hai môn Ngoại ngữ và Sinh học đã có thêm 23 thí sinh bỏ thi. Cụ thể, môn Ngoại ngữ có 4 thí sinh đăng ký dự thi môn Tiếng Anh bỏ thi (khối THPT); Môn Sinh học có 19 thí sinh (khối THPT có 15 em, khối GDTX có 4 em). 

Trong quá trình diễn ra kỳ thi, có 3 thí sinh bị tai nạn giao thông không thể dự thi, 11 thí sinh bị ốm, còn lại bỏ thi vì lý do khác và không có lý do. 

Ngoài ra, Thanh Hóa có 24 thí sinh được miễn dự thi. Trong đó, có 11 thí sinh của Trường THPT chuyên Lam Sơn thuộc danh sách trong đội tuyển dự thi Olympic, còn lại là các thí sinh bị tàn tật. (Nguyễn Quỳnh)

Hà Tĩnh: Ôn tập kỹ môn Sinh có thể đạt 9 điểm

Có 6.703 thí sinh khối THPT và khối GDTX Hà Tĩnh kết thúc môn thi cuối cùng - môn Sinh học khi nắng nóng hơn 40 độ.

Thí sinh Lê Trang (khối GDTX) tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Đình Phùng đánh giá: “Đề thi Môn Sinh học khó, nhiều bạn làm bài thi ở mức độ bình thường”.

Còn thí sinh Phạm Thị Phương Anh (khối THPT) nhận xét: “Đề thi bám sát chương trình học, nếu học kỹ ở lớp có thể làm được bài thi. Em nghĩ mình đạt được 9 điểm.”

Năm nay, kỳ thi THPT tại Hà Tĩnh có 19.483 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó khối THPT có 18.327 thí sinh và Khối GDTX có 1.156 thí sinh dự thi. Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thành lập 40 hội đồng coi thi với 3.378 phòng thi, 2.272 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và 535 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ ở các hội đồng coi thi.

Trong đó, khối THPT môn Toán có 18.327 thí sinh, môn Văn có 18.327 thí sinh, Vật lý có 8937 thí sinh, môn Hóa học có 10.439 thí sinh. Môn Sinh học có 6.200 thí sinh, môn Lịch sử 1.419 thí sinh, môn Địa lý có 7.800 thí sinh, môn Tiếng Anh có 1834 thí sinh và môn Tiếng Pháp có 25 thí sinh.

Khối GDTX có số lượng ĐKDT các môn: môn Toán có 1.156 thí sính, Văn có 1.156 thí sinh, môn Vật lý có 8.937 thí sinh, môn Hóa học 116 thí sính, môn Sinh học có 156 thí sinh, môn Lịch Sử có 393 thí sinh và môn Địa lí có 1.135 thí sinh dự thi.

Ông Phan Trí Hiếu - Chuyên viên phòng Khảo thí - kiểm định chất lượng giáo dục (Sở D&ĐT Hà Tĩnh) - cho biết: Kết thúc kỳ thi THPT Hà Tĩnh có 9 thí sinh vắng thi. Mặc dù thời tiết trong 3 ngày thi nắng nóng gay gắt nhưng nhờ chuẩn bị chu đáo nên kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Tĩnh kết thúc tốt đẹp. (Minh Thư)

Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 9Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 10Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 11

Nam Định: Giáo viên khen ngợi đề thi Sinh học gắn với thực tiễn

Cô Trần Thị Thanh Xuân – Trưởng bộ môn Sinh học (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) - nhận định:  Đề thi đã bao quát được chương trình, tránh việc học tủ và học lệch của học sinh; bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình Sinh học THPT. Điểm mới của đề thi năm nay là có một số câu hỏi gắn với thực tiễn như: Bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và phát triển bền vững.

Đề thi cũng đảm bảo sự phân loại cao, có các phương án gây nhiễu làm giảm xác suất đoán mò của học sinh. Tuy vậy, đề thi vẫn đảm bảo đủ lượng câu hỏi dễ để những học sinh có học lực trung bình vẫn có thể đạt được mức điểm trung bình và trên trung bình, phù hợp với mục tiêu của kì thi tốt nghiệp THPT hiện nay.

Đề thi Sinh học đã có những tác động tích cực, góp phần định hướng cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh trong những năm học tới: nhiều câu hỏi (chiếm khoảng 20%) đã đi sâu vào việc khai thác bản chất các đơn vị kiến thức và học sinh phải hiểu thật chắc chắn thì mới đưa ra được câu trả lời đúng. 

Đây là động thái tốt để hướng đến kỳ thi 2 trong 1 (một kỳ thi mà đáp ứng cả yêu cầu xét công nhận tốt THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ) (Ngọc Dư ghi)

Hà Nội: Thí sinh tâm đắc đề thi Sinh học sáng tạo

Tại Hà Nội, đăng ký thi tốt nghiệp môn Sinh học, ngoài các thí sinh khối B còn có một số khối khác, trong đó, khá nhiều là khối D.

Có lẽ bởi vậy mà nhận định về đề thi của thí sinh năm nay khá khác nhau. Hầu hết các thí sinh khối B đều cho rằng đề thi hay, kiến thức cơ bản và dễ đạt điểm cao. Tuy nhiên, một số thí sinh khối khác chỉ tự tin với điểm trên trung bình.

Phạm Linh Hoa - Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú - cho biết: Đề thi Sinh tốt nghiệp năm nay khối lượng kiến thức lý thuyết nhiều hơn, song hầu hết là những kiến thức rất cơ bản. Phần bài tập cũng không có những tính toán quá phức tạp.

Linh tâm đắc với một số câu hỏi yêu cầu vận dụng, thông hiểu kiến thức. Những câu này không có trong sách giáo khoa mà cần học sinh vận dụng kiến thức ngoài đời sống.

Ví dụ như câu 19 với yêu cầu về giải pháp phát triển một nền kinh tế - xã hội bền vững, chiến lược phát triển bền vững; câu 36 về bảo tồn đa dạng sinh học, tránh nguy cơ tuyệt chủng của động vật quý hiếm và câu 40 về giải pháp khôi phục và bảo vệ rừng…

Thi khối D nên với Lê Thu Cúc - Học sinh Trường THPT Trần Phú – môn Sinh không phải sở trường. Cúc nhận định đề thi khá dài và có 1 -2 câu bài tập Cúc khá vất vả để hoàn thành.

“Em làm tương đối trọn vẹn phần lý thuyết vì kiến thức lý thuyết trong đề thi cơ bản, hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 12. Do vậy, không dám chắc được điểm cao nhưng em tự tin với mức điểm trên trung bình. Với em như vậy là đủ vì đích cuối cùng của em vẫn là kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới”.

Cũng theo Cúc, số thí sinh thi môn Sinh học tại Hội đồng thi của em không nhiều, chỉ có 2 phòng thi, trong đó một phòng thi đủ thí sinh và 1 phòng thi chỉ có 10 người.

Trần Hải Vân- Học sinh Trường THPT Việt Đức - cho biết: Đề thi năm nay nằm hoàn toàn trong chương trình ôn tập. Tuy nhiên, có khoảng 3 - 4 câu "hơi khó" để phân loại thí sinh, trong đó có những câu không phải là sở trường nên em không tự tin sẽ làm đúng. Nhưng nếu đã chọn môn Sinh học để thi, em tin là các bạn khác sẽ dễ dàng vượt qua.

Còn Nguyễn Tiến Đức - Học sinh Trường THPT Việt Đức - chia sẻ: Hội đồng thi hôm nay có 2 phòng với 46 thí sinh, đều là các bạn trong trường và hầu hết đều biết nhau do đã 3 năm học ôn cùng nhau môn học này. Đề thi năm nay tuy hơi dài và có vài câu khó nhưng hầu hết đều nằm trong chương trình học. Em tự chấm sẽ được từ điểm 7 trở lên.

Nhìn chung, tại một số Hội đồng thi của Hà Nội, lượng thí sinh thi môn Sinh học khá thấp.

Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục và Thời đại, Phó Chủ tịch Hội đồng thi Trường THCS Lý Thường Kiệt – bà Đặng Thị Hồng Hải - cho biết: Hội đồng không có thí sinh thi Sinh nên đã chính thức kết thúc sau thi môn Ngoại ngữ.

Bà Hồng Hải cũng thông tin: Kỳ thi tốt nghiệp tại Hội đồng thi THCS Lý Thường Kiệt diễn ra rất nghiêm túc, không có hiện tượng vi phạm hay giám thị và thí sinh đến muộn. Đến nay, công tác thi đã kết thúc thành công tốt đẹp và sáng nay, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT Hà Nội về thanh tra đột xuất tại trường cũng ghi nhận điều này.

“Tuy nhiên, trong buổi thi môn Ngữ văn, một thí sinh giáo dục thường xuyên phải nghỉ ốm. Em này có hạnh kiểm tốt và học lực khá nên thuộc diện được xét đặc cách và đang làm hồ sơ xin được xét đặc cách” - bà Hải cho biết thêm. (Hiếu Nguyễn - Việt Cường)

Hình ảnh các thí sinh kết thúc môn thi Sinh học tại Hà Nội do phóng viên Việt Cường ghi lại:

Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 12Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 13Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 14Thí sinh hào hứng đề Sinh học vận dụng kiến thức thực tiễn ảnh 15
Sóc Trăng: Đa chiều cảm xúc

Đúng 12 giờ ngày 4/6, các thí sinh ở Sóc Trăng rời hội đồng thi về nhà, kết thúc một kỳ thi với nhiều cảm xúc. 

Môn Sinh học năm nay có tính phân loại thí sinh cao. Nhiều TS ở hội đồng thi THPT Mỹ Xuyên nhận xét đề khó hơn dự đoán.

Thí sinh Trần Thanh Tú cho biết: “Đề môn Sinh khó hơn so với những môn trước. Em không làm trọn vẹn bài thi.

Thí sinh Tăng Huỳnh Như phấn khởi chia sẻ: “Bài của em hi vọng đạt điểm 7. Theo em, đề thi môn Sinh khá khó, có tính phân loại cao” (Xuân Lương)

Bình Định: Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Tham gia thi môn Sinh học sáng nay, cả tỉnh có 6.865 thí sinh dự thi trong tổng số 6.868 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 3 thí sinh so với số đăng ký. 

Buổi thi cuối cùng của kỳ thi trên địa bàn tỉnh Bình Định đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ông Trần Đức Minh - Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định - cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điểm mới liên quan đến công tác tổ chức thi, nhất là việc tổ chức thi 2 môn thi tự chọn trong cùng một buổi thi nên trước kỳ thi lãnh đạo các Hội đồng coi thi đã có đôi chút lo lắng. 

Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức các khâu coi thi hết sức cẩn trọng, đội ngũ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ giám thị coi thi, thanh tra thi, công an bảo vệ… làm việc nghiêm túc nên đã giúp cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tiếp tục diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. (Xuân Nguyên)

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.