Thầy Ngô Thành Nam – tấm gương sẻ chia và sáng tạo

GD&TĐ - Khi nói đến một trong những thành viên nổi bật được xem là đàn anh trong Cộng đồng giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin Việt Nam (gọi tắt là MIEE Việt Nam) khiến chúng ta nghĩ ngay đến thầy Ngô Thành Nam – hiện thuộc Ban chuyên môn giáo dục thuộc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng.

Thầy Ngô Thành Nam – tấm gương sẻ chia và sáng tạo

Không chỉ được biết với những thành tích nổi bật ở các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao được vinh danh trong và ngoài nước mà thầy Nam còn là tấm gương về tinh thần sẻ chia và tạo nguồn cảm hứng lớn lao cho sự sáng tạo cho thầy, cô giáo. Thầy Nam đã thành thần tượng của biết bao thế hệ nhà giáo trẻ giống như tôi.

Ngô Thành Nam - Người thắp lửa cho tinh thần sẻ chia và học hỏi không ngừng

Tôi rất hân hạnh được tiếp xúc với thầy Nam trong một buổi chia sẻ, học tập vào tháng 2 năm 2016. Chắc hẳn, mọi người đều sẽ giống như tôi khi nhìn thấy nụ cười hiền hòa, chân thành và ánh mắt sáng của Thầy Ngô Thành Nam khiến bản thân có nhiều xúc cảm mạnh mẽ về thầy. Tôi càng ngạc nhiên hơn khi những chia sẻ của thầy rất thực tế và bình dị đến mức ngỡ như một người anh trai đang chỉ dạy cho mình. Rồi đến với MIEE Việt Nam, tôi là một thành viên hoàn toàn mới mẻ thì những chia sẻ của thầy Nam càng khiến tôi cũng như nhiều thành viên khác nung nấu thêm niềm tin đổi mới giáo dục thật sự trong tầm tay của mỗi thầy, cô giáo.

Trong cộng đồng MIEE Việt Nam, hầu như lúc nào cũng bắt gặp những chia sẻ của thầy Ngô Thành Nam. Thầy chia sẻ có thể là dự án đang thực hiện, cập nhật thành viên mới, thông báo những thông tin bổ ích cho mọi người,...

Bên cạnh đó, thầy còn là người nhóm ngọn lửa nhiệt huyết lớn lao cho mỗi giáo viên khi tham gia vào những buổi giao lưu trực tuyến trên Facebook, Tweetmeet với các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước do thầy điều tiết và sắp xếp. Từ những buổi giao lưu ấy, ít nhiều giáo viên trên mọi miền đất nước đã trưởng thành và mạnh dạn học hỏi, sẻ chia cho bạn bè, đồng nghiệp trong và ngoài cộng đồng.

Thầy Ngô Thành Nam còn là khách mời được mong đợi, săn đón của các em học sinh và thầy cô giáo trên khắp mọi miền đất nước. Thầy cũng không ngừng chia sẻ những vấn đề giáo dục, phương pháp, kinh nghiệm giáo dục thầy có được trên các trang báo, tạp chí. Vì thế, khi nhắc thầy Nam, các thành viên đều có cùng nhận xét: “Anh ấy thì quá tuyệt vời rồi!”. Chính tấm gương của thầy là cảm hứng giáo dục lớn lao mà bản thân tôi thường chia sẻ với các em học sinh về nhân cách, tư duy và sự sẻ chia chân thành.

Thầy Nam - Nguồn cảm hứng lớn lao về sự sáng tạo trong giáo dục

Với những việc làm thiết thực của mình, Thầy Nam đã là bậc đàn anh dẫn dắt khá nhiều giáo viên nhiệt huyết với nghề trong Cộng đồng MIEE Việt Nam thay đổi và phát triển mạnh mẽ. Có thể kể đến việc liên kết các giáo viên trên khắp mọi miền đất nước thực hiện dự án: “Five Save finger-Phòng chống xâm hại tình dục” hay hoạt động “Cho đi là nhận lại”, … thật ý nghĩa của thầy!

Đặc biệt trong thời gian này, khi không khí trong Cộng đồng MIEE Việt Nam đang dần nóng lên với những hoạt động hướng đến E2V: Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2019. Là một thành viên trong Ban tổ chức, thầy đã hỗ trợ, hướng dẫn tận tâm cho giáo viên từ khâu ý tưởng cho đến cách thức thể hiện sản phẩm trên diễn đàn bằng những kinh nghiệm vốn có của mình. Đồng thời, hoạt động lan tỏa góp phần nhân rộng những dự án tiêu biểu của Diễn đàn được thầy tích cực thực hiện.

Với những nỗ lực thay đổi, sáng tạo của mình, năm 2019, thầy Nam là một trong năm giáo viên xuất sắc trên toàn cầu vừa được nhận đề cử danh giá dành cho những giáo viên đã sử dụng CNTT nói chung và công cụ Flipgrip nói riêng để giúp tăng cường tiếng nói của học sinh trong lớp học và suất đến Pháp tham dự Diễn đàn giáo dục của Microsoft vào tháng 4 tới.

Đó không chỉ là niềm vinh dự của riêng thầy và còn là niềm tự hào cho toàn thể giáo viên Việt Nam. Tinh thần học hỏi không ngừng, sự chia sẻ, hỗ trợ tận tình để ngày càng phát triển, thầy Ngô Thành Nam luôn là tấm gương sáng ngời để mỗi thầy, cô giáo - nhất là thế hệ nhà giáo trẻ, noi theo và ngưỡng vọng.

Tôi chợt nhớ đến một câu nói rất hay của nhà văn Nam Cao: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai của chính mình.” Chính thầy Ngô Thành Nam đã khiến tôi và nhiều giáo viên khác hiểu nhiều hơn, nghĩ nhiều hơn và sáng tạo hơn trong hoạt động giảng dạy, giáo dục của mình. Và chắc hẳn, mỗi thành viên trong MIEE Việt Nam đều nghĩ về thầy Nam với vị trí của một “người khổng lồ” về nhân cách qua hoạt động sẻ chia, qua tư duy “luôn luôn thay đổi và sáng tạo” trong giáo dục và luôn dành cho thầy những tình cảm trân quý đặc biệt.

Kính chúc thầy có thật nhiều nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo hơn nữa, thành công hơn nữa và ngày càng phát triển Cộng đồng MIEE Việt Nam nói riêng và hoạt động giáo dục nói chung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.