Điểm thi tiếng Anh cải thiện
Cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh, Tổ trưởng tổ Tiếng Anh, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, điểm trung bình môn Tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, theo công bố của Bộ GD&ĐT, là 5,51, cao hơn năm 2023. Điều này cho thấy mức độ cải thiện về điểm số trung bình của học sinh.
Về điểm trung vị vẫn giữ nguyên ở mức 5,2, cho thấy sự ổn định trong phân phối điểm thi. Số học sinh có điểm từ 1 trở xuống giảm nhẹ từ 192 học sinh (0,022%) năm 2023 xuống còn 145 học sinh (0,016%) năm 2024, cho thấy sự cải thiện tốt hơn của phổ điểm.
Tỷ lệ học sinh có điểm dưới 5 giảm từ 44,833% năm 2023 xuống còn 42,674% năm 2024, cho thấy có cải thiện trong việc nâng cao điểm số của học sinh. Đồng thời đây cũng là một chỉ số thể hiện công tác giảng dạy, ôn tập, hỗ trợ nhóm học sinh có năng lực học tập trung bình đã được các nhà trường đầu tư và thực hiện hiệu quả.
Cũng theo cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh, năm 2024, điểm mà học sinh đạt được nhiều nhất là 4,6 điểm, cao hơn so với năm 2023 (4,2 điểm). Đây cũng là dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, số học sinh bị điểm 0 tăng từ 6 năm 2023 lên 14 học sinh năm 2024; cần xem xét kỹ nguyên nhân để có biện pháp khắc phục.
Bảm đảm mục tiêu “kép”
Với điểm trung bình là 5,51 và trung vị là 5,2, cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh nhận định, đề thi được đánh giá là có mức độ khó trung bình, phù hợp với khả năng của phần lớn học sinh. Đề có thể đã được thiết kế để đảm bảo sự phân hóa tốt, giúp đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Đỉnh của phổ điểm nằm ở khoảng điểm 4,6, với số lượng học sinh đạt điểm này là lớn nhất, cho thấy đề thi đã thành công trong phân loại học sinh ở các mức độ khác nhau, từ trung bình đến khá giỏi.
Sự gia tăng của điểm trung bình từ 5,45 lên 5,51 và giảm tỷ lệ học sinh có điểm dưới 5 từ 44,833% xuống 42,674% cho thấy một sự cải thiện trong chất lượng dạy học. Các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy có thể đã được triển khai hiệu quả.
Số học sinh đạt điểm 10 tăng từ 494 lên 565, cho thấy có sự đầu tư tốt vào việc đào tạo học sinh giỏi, đồng thời cũng phản ánh được chất lượng của giáo viên và các chương trình học tập.
Việc giảm số lượng học sinh có điểm từ 1 trở xuống từ 192 xuống còn 145, cho thấy sự chú trọng đến việc hỗ trợ học sinh yếu kém, giúp họ cải thiện kết quả học tập.
Với một phổ điểm có sự phân hóa rõ ràng từ thấp đến cao, các trường đại học có thể dễ dàng lựa chọn học sinh phù hợp với các tiêu chí xét tuyển khác nhau. Học sinh có điểm cao sẽ có cơ hội tốt hơn để được tuyển chọn vào các ngành học yêu cầu điểm số cao.
“Có thể nói, phổ điểm phản ánh khả năng toàn diện của học sinh, từ kiến thức cơ bản đến khả năng vận dụng và tư duy. Điều này giúp các trường đại học có cái nhìn toàn diện hơn về năng lực của học sinh.
Phổ điểm khá rõ ràng và hợp lý giúp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình xét tuyển, tránh tình trạng bất công hoặc sai lệch trong đánh giá năng lực của học sinh”, cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh nhận định.