Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, Cơ quan sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh đổi mới sáng tạo Atal của Ấn Độ tổ chức nhằm thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ.
Theo ông Nguyễn Hoàng Giang - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ), trong bối cảnh thế giới và khu vực có những thay đổi nhanh chóng, sở hữu trí tuệ trở thành một công cụ chiến lược. Không chỉ là công cụ kinh doanh, sở hữu trí tuệ còn là thước đo năng lực sáng tạo, chất lượng tri thức, đánh giá trình độ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của mỗi quốc gia.
Để phát triển một cách đồng bộ và bền vững hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia, vấn đề giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ, đặc biệt là từ cấp độ học sinh phổ thông, là một trong những việc làm cần thiết đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO khẳng định, giúp từng bước hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng.
Nhận thức được yêu cầu phải thích ứng với sự thay đổi này, đồng thời chủ động nắm bắt cơ hội do khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo mang lại, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi cho phát triển tri thức.
Tiêu biểu là Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đặt mục nâng cao năng lực số và tư duy sáng tạo của học sinh, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ và hình thành kỹ năng đổi mới sáng tạo, qua đó góp phần nuôi dưỡng nền tảng cho việc tiếp cận sở hữu trí tuệ.
Ông Giang cho rằng, việc tiếp cận sở hữu trí tuệ từ sớm cho học sinh không chỉ giúp các em hiểu và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, mà còn khuyến khích tư duy sáng tạo, nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp trong tương lai. Với tinh thần đó, hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật phương pháp giảng dạy và đề xuất cách thức tích hợp nội dung sở hữu trí tuệ vào chương trình giáo dục.
Phát biểu tại hội thảo, bà Yuki Obinata, Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam và các nước ASEAN trong thúc đẩy văn hóa sáng tạo, nhất là trong bối cảnh khoa học công nghệ toàn cầu đang phát triển với tốc độ chưa từng có. Trong đó, giáo viên đóng vai trò quyết định trong việc lan tỏa tinh thần tôn trọng sở hữu trí tuệ và khuyến khích sáng tạo trong lớp học.
Trong khi đó, bà Altaye Tedla Desta - Giám đốc Học viện WIPO - đánh giá cao những thành quả nổi bật của Việt Nam trong đổi mới sáng tạo, thể hiện qua thứ hạng ngày càng cải thiện trên chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). Việt Nam đã có 15 năm liên tiếp duy trì mức đổi mới vượt trên ngưỡng phát triển, thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với giáo dục sở hữu trí tuệ.
Tại hội thảo các đại biểu được tiếp cận nhiều mô hình và phương pháp thực hành tiên tiến như: Mô hình học tập thực hành truyền cảm hứng, trao quyền cho học sinh sáng tạo; phương pháp tư duy giáo dục sáng tạo; khung hướng dẫn học tập hiệu quả và nhiều công cụ kết nối giữa sáng tạo và gia tăng giá trị cho học sinh.
Tại hội thảo, các đơn vị tư vấn giáo dục và một số trường phổ thông tại Việt Nam cũng chia sẻ những mô hình giáo dục sở hữu trí tuệ đã triển khai và mong muốn tiếp tục hoàn thiện dựa trên kinh nghiệm từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới và các quốc gia khác.