Papua New Guinea: Cựu Thủ tướng bị cáo buộc tham nhũng từ chối hợp tác điều tra

GD&TĐ - Cảnh sát Papua New Guinea đã ra lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Peter O’Neill do nghi ngờ ông này tham nhũng. Tuy nhiên, cựu Thủ tướng đã từ chối hợp tác điều tra.

Ông Peter O’Neill từ chức Thủ tướng hồi tháng 5 vừa qua
Ông Peter O’Neill từ chức Thủ tướng hồi tháng 5 vừa qua

Lệnh bắt giữ được thông báo vào hôm 11/10 sau một cuộc điều tra, nhưng cảnh sát không đưa ra bất cứ thông tin chi tiết nào về những hành vi của ông Peter O’Neill do “tính chất nhạy cảm trong các cuộc điều tra”.

“Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi dựa trên bằng chứng mà các nhà điều tra thu thập được”, Ủy viên Cảnh sát David Manning cho biết trong một tuyên bố hôm 15/10.

Cảnh sát Papua New Guinea cho biết, sáng 15/10, cựu Thủ tướng nước này được yêu cầu đến đồn cảnh sát khi đang ở khách sạn Crowne Plaza tại thủ đô Port Moresby. “Ngay khi chúng tôi đề nghị, ông O’Neil đã từ chối hợp tác với cảnh sát”, ông Manning cho biết; đồng thời, kêu gọi cựu Thủ tướng có mặt để phối hợp cùng các nhà điều tra.

Ủy viên Cảnh sát Manning cũng cam kết sẽ xem xét lại tất cả các vụ án hình sự của đất nước, bao gồm cả những vụ tham nhũng cấp cao. “Dưới sự lãnh đạo của tôi, tôi sẽ không cho phép các cuộc điều tra của cảnh sát bị chính trị hóa cũng như để những người có quyền được lợi dụng cảnh sát để trả thù lẫn nhau vì mục đích cá nhân”, ông Manning tuyên bố.

Tháng 5 vừa qua, ông Peter O’Neill đã từ bỏ vị trí Thủ tướng sau 7 năm cầm quyền trước làn sóng phản đối của các thành viên Quốc hội với những cáo buộc ông O’Neill tham nhũng.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ