Thanh Hóa: Thực hư thầy giáo lên lớp không giảng bài

GD&TĐ - Thời gian qua, thông tin về một giáo viên (GV) dạy Tiếng Anh ở Thanh Hóa lên lớp nhưng không giảng bài, khiến xôn xao dư luận. Báo GD&TĐ đã có cuộc trao đổi với người trong cuộc xung quanh sự việc này.

Trường Tiểu học Thành Lộc nơi xảy ra vụ việc.
Trường Tiểu học Thành Lộc nơi xảy ra vụ việc.

Giáo viên bị “tố” không giảng bài

Nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Tiểu học Thành Lộc (xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) phản ánh về việc thầy giáo Trần Ngọc Thành - GV dạy Tiếng Anh khối 1, 2, 3 lên lớp nhưng không giảng bài suốt thời gian dài.

Theo đó, từ tháng 2 - 4/2019, thầy giáo Thành lên bục giảng chỉ viết tựa đề và nội dung lên bảng, sau đó ngồi bấm điện thoại... Một phụ huynh có con học lớp 2 cho biết, con gái đi học về kể lại rằng, thầy không giảng, không nói chuyện với học sinh. “Thầy viết lên bảng rồi bảo chúng em viết theo và tự đọc. Còn thầy chỉ ngồi bấm máy điện thoại…”(?!).

Trả lời Báo GD&TĐ, bà Hoàng Thị Luận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Lộc, cho hay: Khi nắm bắt được sự việc, nhà trường đã yêu cầu thầy Thành làm bản tường trình.

“Thầy giáo Thành cũng đã làm bản tường trình và thừa nhận mình có biểu hiện lơ là do bị ảnh hưởng tâm lý do hoàn cảnh gia đình, bố đẻ và con nhỏ bị ốm. Thầy Thành cũng đã hứa sửa lỗi và đã khắc phục sự lơ là này”- bà Luận nói.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Lộc, sau khi thầy Thành làm bản tường trình, nhà trường đã báo cáo lên Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc, đồng thời giao Tổ chuyên môn, Phó Hiệu trưởng, GV Tiếng Anh theo dõi, dự giờ các tiết học của thầy Thành dạy.

“Qua theo dõi, cho thấy thầy Thành đã khắc phục và thay đổi. Nhà trường cũng mong muốn các cơ quan báo chí thông tin một cách khách quan, để không ảnh hưởng đến tâm lý cá nhân thầy. Bởi lẽ, thầy giáo đã nhận lỗi có sự lơ là trong vài ngày vì bị ảnh hưởng tâm lý do hoàn cảnh gia đình, chứ không phải thầy không dạy học sinh từ tháng 2 - 4.

Là người quản lý, tôi không bênh vực GV của mình, nhưng thực tế thầy Thành đã sửa lỗi, thì cần phải tạo điều kiện cho người mắc lỗi có cơ hội sửa chữa, khắc phục khuyết điểm của mình”, bà Luận tâm sự.

Thầy giáo Thành nói gì?

Sáng 9/5, Báo GD&TĐ đã có cuộc trao đổi với thầy Trần Ngọc Thành xung quanh vấn đề này. Thầy giáo Thành cho biết: Sự việc hoàn toàn không như báo chí đưa tin, phản ánh.

“Việc GV dạy Tiếng Anh lớp 1, 2, 3 là theo đúng trình tự của Bộ GD&ĐT quy định. Đối với học sinh lớp 1, 2, mỗi tuần chỉ dạy 1 tiết Tiếng Anh, mỗi buổi học chỉ dạy 3 từ, mà còn phải dạy 3 tiết. Không những thế, GV dạy lớp 1, 2 còn phải dạy học sinh tô màu, vẽ... Còn học sinh lớp 3 mới học chính thức môn Tiếng Anh. Bản thân tôi là một GV đã vào ngành từ 2003, cũng chưa bao giờ lơ là, chểnh mảng trong công việc của mình. Tôi rất buồn vì một số tờ báo đưa tin như vậy”, thầy giáo Thành nói.

Cũng theo thầy giáo Thành, sự việc này xảy ra cách đây khoảng nửa tháng, thầy cũng đã làm bản tường trình gửi Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc.

“Thông tin mà báo chí phản ánh rằng, tôi lên lớp nhưng không giảng dạy từ tháng 2 - 4 vừa qua là hoàn toàn sai sự thật. Tôi thừa nhận là mình có sự lơ là trong một vài hôm, vì hoàn cảnh gia đình. Bố tôi là thương binh, nhiễm chất độc da cam bị ốm phải đi bệnh viện, con nhỏ cũng bị ốm nên khiến tôi xáo trộn tâm lý.

Tôi cũng đã làm bản tường trình, nhận lỗi và sửa chữa khuyết điểm của mình về việc lơ là trong khi lên lớp một vài hôm, chứ không phải cả tháng trời mà không dạy cho học sinh. Tôi chấp nhận chịu hình thức kỷ luật của cấp trên, nhưng tôi không làm trái lương tâm của mình, vì gia đình tôi có truyền thống nghề giáo”, thầy Thành khẳng định.

Cũng trong sáng 9/5, trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Chung Thị Đài - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc, cho biết: “Chúng tôi đã cử cán bộ phòng xuống kiểm tra sự việc tại trường, đồng thời mời hiệu trưởng lên làm việc. Chúng tôi cũng đã giao cho hiệu trưởng theo dõi, bồi dưỡng, quản lý và cho đánh giá để báo cáo về Phòng.

Theo kết quả báo cáo của nhà trường, thì tất cả bình thường. Chúng tôi cũng đang làm văn bản để báo cáo sự việc này lên Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ