Kiev sẽ có các “biện pháp quyết liệt” ở Donbass để thiết lập hòa bình

GD&TĐ - Một công thức cho Donbass đã được TT Ukraine Zelensky vạch ra nhằm quy định về việc thiết lập hòa bình trong khu vực trong 6 tháng hoặc 1 năm – Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadim Pristaiko nói với kênh truyền hình ICTV hôm nay (17/9).

TT Ukraine Zelensky
TT Ukraine Zelensky

Tuy nhiên, trừ khi các cuộc khủng hoảng ở Donbass được giải quyết trong tương lai gần, Kiev sẽ buộc phải thực hiện “các biện pháp quyết liệt mới” – nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine nói.

Ông giải thích rằng kế hoạch của ông Zelensky nhằm chấm dứt chiến tranh ở Donbass trong tương lai gần cũng ám chỉ về cuộc trao đổi tù nhân. “Ví dụ, chúng tôi sẽ cố gắng đưa tất cả chàng trai, cô gái của nước mình trở về” – ông Pristaiko nói và cho biết Kiev cũng sẽ có các bước để tiếp cận với mọi người ở phía bên kia đường liên lạc.

Đặc biệt, các nhà chức trách Ukraine có kế hoạch xây dựng một cây cầu ở Stanitsa Luganskaya và đơn giản hóa các thủ tục xin trợ cấp hưu trí.

Tháng 2/2015, những người tham gia Nhóm Liên hệ để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Donbass đã ký Gói các Biện pháp thực hiện thỏa thuận Minsk, được gọi là Minsk-2, trước đó được nhóm Normandy 4 (gồm các nhà lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine) ủng hộ. Văn bản này không chỉ tính đến việc ngừng bắn, rút khí tài, ân xá phạm nhân và khôi phục quan hệ kinh tế, mà còn đề cập tới cải cách hiến pháp ở Ukraine nhằm đảm bảo sự phân cấp quyền lực trong khi tính đến tình trạng đặc biệt của Donbass. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa được thực hiện do quan điểm của Kiev.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ