Thêm một gia đình trở thành “nạn nhân” của công ty Thép Hương Thịnh

GD&TĐ - Vì muốn vay tiền để phát triển kinh tế, một số gia đình do chưa đủ điều kiện vay vốn ngân hàng đã phải thông qua Công ty CP Thép Hương Thịnh để vay tiền của ngân hàng BIDV. Được sự tiếp tay của nhân viên BIDV, công ty này đã đem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các gia đình, đem thế chấp ngân hàng BIDV rồi chiếm đoạt luôn số tiền .

Ngôi nhà của gia đình ông Đồng bị lừa thế chấp tại ngân hàng.
Ngôi nhà của gia đình ông Đồng bị lừa thế chấp tại ngân hàng.

Báo GD&TĐ tiếp tục nhận được đơn kêu cứu của gia đình ông Trần Văn Đông, địa chỉ tại thôn Đoàn Kết, xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội về việc: Gia đình ông bị Công ty CP Thép Hương Thịnh có trụ sở tại Cụm CN Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang lừa chiếm đoạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đem thế chấp tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bắc Giang.

Theo nội dung trong đơn, năm 2012 gia đình ông Đông có nhu cầu vay ngân hàng khoảng 2 tỷ đồng để hoàn thiện ngôi nhà đưa vào kinh doanh.

Do không đủ điều kiện để được các ngân hàng trên địa bàn TX. Sơn Tây đồng ý cho vay, qua quen biết, gia đình ông Đông được người đàn ông tên Thăng có địa chỉ ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất giới thiệu gặp ông Nguyền Đình Hải là Chủ tịch HĐQT công ty Thép Hương Thịnh, cùng bà Nguyễn Thị Hải Yến (Luật sư) và bà Nguyễn Thị Bích Phượng là nhân viên Phòng tín dụng thuộc Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Giang để giúp ông vay tiền của ngân hàng BIDV.

Tại buổi gặp, những người nêu trên đã thống nhất sẽ vay hộ gia đình ông Đông số tiền 2 tỷ đồng, với điều kiện phải trả 50 triệu đồng tiền phí môi giới và phải đưa sổ đỏ để Công ty Thép Hương Thịnh thế chấp vào Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Giang.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Đông cho biết: “Ngày 15/6/2012, ông Hải, bà Yến, bà Phượng đã yêu cầu tôi đến Phòng công chứng Từ Liêm. Tại đây, họ hướng dẫn tôi kí vào một tập giấy khoảng 10 trang, rồi giải thích đây là hợp đồng thế chấp nằm trong thủ tục vay vốn do Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Giang và Công ty Thép Hương Thịnh soạn sẵn”

Theo ông Đông, mảnh đất có diện tích hơn 287m2 cùng căn nhà chưa hoàn thiện xong của gia đình đã được ngân hàng định giá 8.619.000.000 đồng, dù giá trị thực không đến từng đó. Cũng không có cán bộ ngân hàng nào đến thẩm định tài sản mà gia đình tôi thế chấp.

Sau khi kí xong hợp đồng với ngân hàng, gia đình ông Đông đã được ông Chu Văn Lương, Giám đốc Công ty Thép Hương Thịnh và ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch HĐQT làm bản cam kết vay hộ gia đình 2 tỷ đồng và hẹn đến ngày 30/6/2012 sẽ giao tiền. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết mà vẫn không nhận được tiền, ông Đông đã tìm đến trụ sở Công ty Thép Hương Thịnh để hỏi nhưng công ty đã không còn hoạt động.

Biên bản cam kết giao tiền của ông Hải và ông Lương viết.
Biên bản cam kết giao tiền của ông Hải và ông Lương viết. 

Ngày 30/8/2012, ông Hải và ông Lương tiếp tục làm bản cam kết đến ngày 19/10/2012; và ngày 19,29/11/2012, sẽ tìm tài sản khác thế chấp ngân hàng để rút sổ đỏ trả cho gia đình ông Đông. Nhưng cho đến nay, gia đình ông Đông vẫn không nhận được sổ đỏ.

Ông Đông bức xúc nói: “Công ty Hương Thịnh đã lợi dụng nhu cầu vay tiền làm kinh tế, để lừa đảo chiếm đoạt sổ đỏ, khiến đất đai của gia đình tôi do ông cha để lại bị rơi vào tay ngân hàng. Tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc giúp gia đình tôi lấy lại công bằng”.

Trước đó, Báo GD&TĐ đã phản ánh về trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Mười có địa chỉ tại thôn Quan Âm, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh cũng bị công ty Thép Hương Thịnh lừa đảo với cách thức giống với gia đình ông Đông. Hậu quả, gia đình ông đã bị công ty này thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Giang để lấy số tiền 4 tỷ đồng

Với hành vi hứa hẹn vay hộ số tiền lớn nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Chu Văn Lương và ông Nguyễn Đình Hải.

Ngày 19/9/2018, Cơ quan chức năng đã ra thông báo truy tìm đối tượng đối với ông Lương và ông Hải do không xác định được chỗ ở hiện tại của hai ông này. Điều này cho thấy, có thể hai đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Hiện cơ quan chức năng đang tích cực truy tìm đối tượng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.