Nhật Bản từ chối tăng chi phí cho việc duy trì hiện diện quân đội Mỹ

GD&TĐ - Nhật Bản hồi tháng 7 đã không chấp thuận yêu cầu tăng các khoản chi phí cho việc duy trì hiện diện quân đội Mỹ, Kyodo đưa tin.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dẫn nguồn tin từ chính phủ, cơ quan này cho biết trong chuyến thăm Nhật Bản, ông John Bolton, người từng làm cố vấn cho Tổng thống Mỹ về An ninh quốc gia, đã yêu cầu tăng chi phí gấp 5 lần, tuy nhiên Nhật Bản đã từ chối. Ngân sách cho việc duy trì đội ngũ quân đội Mỹ năm 2019 đạt 197,4 tỷ Yên (1,82 tỷ đô la). Theo đó, Nhà Trắng yêu cầu Tokyo phải trả 980 tỷ yên (9 tỷ đô la) cho việc duy trì đội ngũ quân sự của mình.

Trong chuyến thăm, ông Bolton đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono và Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Setaro Yati. Ông đưa ra yêu cầu đối với Nhật Bản, cũng như đối với Hàn Quốc, nhằm tăng ngân sách lên năm lần. Nhật Bản trả lời rằng họ đã phải trả nhiều hơn tất cả các đồng minh khác của Mỹ và gọi yêu cầu này là "không thực tế".

Thời hạn của thỏa thuận song phương về chi phí duy trì hiện diện quân đội Mỹ sẽ chấm dứt vào tháng 3 năm 2021. Thời hạn càng đến gần, các cuộc đàm phán về vấn đề này càng trở nên sắc nét hơn.

Trước đó, tạp chí Foreign Policy, trích dẫn lời các quan chức chính phủ, đưa tin rằng chính quyền  yêu cầu Nhật Bản và Hàn Quốc tăng gấp nhiều lần chi phí duy trì quân đội Mỹ. Tạp chí viết rằng vào tháng 7, trong chuyến thăm Nhật Bản, ông John Bolton đã yêu cầu chính quyền Nhật Bản tăng gấp bốn lần chi phí duy trì cho 50.000 lính Mỹ - 8 tỷ USD.

Ngoài ra, theo các nguồn tin của ấn phẩm, ông Bolton cũng gửi một thông báo tương tự cho chính quyền Hàn Quốc để mở rộng sự hiện diện của 28,5 nghìn lính Mỹ trên lãnh thổ. Seoul đã được đề nghị tăng chi phí lên gấp năm lần.

Trước đó, tờ báo "Joseon Ilbo" của Hàn Quốc đã đưa tin Mỹ tại cuộc hội đàm về việc phân bổ chi phí cho việc duy trì quân đội ở Hàn Quốc ngày 5 tháng 11 tại Seoul, đã yêu cầu các đối tác trong liên minh quân sự tính đến chi phí triển khai quân đội xung quanh các khu vực lân cận, đặt ra tổng hóa đơn là 4,7 tỷ đô la.

Ấn phẩm lưu ý rằng số tiền mà Washington đệ trình cao gấp 5 lần so với số tiền Hàn Quốc trả cho việc triển khai quân đội Mỹ hiện nay và quân Đồng minh không đưa ra những lý do chi tiết cho mức tăng mạnh như vậy.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ